วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
หอการค้าห่วงการเมืองเริ่มขุ่น
ร้องรัฐบาลประคองให้ดี-ดูแลให้สงบ มติครม.ให้กรอบเงินเฟ้อ'63โต1-3%
'ครม.'เห็นชอบกรอบเงินเฟ้อทั่วไปปี'63 ที่ 1-3% คลัง-ธปท.นัดหารือติดตามสถานการณ์ พร้อมเปลี่ยนเป้าหมายนโยบายการเงินหากไม่เป็นไปตามกรอบ กนง.ชี้ระยะต่อไปยังผันผวนจากราคาอาหารสด-พลังงาน หอการค้าห่วงการเมืองไม่นิ่ง ย้ำรัฐบาลต้องทำให้บ้านเมืองสงบให้ได้
บ้านปูเปิดโซลาร์ฟาร์มใหม่ในญี่ปุ่น ดันกำลังผลิตแตะ2.9พันเมกะวัตต์
นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะ กำลังผลิต 18.9 เมกะวัตต์ในญี่ปุ่นได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามแผนที่วางไว้และรับรู้รายได้ทันที โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ จ.มิยางิ ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินท้องถิ่นในการพัฒนาโครงการ และมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบฟีด-อิน-ทารีฟ (เอฟไอที) 36 เยนต่อกิโลวัตต์ จากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าดังกล่าว เมื่อรวมกับ โรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา จะทำให้บ้านปู เพาเวอร์ฯ มีกำลังผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2,894 เมกะวัตต์เทียบเท่า
กทพ.เดินหน้าด่วนขั้น3สายเหนือ
ทุ่ม1.5หมื่นล้านพร้อมเสาเข็มสายสีน้ำตาล เร่งเคลียร์เวนคืน9คดีตั้งเป้าประมูลได้ปี63
นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชนครั้งที่ 1 งานจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 (สายเหนือและสายใต้) กรณีโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน เอ็น2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันออก ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาทว่า กทพ.ได้เดินหน้าโครงการอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักไปภายหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2541-2542 โดยครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางใหม่ให้เชื่อมโยงกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันออก จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำไปประกอบการยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อีกครั้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมสิงหาคม 2563 และเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ต่อไป
'เมเจอร์'เปิดบัตรหนังใบละ1แสน พร้อมเพชรคริสตัล-เที่ยวมัลดีฟส์
นายนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทได้ร่วมกับบริษัท มัลดีฟส์ทราเวล เอ็กซ์เพิร์ทส จำกัด เปิดตัว "The Ultimate Gift Card" บัตรของขวัญสุดหรูราคา 100,000 บาท เป็นบัตรของขวัญประดับด้วยเพชรคริสตัล จาก Swarovski พร้อมที่นั่งชมภาพยนตร์โรงอีนิกม่า เดอะ ชาโด้ สกรีน หรือ โรงภาพยนตร์วีไอพี จำนวน 30 ที่นั่ง โดยบัตรของขวัญดังกล่าวจัดทำจำนวนจำกัด เพียง 20 ใบเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น