วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
บ้านปูฯเปิดโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น
นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยางิ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินท้องถิ่นในการพัฒนาโครงการและมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 36 เยนต่อกิโลวัตต์ จากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันบ้านปู เพาเวอร์ฯ มีกำลังผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2,894 เมกะวัตต์เทียบเท่า โดยมาจากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 2,189 เมกะวัตต์เทียบเท่า และอีก 705 เมกะวัตต์อยู่ในระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา
แบงก์ตุน 1.2 แสนล.
ลูกค้ากดใช้เที่ยวปีใหม่รับรองไม่บกพร่อง
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนธ.ค.62 และช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรในระดับสูงกว่าปกติ ธปท.ประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อน เทศกาลปีใหม่ 2563 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 120,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ธปท.ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ
โรงงานน้ำตาลทรายชี้ผลผลิต อากาศหนาวเย็นหนุนเกณฑ์ดี
นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า หลังจาก คณะกรรมการอ้อยและ น้ำตาลทราย (กอน.) เห็นชอบวันเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2562/63 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 โดยหลังจากเริ่มรับผลผลิตมาแล้ว 22 วัน มีผลผลิตอ้อยเข้าหีบรวม 16.41 ล้านตันอ้อย ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมีอ้อยเข้าหีบ 9.84 ล้านตัน สามารถผลิตเป็นน้ำตาลได้ 8.10 ล้านกระสอบ (100 กก./กระสอบ) เพิ่มขึ้น 6.80 ล้านกระสอบ เมื่อเทียบกับระยะเวลาหีบอ้อยเท่ากันของฤดูการผลิตปีก่อน ปัจจัยมาจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยหลายพื้นที่เจอปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย ส่งผลให้ผลผลิตอ้อยของชาวไร่ได้รับความเสียหายบางส่วนอย่างไรก็ตามด้วยสภาพอากาศเดือน ธ.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนการจัดเก็บผลผลิตที่มีความหนาวเย็นกว่าในรอบหลายปี ทำให้อ้อยสามารถสร้างค่าความหวานได้ดี โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11.75 ซี.ซี.เอส.เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 11.10 ซี.ซี.เอส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น