วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สรท.กังวลส่งออกปีนี้เสี่ยง-5%
หาก'บาท'แข็งแตะ28/เหรียญ เจอศึกมะกัน-อิหร่านขย่มซ้ำ
สรท.คาดการณ์ส่งออกปีนี้ไม่สดใส 'บาทแข็ง'เป็นเหตุ เจอศึก มะกัน-อิหร่านซ้ำ ดีสุดโต 0-1% หากบาทโป๊กถึง 28 บาท/เหรียญ เสี่ยง -5% เล็งถก ธปท. ไม่วางใจยังแข็งค่าได้ต่อ
เมืองไทยฯผนึกฮาร์วาร์ดฯพัฒนา ล้างภาพ'คลองเตย'สู่ชุมชนดีดี
นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำโครงการ "คลองเตยดีดี" โดยร่วมมือกับฮาร์วาร์ด กราดูเอท สคูล ออฟ ดีไซน์ ทำการสำรวจและวิจัยชุมชนคลองเตย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมแห่งความสุขและความเท่าเทียม ผ่าน 2 กิจกรรมด้านสังคมที่บริษัทได้รับเสียงสะท้อนจากชุมชนคลองเตย คือปัญหาขยะ จะเป็นแผนนำร่องโดยการเพิ่มมูลค่าให้ขยะ โดยพัฒนาโครงการธนาคารขยะให้เป็นร้านค้ารับแลกขยะรีไซเคิลกับสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ และอีกปัญหาคือ อัคคีภัย ทั้งนี้ได้วางแผน 2 มิติ คือร่วมมือกับสถาบันการศึกษาให้นักศึกษาเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยของระบบ รวมถึงออกแบบแผนรับกับเหตุไฟไหม้
ลุ้นข่าวดีผ่อนเกณฑ์'แอลทีวี'
'ธปท.-คลัง'ยังกั๊กปล่อยผีกู้บ้านสัญญา2
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.พร้อมผ่อนปรนเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการแอลทีวี) หากพบว่ามาตรการตึงเกินไปหรือส่งผลกระทบข้างเคียงที่มากเกินควร โดยมีการประเมินผลต่อเนื่องร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องหลังจากที่ได้เริ่มใช้มาตรการมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 และก่อนหน้านี้ได้มีการผ่อนปรนมาตรการแอลทีวีให้ผู้ร่วมกู้ที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านอยู่อาศัย โดยเป้าหมายของมาตรการแอลทีวีเพื่อต้องการส่งเสริมให้ประชาชนมีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่เหมาะสม และความเปราะบางจากดีมานด์เทียมในภาคอสังหาริมทรัพย์
'ยูทูบเบอร์'อาชีพในฝันเด็กไทย 'หมอ'ครองแชมป์-'ครู'รั้งที่สอง
น.ส.ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำผลสำรวจ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 11 ปี 2563 จากกลุ่มตัวอย่างเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน จากทุกภูมิภาค พบว่าหมอเป็นอาชีพอันดับหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นเด็กในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เลือก และครู มาเป็นอันดับสอง ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อาศัยใน จังหวัดอื่นๆ ที่เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น