วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยันเก็บภาษีที่ดิน 1 ม.ค.63
แค่เลื่อนจ่ายออกไป 4 เดือน คลังปัดไม่ได้เอื้อให้นายทุน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ยืนยันการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ยังจะเริ่มวันที่ 1 ม.ค.63 เหมือนเดิม เพียงแต่จะเลื่อนเวลาชำระภาษีเฉพาะปี 63 ออกไป 4 เดือนจากเดิมต้องชำระในช่วงเดือน เม.ย. ออกไปเป็นต้องชำระภาษีในเดือน ส.ค. เนื่องจากขณะนี้ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางแห่ง ยังสำรวจบัญชีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ของตนเองไม่แล้วเสร็จ ทำให้ไม่สามารถส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง เพื่อประเมินการจัดเก็บภาษีแต่ละท้องที่ได้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้การจัดเก็บภาษีที่ดินต้องล่าช้า เนื่องจากการออกกฎหมายลูก เพื่อรองรับการบังคับใช้ พ.ร.บ. ยังไม่แล้วเสร็จ โดยเหลือบางฉบับที่ต้องมีการลงนามร่วมกันระหว่าง รมว.คลัง และ รมว.มหาดไทย ที่มีด้วยกัน 5 ฉบับ
'ไทวัสดุ' ผุดดิจิตอลสโตร์
นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว ไทวัสดุ ก่อสร้าง ฮาร์ดแวร์ สุขภัณฑ์ สาขาใหม่ล่าสุดที่หนองจอก ด้วยรูปแบบดิจิตอลสโตร์แห่งแรกที่ให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวอย่างในสาขาผ่านอีซี่ ชอปปิง แอพ เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดสินค้าที่ต้องการ เลือกจำนวนกดยืนยัน และชำระเงิน ก็จะมีพนักงานช่วยเตรียมสินค้าที่สั่ง
บางจากฯตรึงราคาดีเซล มาตรฐานยูโร 5 รับปีใหม่
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บางจากฯ ได้ปรับคุณภาพ น้ำมันดีเซลทุกชนิดที่จำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ ให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 ที่มีค่าซัลเฟอร์ต่ำกว่า 10 ส่วนในล้านส่วน และค่ากำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับยูโร 4 โดยจะจำหน่ายน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ทุกลิตรในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.62-16 ม.ค.63 ในราคาเท่าเดิมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และช่วยลดมลพิษฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ทั้งนี้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ซึ่งเป็นโรงกลั่นแบบคอมเพลค รีไฟเนอรี ที่ทันสมัยสามารถผลิตน้ำมันกลุ่มเบนซินและกลุ่มดีเซลซึ่งเป็นน้ำมันที่มีมูลค่าสูง ได้คุณภาพตามข้อกำหนดมาตรฐานยูโร 4
ปัดรีดภาษีรถเก่าเกิน 10 ปี
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะเก็บภาษีรถยนต์เก่าโดยเฉพาะการเก็บภาษีรถที่มีอายุเกิน 10 ปี ตามที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอมาจากภาคเอกชนเท่านั้นและหากทำจริงจะต้องมีการศึกษาให้ชัดเจน โดยก่อนที่จะมีมาตรการใดๆ ออกมานั้นรัฐบาลจะต้องหารือและพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้านก่อน
ทีโอเอมั่นใจปีหนูทองโตต่อ ยานยนต์ยอดขายหมื่นล้าน
นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธานกลุ่มทีโอเอเวนเจอร์ โฮลดิ้ง และ บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโชว์รูมไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ผู้แทนจำหน่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือของกลุ่มทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้งโดยได้ใช้เงินลงทุนก่อสร้าง 1,100 ล้านบาท นับเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการครบวงจรและในปี 63 โดยตั้งเป้าหมายขายรถยนต์เมอร์เซเดสเบนซ์ ที่ 600 คัน และรองรับการบริการหลังการขายได้ปีละไม่น้อยกว่า 10,000 คัน คาดว่าจะขยายตัวขึ้นไปเป็นลำดับ
สินค้าแห่ลดไซซ์ลดราคา
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการสินค้าจำนวนมากได้ทำหนังสือเพื่อขอปรับลดขนาดสินค้าหรือไซซ์และราคาลง ทั้งสบู่ ยาสีฟัน แชมพู ผงซักฟอก น้ำปลา และสินค้าอื่น เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจที่ต้องการให้มีสินค้าหลายขนาดรองรับความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการลดรายจ่ายลง รวมถึงผู้ผลิตสินค้าก็สามารถวางสินค้าบนห้างสรรพสินค้าหรือห้างสะดวกซื้อได้จำนวนหลายชิ้นกว่าเดิมแต่เสียค่าธรรมเนียมเท่าเดิมในพื้นที่เท่าเดิม เป็นต้น ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดขนาด และลดราคาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังนั้นเห็นว่าในปัจจุบันห้างร้านค้าหรือห้างค้าปลีกมีสินค้าขนาดต่างๆ ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อกันหลายราย เพราะบางคนต้องการแค่ชิ้นเล็ก หากซื้อชิ้นใหญ่ใช้ไม่หมดก็จะเสียดายซึ่งตรงนี้ไม่ผิดหลักเกณฑ์ แต่หากลดไซซ์แต่ราคาเท่าเดิมก็จะไม่อนุญาตเด็ดขาด
เอสแอนด์พีเพิ่มเครดิตไทย
เป็นบวกครั้งแรกรอบ 16 ปี
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.62 บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติงส์ ซึ่งบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกได้มีการปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจไทยจากระดับมีเสถียรภาพเป็นระดับเชิงบวก ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือครั้งแรกในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่ปี 53 ที่ถูกปรับขึ้นจากระดับเชิงลบมาอยู่ระดับมีเสถียรภาพ และเป็นกลับมาอยู่ระดับเชิงบวกในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 46 ขณะเดียวกันยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศระยะยาวที่ บีบีบีบวกและระยะสั้นที่เอ2 ตลอดจนมีการคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินบาทระยะยาวที่เอและระยะสั้นที่เอ2
ชี้ฐานะการคลังแข็งปั๋ง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการคลังระยะปานกลาง ของปีงบประมาณ 64- 67 ของรัฐบาล ซึ่งไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะยังมีช่องว่างทางการคลังในการดำเนินโครงการต่างๆ ต่อเนื่องตั้งแต่ระยะกลางจนถึงระยะยาว โดยไม่กระทบสถานะการเงินการคลังของประเทศ
จีนเที่ยวไทย 23 ล้านคน ชี้อีก 10 ปีเร่งรุก 'โซเชียล'
นายณัฐพร ศรีทอง ผู้ร่วมทำวิจัยศูนย์วิจัยกรุงไทยคอมพาส ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ได้ทำบทวิจัยเกาะติดทิศทางนักท่องเที่ยวจีน พบว่าใน 10 ปีข้างหน้านักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยมีโอกาสถึง 23 ล้านคนในปี 73 จากปีนี้มีจำนวน 11.1 ล้านคน แต่หากมีการแข่งขันกันด้านท่องเที่ยวมากขึ้นในอาเซียน อาจทำให้นักท่องเที่ยวจีนเหลือ 20 ล้านคนใน 10 ปีข้างหน้า ซึ่งไทยต้องแข่งขันด้วยการรักษาจุดแข็งด้านความงดงามทางธรรมชาติ ความโดดเด่นด้านโครงสร้างพื้นฐานบริการด้านการท่องเที่ยว การขนส่งทางอากาศและราคา เพิ่มความหลากหลายและความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยเฉพาะเมืองรอง เช่น จังหวัดเชียงราย สุโขทัย ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น