วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ธ.ค. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ซีพีเอฟลุยลงทุนต่างแดน
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทฯ จะเน้นขยายธุรกิจในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูงเพื่อช่วยสร้างการเติบโตต่อเนื่องใน 17 ประเทศที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปลงทุนอยู่แล้ว อาทิ จีน เวียดนาม อินเดีย ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเติบโตมาก หลังจากมั่นใจว่าปี 62 มีรายได้เติบโตต่อเนื่องจากปี 61 ที่มีรายได้ 5 แสนล้านบาท โดย 70% มาจากการลงทุนในต่างประเทศ ที่เหลือเป็นรายได้จากการขายในไทย 27-28% และรายได้จากการส่งออก 5%
ถกรื้อเกณฑ์แอลทีวีใหม่ แก้ปัญหากู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ถึงการจัดทำมาตรการผ่อนปรนเข้าถึงแหล่งเงิน ซึ่งจะได้ข้อสรุปหลังเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยเบื้องต้นมีการออกชุดมาตรการเพื่อดูแลเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการตัวเล็กให้มีศักยภาพและเติบโตได้ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว โดยเรื่องไหนที่ต้องเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ก่อน ก็จะส่งให้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามคลังต้องการให้ออกมาเป็นแพ็กเกจเพื่อดูแลมากกว่าการออกมาตรการแยกเป็นส่วน ๆ
'ไฮเออร์' เปิดให้เช่า แอร์เติมเงินมือถือ
นายธเนศร์ บินอาซัน รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 63 มีแผนจะนำเครื่องปรับอากาศให้เช่าแบบเติมเงินเข้ามาทำตลาดในไทยทันทีที่เกิดระบบ 5 จี โดยจับกลุ่มเป้าหมายหอพักนักศึกษา คนทำงานที่ยังไม่ได้ติดตั้งแอร์หรือกำลังจะเปลี่ยนจากแอร์เก่าเป็นแอร์ใหม่ หลังจากเริ่มธุรกิจรูปแบบดังกล่าวในประเทศจีนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก และไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ที่จะทำธุรกิจดังกล่าว คาดว่าสามารถดำเนินงานได้ในปีหน้า
'ชาญอิสสระ' ขายหุ้นทรัสต์ บีทีเอส-ทิพยฯซื้อเข้าพอร์ต
นางธีราภรณ์ ศรีเจริญวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับการจำหน่ายเงินลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (ศรีพันวา) ว่า บริษัทได้ขายเงินลงทุนในกองทรัสต์ศรีพันวา ที่บริษัทถืออยู่ 21.09 ล้านหน่วย และบริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ถืออยู่ 2.50 ล้านหน่วย คิดเป็นวงเงินรวมทั้งสิ้น 264.32 ล้านบาท ให้แก่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) และนักลงทุนทั่วไป โดยเชื่อว่าการขายเงินลงทุนในกองทรัสต์ศรีพันวาครั้งนี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์จากกระแสเงินสดรับ และกำไรจากการขายเงินลงทุนกลับเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำเงินที่ได้รับมาจะเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท
ซาเล้ง-ร้านของเก่าจ๊ากหนัก
ของนำเข้าถล่มหันรับจ้างรายวัน
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับเศษกระดาษ เช่น ซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า ร้านคัดแยกขยะ ผู้ประกอบการคัดแยกขยะ และผู้นำเข้าเศษกระดาษ มาหารือถึงแนวทางและออกมาตรการช่วยเหลือความเดือดร้อนของซาเล้งและผู้เกี่ยวข้อง กรณีที่ราคาเศษกระดาษปรับตัวลดลง จากปกติเฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท มาอยู่ในระดับ กก.ละ 1.50-2.00 บาท เนื่องจากผู้ประกอบการแจ้งว่าปัจจุบันมีการนำเข้าเศษกระดาษเข้ามาเป็นจำนวนมากและไม่มีการกำกับดูแลทำให้มีผลกระทบต่อราคาภายในประเทศและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
เชื่อเถอะเศรษฐกิจ 63 ดีแน่
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเติบโตมากกว่าปีนี้ โดยมีปัจจัยในประเทศสนับสนุน ทั้งกำลังซื้อภายในประเทศที่ดีขึ้น รวมถึงการลงทุนภาครัฐ ขณะที่ภายนอกก็คาดว่าการค้าโลกและส่งออกไทยจะดีกว่าเดิม ส่วนกรณี นายกรัฐมนตรี สั่งการให้คลังไปดูแลค่าเงินที่แข็งค่าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลเสถียรภาพค่าเงินร่วมกับธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจร่วมกัน ทั้งสถานการณ์ค่าเงินบาท เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และหาแนวทางดูแลให้เกิดความเหมาะสม
พลังงานเร่งกระตุ้นศก.ฐานราก
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานในปี 63 ว่า ได้สานต่อนโยบายส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนซึ่งวางกรอบแนวทางไว้ 6 เรื่องหลัก
อ่วมเอ็มพีไอติดลบ 3.6% หวังสงครามการค้าดีขึ้น
นายทองชัย ชวลิตพิเชษฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 63 อยู่ที่ 2-3% จากปี 62 ทั้งปี คาดติดลบ 3.6% และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ การผลิตภาคอุตสาหกรรมหรือจีดีพีอุตสาหกรรม ปี 63 คาดอยู่ที่ 1.5-2.5% จากปี 62 ทั้งปีคาดติดลบ 1.2% โดยประเมินว่า แนวโน้มการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะกลับมาดีขึ้นได้หลังไตรมาส 2 ของปี 63 เนื่องจากคาดว่า สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่มีกำหนดการเจรจากันในเดือน ม.ค. นี้ จะสามารถหาข้อยุติได้ ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงเป็นปัจจัยบวกให้ภาพรวมเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น
'ก่อสร้าง-ร้านอาหาร' ยังอยู่ ตั้งธุรกิจใหม่สูงสุด 11 เดือน
นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศเดือนพ.ย. 62 มีจำนวน 4,968 ราย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% และมียอดทุนจดทะเบียนรวม 21,395 ล้านบาท ลดลง 72% ส่วนยอดรวมธุรกิจตั้งใหม่ 11 เดือนของปี 62 (ม.ค.-พ.ย.) มีจำนวนรวม 68,327 ราย เพิ่มขึ้น 0.47% และมีทุนจดทะเบียนรวม 306,013 ล้านบาท ลดลง 9% โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ยังคงเป็นธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจภัตตาคารและร้านอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น