วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ซื้อทองคำป้องกันเสี่ยง นักลงทุนผวาภัยสงคราม ดัน 6 วันพุ่งบาทละ 950 บ.
รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเคลื่อนไหวราคาทองคำในประเทศและตลาดโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดปี 63 อย่างเป็นทางการ เพราะเป็นผลมาจากความกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลางที่อาจรุนแรงหลังสหรัฐสังหาร 2 ผู้นำทางทหารระดับสูงของอิหร่านและอิรักเสียชีวิต และอิหร่านประกาศพร้อมตอบโต้สหรัฐกับการกระทำดังกล่าว ทำให้นักลงทุนหันมาเลือกซื้อทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-6 ม.ค.63 ปรับเพิ่มขึ้นรวม 950 บาท
สหพัฒน์เปิดแผนลงทุนใหญ่
นายวิชัย กุลสมภพ ประธาน บริษัท และผู้อำนวยการบริหาร บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ในเครือสหกรุ๊ป เปิดเผยว่า ปี 63 นี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท สำหรับพัฒนาอาคารสำนักงานในย่านพระราม 3 บนพื้นที่ 80,000 ตร.ม. หรือประมาณ 60-70% ของพื้นที่ทั้งหมดซึ่งส่วนที่เหลือเป็นสำนักงานให้เช่าสำหรับบริษัทภายนอกที่ตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่โดยจะเริ่มตอกเสาเข็มปีหน้า นอกจากนี้ยังใช้เงินในการซื้อธุรกิจอาหารและบริการเพื่อช่วยสร้างความแข็งแกร่ง
'อาทิตย์' ดันไทยพาณิชย์โตยั่งยืน
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนสร้างการเติบโตองค์กร ผ่านธุรกิจรูปแบบใหม่และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของธนาคารที่จะสร้างขีดความสามารถใหม่ และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาว โดยธุรกิจรูปแบบใหม่ยังเป็น 1 ใน 5 ของกลยุทธ์กลับหัวตีลังกา (โกอิ้งอัพไซด์ดาวน์) ที่ต้องการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้แตกต่างจากเดิม และนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพองค์กร รวมถึงสร้างพนักงานให้มีขีดความสามารถและทักษะใหม่ๆ
แม็คโครร่วมรักโลก พัฒนาถุงย่อยสลาย
นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บมจ.สยามแม็คโคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้พัฒนาถุงกระดาษ ถุงย่อยสลายได้ และบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น ถุงกระดาษใส่ขนม ถุงกระดาษหูหิ้วใส่ของหรือข้าวกล่อง สำหรับร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ และร้านค้าโชห่วย รวมถึงออกแบบถุงที่ทำจากผ้าและวัสดุทนทานเอาไว้จำหน่ายให้กับผู้ประกอบการรายย่อยหลังจากภาครัฐผลักดันให้วันที่ 1 ม.ค.63 ที่ผ่านมา เป็นวันที่ภาคีเครือข่ายร้านค้าปลีก งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า
เอกชนกังขาอุ้มเอสเอ็มอี ทุ่มแสนล.ตรงเป้าหมายมั้ย ชี้หลักการดีแต่ปฏิบัติไม่ได้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงมาตรการเสริมแกร่งเอสเอ็มอี เพิ่มทุนสร้างไทย เข้าถึงแหล่งทุน ที่กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมครม.วันที่ 7 ม.ค.ว่า มาตรการภาพรวมถือเป็นมาตรการที่ดี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ยังประสบปัญหาอยู่ แต่สิ่งสำคัญที่สุด จะทำอย่างไรในขั้นตอนปฏิบัติการช่วยเหลือให้ตรงกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาจริงๆ เนื่องจากมาตรการทางการเงินหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา มักช่วยเหลือไม่ตรงกลุ่ม บางครั้งไปช่วยผู้ประกอบการที่มีเครดิตผ่านอยู่แล้ว เพราะปล่อยง่าย จึงทำให้ผู้ที่ประสบปัญหาตัวจริง ที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ค่อยปล่อยสินเชื่อให้ ไม่ได้รับการช่วยเหลือ
อีก 3 ปีคนพื้นที่อีอีซีเลิกจนแน่ จ่อออกมาตรการดูแลทุกด้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุมมอบนโยบายผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ว่า ได้สั่งให้สำนักงานฯ ร่วมมือกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือธ.ก.ส. และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ หรือสทบ. หาทางพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ให้ดีขึ้นมาให้ได้ โดยให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อออกมาตรการมาดูแลให้ครอบคลุมทั้งด้านเกษตร ท่องเที่ยว และเอสเอ็มอี
'อุตตม' สั่งรับมือโลกวุ่นวาย
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังครั้งแรก ของปี 63 ว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ปฏิรูปเศรษฐกิจภายในอย่างเข้มข้นตั้งแต่ระดับชุมชน กลุ่มคนฐานราก เพื่อรองรับความผันผวนต่างๆ ตลอดปีนี้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามการค้า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน รวมถึงให้ทำหน้าที่แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น