วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วิรไทเสียงอ่อนรื้อแอลทีวี เกณฑ์ตึงไปคนไทยเดือดร้อน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. อยู่ระหว่างทบทวนและประเมินมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) เพื่อไม่ให้เกณฑ์แอลทีวีตึงเกินไปหรือทำให้มีผลข้างเคียงเกินควรต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลักสำคัญของเกณฑ์คือต้องส่งเสริมทำให้คนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยได้มีเป็นของตนเอง และลดความเปราะบางของภาคอสังหาริมทรัพย์ ลดการเก็งกำไร ลดการหย่อนมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ซึ่งยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในตอนนี้ หากชัดเจนถึงการทบทวนเกณฑ์แอลทีวีจะเปิดเผยต่อไป
เซ็นทรัลอัด 50 ล้านจัดโปร ช่วงตรุษจีนเอาใจนักช้อป
นางณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัทย่อยของเซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 50 ล้านบาท ร่วมกับ 9 ธุรกิจในเครือ จัดแคมเปญ แฮปปี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2020 ต้อนรับปีหนูทองฉลองแด่นักช้อป เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งปกติมีการใช้เงินโดยรวมสูงถึง 13,000 ล้านบาท โดยจะจำหน่ายในรูปแบบออมนิชาแนลที่เชื่อมระหว่างหน้าร้านกับออนไลน์ สำหรับรองรับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวก
บิ๊กตู่ชูเอสเอ็มอีวาระชาติ ครม.เคาะ 3.8 แสนล.ดูแล
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการต่อเติมเสริมทุน เอสเอ็มอี สร้างไทยใช้วงเงินรวม 3.8 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเอสเอ็มอีไทยให้อยู่รอดท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนทั้งเอสเอ็มอีลูกหนี้ทั่วไปหนี้เสีย รีไฟแนนซ์ลูกหนี้ที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้และได้รับอนุมัติสินเชื่อเพิ่มเติม
แจงขยะพลาสติกของเก่า นำเข้า 2.2 แสนตันถึงกย.นี้
นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงกรณีนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมออกมาระบุว่าปี 61-62 ประเทศไทยนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศมากถึง 481,381 ตัน สูงเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน และกำหนดให้มีปริมาณนำเข้าในปีต่อไปปีละ 70,000 ตัน เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าพลาสติกว่า ขณะนี้เศษพลาสติกที่ยังสามารถนำเข้ามาในประเทศไทย ยังเป็นโควตาเดิมที่กรอ.ยังเคยอนุญาตไว้ตั้งแต่ปี 61 ซึ่งตอนนี้ยังเหลือโควตานำเข้าเศษพลาสติกประมาณ 220,000 ตัน จากโควตาเดิมที่ได้รับอนุญาตทั้งหมดประมาณ 270,000-280,000 ตัน โดยใบอนุญาตการนำเข้าเศษพลาสติกทั้งหมดจะหมดอายุในเดือน ก.ย. ปี 63 เท่ากับว่า หลังจากนี้ จะไม่มีการอนุญาตนำเข้าเศษพลาสติกทั้งหมดเข้ามาในประเทศไทย
ไฟเขียวเทงบ 1.1 ล้านล้านอุ้มศก.
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 เตรียมเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในวันที่ 8-10 ม.ค. นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลา และคาดว่างบประมาณน่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในเดือน ก.พ. นี้ ซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวจะมีงบประมาณออกไปทันทีประมาณ 1 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบรายจ่ายประจำ และงบรายจ่ายลงทุนที่เป็นโครงการลงทุนระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี โดยเมื่อเงินก้อนนี้ออกไปแล้วก็น่าจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 2 ต่อเนื่องถึงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 63
จดอนุสิทธิบัตรผักตบชวา ผลิตภัณฑ์ช่วยสร้างรายได้
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ร่วมประชุมกับ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและขับเคลื่อนการจดสิทธิบัตรของผลิตภัณฑ์ผักตบชวา ผลงานของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ประสบความสำเร็จในการคิดค้นแปลงสภาพผักตบชวา วัชพืชที่ต้องระดมกำลังกำจัดทิ้ง เปลี่ยนมาเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่คนในชุมชน ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากผักตบชวามีทั้ง ผ้าทอมือผักตบชวา จานชามรักษ์โลก รวมถึงผลิตภัณฑ์ของใช้ ที่ทำมาจากผ้าทอผักตบชวา เป็นต้น
ชี้ไทยใช้พลังงานเพิ่มแค่ 2% ขยับเล็กน้อยเศรษฐกิจโตช้า
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า ปี 63 สนพ.ได้คาดการณ์ว่า การใช้พลังงานขั้นต้นปี 63 จะเพิ่มขึ้น 1.8% จากการเพิ่มขึ้นของน้ำมัน ถ่านหิน ลิกไนต์ พลังงานทดแทน ไฟฟ้านำเข้า และก๊าซธรรมชาติ ขณะที่การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ จากการขับเคลื่อนมาตรการภาครัฐ การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยแผนงานจะดำเนินการปีนี้ มีนโยบายเร่งดำเนินการปรับแผนพลังงาน เพื่อเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ภายในไตรมาสแรก โดยเฉพาะแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 และแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติที่ สนพ.ทำหน้าที่หลัก และยังทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในการผลักดันให้อี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น