วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยอดขายมอเตอร์เอกซโปวืด
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36 หรือ มอเตอร์เอกซโป เปิดเผยยอดขายรวมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในงานว่า มีจำนวน 44,740 คัน ลดลงจากปีก่อน 16.2% สาเหตุจากหลายปัจจัยทั้งภายนอกประเทศและปัจจัยภายในประเทศ เช่น การปรับขึ้นอัตราภาษีที่ดิน รวมถึงภาษีรถจักรยานยนต์อัตราใหม่คิดตามค่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 ม.ค.63 ส่งผลให้ประชาชนใช้จ่ายอย่างระมัดระวังส่วนยอดผู้เข้าชมงานยังได้รับความสนใจจากประชาชนตามเป้าที่ตั้งไว้
ชี้มาตรการอสังหาฯแค่พยุง
'อุตตม' โวบ้านดีมีดาวน์พุ่ง ครม.เว้นภาษีฟรี 5 หมื่นบาท
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนา โก ไทยแลนด์ ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุอสังหาฯ พาไทยติดปีก ว่า มองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการลดค่าโอนและจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% ไม่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเร่งโอนซื้อขายที่อยู่อาศัยปลายปี เพราะมองว่าเป็นมาตรการระยะยาว ใช้ได้ถึงปีหน้า จึงไม่รีบตัดสินใจ ส่วนการแจกเงิน 50,000 บาท ผ่านบ้านดีมีดาวน์ ก็ออกมาช้าไป ซึ่งสิ้นปียังไม่มีคนอยากซื้อบ้าน ดังนั้นมาตรการทั้ง 2 มาตรการ น่าจะช่วยให้ภาคอสังหาฯ ติดลบน้อยลงเท่านั้น ปีหน้ายังคงมีโครงการใหม่ๆ เติมเข้ามา และชุดมาตรการน่าจะส่งผลดีในปีหน้า
ขอลิขสิทธิ์ทาโก้เบลล์รุกตลาด 'ซีแอลเอ็มวี'
นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีเอ และกรรมการ บริษัท สยามทาโก้ จำกัด ผู้บริหารร้านทาโก้ เบลล์ ในไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความสนใจที่จะขอลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านทาโก้ เบลล์ ซึ่งเป็นอาหารจานด่วนสไตล์เม็กซิกันเพื่อทำตลาดในกลุ่มซีแอลเอ็มวีเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้เริ่มเข้าไปเจรจาแล้วแต่ยังไม่เป็นทางการ หลังจากที่ผ่านมารับสิทธิทำตลาดในไทยมา 1 ปีเศษแล้วประสบความสำเร็จอย่างดีจนปัจจุบันเปิดบริการแล้ว 4 สาขา คาดว่าสิ้นปี 62 นี้มีทั้งหมด 5 สาขา และปี 63 เปิดอีก 10 สาขา เน้นขยายไปจังหวัดท่องเที่ยวและกรุงเทพฯ
แมกโนเลียทุ่ม 1.2 แสนล. ปั้นฟอเรสเทียส์สุดยิ่งใหญ่
นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้ประกาศเพิ่มเงินลงทุน เดอะ ฟอเรสเทียส์ โครงการมิกซ์ยูสอีก 35,000 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันโครงการนี้มีงบลงทุนรวมกว่า 125,000 ล้านบาท จากเดิม 90,000 ล้านบาท ถือเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 398 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กม.7 พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก
แจงรอลุ้นโชคชิมช้อปใช้
20 ธ.ค.นี้ แจกรถแจกทอง
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จัดโครงการสนับสนุนมาตรการชิมช้อปใช้เพิ่มเติม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และกระตุ้นใช้จ่ายผ่านกระเป๋าสองให้มากขึ้น โดยมีการแจกทองคำ รถยนต์ รถกระบะ และของสมนาคุณพิเศษให้กับประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ตั้งแต่ระยะ 1-3 มูลค่ารวมกว่า 12 ล้านบาท จำนวน 500 รายการ
กสิกรจับมือพัฒนาโปรแกรม
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค พัฒนาโปรแกรมเข้าใจภาษาไทย (ไทยเอ็นแอลพี) เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบเอไอได้เข้าใจภาษาไทยรูปแบบใหม่ๆ ให้รู้จักคำศัพท์เฉพาะมากขึ้น เช่น การสะกดคำผิด การใช้ภาษาวัยรุ่น การเรียงคำสลับกัน เป็นต้น โดยธนาคารจะนำมาใช้กับการบริการลูกค้าในคอลเซ็นเตอร์โต้ตอบข้อความบนแชตบอท และทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะเกิดความแม่นยำรองรับบริการลูกค้าได้มากขึ้นด้วย
กางแผนลยเจรจาการค้าโลก
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนการเจรจาการค้าระหว่างประเทศในปี 63 โดยเน้นใน 6 เวที คือ การเร่งรัดการลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป, การเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอที่ยังค้างอยู่, การเจรจาเอฟทีเอใหม่, การปรับปรุงเอฟทีเอที่มีอยู่เดิม, การประชุมคณะกรรมการการค้า หรือเจทีซี และการเจรจาการค้าพหุภาคี เพื่อเปิดตลาดลดอุปสรรคทางการค้าให้กับสินค้าและบริการของไทย
หนุนเอสเอ็มอีใช้สิทธิบีโอไอ ชี้เปลี่ยนเครื่องจักรเพิ่มผลิต
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนา หรือปรับปรุงการผลิตให้ทันสมัยหรือมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เข้ามาใช้มาตรการส่งเสริมลงทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เนื่องจากขณะนี้อยู่ในภาวะเหมาะสมที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้ต้นทุนการนำเข้าถูกลง จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการในการลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่ เพื่อขยายกำลังการผลิต หรือปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ รับมือกับการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในอนาคต
ครม.อุ้มเถ้าแก่โรงงาน ชี้ 'ขยาย-เพิ่ม' แจ้งจนท.
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงอุตสาหกรรม 3 ฉบับ เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ เมื่อมีการขยายโรงงาน เปลี่ยนแปลงเครื่องจักร หรือเพิ่มประเภทกิจการ โดยกำหนดกรณีเฉพาะที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานไม่ต้องขออนุญาตแต่ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับเอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น