วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จับตาทอง-บาท-หุ้นผันผวน
จากความเสี่ยงพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน หุ้นรูด 27 จุด-ร่วงระนาวทั้งภูมิภาค
จับตาทองคำไทยขึ้นวันเดียว 350 บาท รับความเสี่ยงพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน กรุงไทยแนะเกาะติดค่าเงินเอเชีย-บาท เปิดสัปดาห์แข็งเล็กน้อย 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กรอบตลอดสัปดาห์ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หุ้นเคลื่อนไหวแดนลบ ปิดตลาดปรับลดลง 26.47 จุด หรือ 1.66%
คปป.หามาตรการช่วยนาเกลือ ดัดหลังนำเข้าราคาถูกทุ่มตลาด
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง (คปป.) ครั้งที่ 1/2563 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และมาตรการปกป้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับสินค้าเกลือทะเล ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมศุลกากร เร่งร่วมกันกำหนดมาตรการในการให้การช่วยเหลือกับเกษตรกรผู้ทำนาเกลือของไทย เนื่องจากปรากฏตัวเลขว่าได้มีการนำเข้าเกลือจากต่างประเทศราคาถูกเข้ามาเป็นจำนวนมากในลักษณะของการทุ่มตลาด ส่งผลให้ราคาเกลือภายในประเทศตกต่ำลงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา
ล้มประมูลสายพานสวรรณภูมิ
บช.กลางเตือน-เอกชนร้องล็อกสเปก บอร์ดทอท.ต่ออายุรายเดิมอีก 4 เดือน
แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้ออกประกาศยกเลิกการประกาศประกวดราคาโครงการจัดจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระภายในอาคารผู้โดยสารหลัก และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติการกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศสุวรรณภูมิแล้ว เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าเงื่อนไขในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นข้อเสนอใที่เป็นสาระสำคัญ หรือข้อเสนอราคา อาจส่งกระทบทำให้ผู้เสนอราคาที่เป็นต่างชาติ หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จากต่างประเทศไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันในกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอไม่ต้องการเข้าร่วมใน รูปแบบกิจการค้าร่วมได้ โครงการนี้กำหนดราคากลางไว้ที่ 1,232 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทานรวม 4 ปี คือ ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2563-1 กุมภาพันธ์ 2567
'เอฟทีเอ' ดันไทยส่งออกไก่ ติดที่ 3 ของโลก-11 ด.พุ่ง 8%
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรก (มกราคม-พฤศจิกายน) ของปี 2562 พบว่าเอฟทีเอเป็นปัจจัยสำคัญสนับสนุนมูลค่าส่งออกสินค้าไก่ของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่งออกสินค้าไก่สู่ตลาดโลกมูลค่า 3,116 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 คิดเป็น 8.2% โดยเป็นการส่งออกไปยังประเทศคู่เอฟทีเอ 2,237 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 72% ของการส่งออกสินค้าไก่ของไทยทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 9% ตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว อาทิ จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น มีไก่แปรรูป และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นสินค้าส่งออกดาวเด่น ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกไก่แปรรูปอันดับ 1 ของโลกมากว่า 15 ปี และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2562 ไทยส่งออกไก่แปรรูป 2,392 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า ช่วงเดียวกันของปี 2561 ถึง 7%
'จุรินทร์' นำเอกชนลุยแดนโรตี เพิ่มส่งออกสินค้า-บริการไทย
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 16-20 มกราคมนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำคณะผู้แทนการค้าเอกชนเดินทางเยือนอินเดีย ณ เมืองเบงกาลูรู และไฮเดอราบัด เพื่อเร่งขยายโอกาสและลู่ทางการส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการของไทยสู่ตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมากรมได้เล็งเห็นมาโดยตลอดว่าอินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่สำคัญยิ่งตลาดหนึ่งของไทย ด้วยจำนวนประชากรรวมกว่า 1,300 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน อีก 10 ปีข้างหน้า จะมีประชากรรวม 1,500 ล้านคน เป็นอันดับ 1 ของโลกแซงหน้าจีน ที่สำคัญอินเดียเป็นตลาดที่พึ่งพาเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น