วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ผวาวิกฤติค่าเงินบาท'สรท.'ชี้ส่งออกปี'63เสี่ยงติดลบ5%
ที่สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) อาคารลุมพินีทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธาน สรท. พร้อมผู้บริหารแถลงการณ์แนวโน้มส่งออกโดยกังวลเรื่องค่าเงินที่แข็งค่ามีกระทบ
สนพ.ฟันธงปี'63 ไทยใช้พลังงานโต1.8%ตามศก.
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผย ถึงสถานการณ์พลังงานปี 2562 ว่า ภาพรวมของการใช้พลังงานขั้นต้นของประเทศ เติบโตเพิ่มขึ้น 0.7% เป็นการเพิ่มขึ้นของการใช้น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานทดแทน สอดคล้องกับ GDP ของประเทศ ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) คาดการณ์ว่าจะขยายตัวประมาณ 2.6% ตามการขยายตัว ของการลงทุนและการบริโภคของเอกชน และราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนการใช้ไฟฟ้า ในปี 2562 มีอัตราเพิ่มขึ้น 3.8% เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนเร็วกว่าปีก่อน อีกทั้งมีอุณหภูมิอากาศที่สูงขึ้นกว่าปีก่อนประมาณ 1-2 องศา
สะพัด!ผู้ว่ากทพ.ยื่นลาออก ปมเหตุค้านยืดสัมปทานทางด่วน
เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 มีกระแสข่าว จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ.ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ.แล้ว โดยจะมีผล 30 วันหลังจากวันที่ยื่น ตามเงื่อนไขสัญญาจ้างผู้ว่าฯ กทพ. ขณะที่พนักงาน กทพ.ส่วนใหญ่รับทราบ โดยเหตุผลในการยื่นใบลาออกคือเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ไม่เห็นด้วยต่อการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน และได้แสดงความเห็นคัดค้านในที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ. เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น