วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ส่งเกียร์การาจช่วยคนเมือง
นายวุฒิ เลิศรัตน์โกสุมภ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วีร่า พรีเมี่ยมทูลส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว เกียร์ การาจ บายแฟคทอรี่ เกีย สาขา 2 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมโชว์รูมรถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์คลาสสิก แลมเบรตต้า และเปอโยต์ ใช้เงินลงทุน 20 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นศูนย์จำหน่ายเครื่องมือช่าง สำหรับผู้ที่จะซ่อมสร้างด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันยังสามารถชมและทดลองขี่รถจักรยานยนต์สกู๊ตเตอร์คลาสสิกที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
แบงก์ชาติหั่นจีดีพี 2.5% เอกฉันท์คงดอกเบี้ย 1.25% ชี้เศรษฐกิจส่อแววอาการหนัก
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือขยายตัว 2.5% จากเดิมคาด 2.8% และปรับปี 63 เหลือขยายตัว 2.8% จากเดิม 3.3% เนื่องจากการส่งออกสินค้าที่ผ่านมาหดตัวกว่าประเมินและมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ช้ากว่าคาดตามการค้าโลกที่ชะลอลงจากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน โดยประเมินส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 3.3% และปี 63 ส่งออกขยายตัว 0.5%
ฮุบหุ้นคิวรอน 76% สเนลไวท์เท 610 ล.
นายปิยวัชร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.ดู เดย์ ดรีม เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสเนลไวท์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติเข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท คิวรอน จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม เลอซาช่า และ ยาสีฟัน สปาร์คเคิล และบริษัท อเล็กซี่ เทรนนิ่ง แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด (กลุ่มคิวรอน) จำนวน 76% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้ว
ผุดบริษัทโอมาคาเสะคาร์ 'อีซูซุ' ปั้นธุรกิจรถมือสอง
นางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มตรีเพชรร่วมมือกับกลุ่มอีซูซุสงวนไทยผุดธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท โอมาคาเสะ คาร์ จำกัด มุ่งยกระดับมาตรฐานการซื้อ-ขายรถมือสอง ด้วยการจำหน่ายรถคุณภาพสูง ประวัติชัดเจน เชื่อถือได้ พร้อมการันตีการซ่อมบำรุงจากช่างผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งบริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินชั้นนำเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการซื้อขายรถยนต์มือสอง
ลุ้นยอดผลิตรถเกิน 2 ล้านคัน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ในเดือนพ.ย.62 มีจำนวนทั้งสิ้น 154,088 คัน ลดลง 21.79% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการเปลี่ยนรุ่นรถยนต์นั่งอีโคคาร์รุ่นที่ 2 ที่ต้องผลิตภายในปีนี้และมีบางบริษัทได้เปลี่ยนรุ่นรถยนต์กระบะ ขณะที่การผลิตรถยนต์รวม 11 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.62) อยู่ที่ 1.87 ล้านคัน ลดลง 5.95% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อพิจารณาจากเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะมีการผลิตรถยนต์ในประเทศทั้งสิ้นในปี 62 ที่จำนวน 2 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศจำนวน 1 ล้านคัน และผลิตเพื่อการส่งออก 1 ล้านคัน จึงมั่นใจว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในปี 62 นี้จะสามารถผลิตได้ทะลุเกินเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน
คลอดแพ็กเกจใหม่ลงอีอีซี จัดเต็มกระตุ้นตปท.ลงทุน
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เห็นชอบให้ปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้ดึงดูดมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มประเภทกิจการเป้าหมาย คือ กิจการในกลุ่มที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5-8 ปี ตามสิทธิพื้นฐานเกือบทุกประเภท ได้แก่ กลุ่มเอ 1 อุตสาหกรรมฐานความรู้, กลุ่มเอ 2 กิจการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาประเทศ และกลุ่มเอ 3 กิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกิจการในกลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย ได้แก่ ไบโอเทค นาโนเทค วัสดุขั้นสูง และดิจิทัล และกลุ่มที่สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย เช่น กิจการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ กิจการวิจัยและพัฒนา กิจการบริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์
ปีทองอาหาร-เฟอร์ฯส้มหล่น เปิดโผอุตฯทรง-ทรุด-ฟื้น
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้วิเคราะห์ทิศทางอุตสาหกรรมไทยปี 63 ในเบื้องต้น 15 อุตสาหกรรมหลัก พบว่า มี 7 อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มฟื้นตัวปี 63 ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร ถือเป็นปีทอง โดยเฉพาะกลุ่มผักผลไม้ที่เติบโตได้ดี ประเมินว่า จะกลับมาขยายตัว 2% ในปี 63, อุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากคาดหวังการท่องเที่ยวที่น่าจะเติบโตขึ้น มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้จากภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนกับภาครัฐ เชื่อว่า เป็นปัจจัยสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกภาคส่วนทำให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อมากขึ้น, เฟอร์นิเจอร์ ถือว่าส้มหล่น จากที่จีนมีปัญหาเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าไทยถูกสินค้าจีนแย่งตลาดไปจำนวนมาก คาดว่า จะกลับมาเติบโตมากขึ้น หลังคำสั่งซื้อจากเพื่อนบ้านเข้ามาจำนวนมาก
ซื้อขายโลตัสต้องได้ไฟเขียว
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้าและโฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ติดตามการรวมธุรกิจอย่างใกล้ชิดในกรณีการขายกิจการ "เทสโก้ โลตัส" ในประเทศไทย และอาจเปิดประมูลราคาซื้อขาย ช่วงต้นปี 63 ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่หลายรายให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการ ดังนั้น หากเกิดขึ้นจริงต้องขออนุญาตและต้องได้รับการอนุญาตจาก กขค. ก่อน จึงสามารถทำการรวมธุรกิจได้ เนื่องจากเข้าข่ายเป็นการรวมธุรกิจตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 หากฝ่าผืนต้องถูกลงโทษปรับสูงสุดในอัตรา 0.5% ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจ
แฟลชม็อบฉุดเชื่อมั่น ปัจจัยเสี่ยงกระทบศก.
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีการจัดแฟลชม็อบของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า ยอมรับว่าสถานการณ์ดังกล่าว เป็นปัจจัยที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน และอาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขเศรษฐกิจไทยในอนาคตด้วย ดังนั้นจึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ควรปลุกกระแสให้ขึ้นในประเทศอีก เพราะที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงการคลังพยายามดูแลและประคองเศรษฐกิจในประเทศให้ขยายตัวได้เต็มที่ จากการออกมาตรการต่างๆ หากมีปัจจัยการเมืองเข้ามากระทบอาจทำให้สิ่งที่ทำมาสูญเปล่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น