วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เจนวายติดกับดัก 'ของมันต้องมี'
ทีเอ็มบีชี้ยอดใช้จ่ายพุ่ง 13% ของจีดีพี สศช.ห่วงหลังเกษียณ-ลุ้นจ้างงานพุ่ง
ทหารไทยเผยเจนวายติดกับดัก 'ของมันต้องมี' ยอดใช้จ่าย 25% ของรายได้ ทั้งปีพุ่ง 13% ของจีดีพี ด้าน สศช.กังวลคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญวางแผนการเงินหลังเกษียณน้อยลง ลุ้นรัฐวิสาหกิจเร่งรัดเงินลงทุน งบรัฐ-เอกชนออกสู่ระบบ ท่องเที่ยวฟื้น กระตุ้นจ้างงานปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า
ถกกมธ.ร่วมไทย-นิวซีแลนด์ ขยายการค้า-เร่งศก.หมุนเวียน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-นิวซีแลนด์ที่ใช้บังคับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งนิวซีแลนด์ยกเลิกเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าส่งออกจากไทยทุกรายการแล้วตั้งแต่ปี 2558 ขณะที่ไทยยกเลิกเก็บภาษีกว่า 99% ของรายการสินค้าทั้งหมดจากนิวซีแลนด์แล้ว ส่งผลให้การค้าระหว่างสองประเทศขยายตัวถึง 321% นับตั้งแต่เอฟทีเอระหว่างสองประเทศบังคับใช้
ทย.เร่งขยายสนามบินนครฯ
หลังงานอืดเกือบ 1 ปี หวังเสร็จพ.ค.63 ทุ่ม 3.9 พันล.พัฒนาเพิ่มอีก4โครงการ
นายถาวร แสงอำไพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กรม ท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวถึงแผนพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งผู้รับเหมาปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) ในส่วนของห้องผู้โดยสารขาออก ขยายเพิ่มอีก 800 ตารางเมตร (ตร.ม.) เนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เริ่มแออัดบางช่วงเวลา ปัจจุบันผู้โดยสารประมาณ 1.4 ล้านคนต่อปี ขณะที่ขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร 1.2 ล้านคนต่อปี ซึ่งที่ผ่านมาปรับปรุงล่าช้ากว่าแผนเกือบ 1 ปี ความคืบหน้าอยู่ที่ประมาณ 26% คาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2563
หุ้นสื่อสารยังวิ่งฉิ่ว ลุ้น 5จีดันปรับขึ้นต่อ
นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า กรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตัดสินยกฟ้องคดีฟอกเงินทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีจำเลยคือ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค อายุ 41 ปี บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บางฝ่ายกังวลว่าจะมีผลต่อหุ้นในกลุ่มสื่อสารนั้น เบื้องต้นประเมินว่าเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากหุ้นกลุ่มสื่อสารในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดแรงซื้อขายค่อนข้างมาก เพราะตลาดรับกังวลในเรื่องการแข่งขัน เมื่อตลาดรับรู้ว่าการแข่งขันไม่ได้ส่งผลมากนักทำให้แรงซื้อกลับเข้ามาอีกครั้ง แต่ถือว่าปรับตัวขึ้นมาได้เล็กน้อย เนื่องจากช่วงจังหวะที่ปรับตัวลดลงไปมีน้ำหนักมากกว่า เบื้องต้นมีมุมมองที่ดีต่ออุตสาหกรรมในหุ้นกลุ่มสื่อสารตามเดิม เนื่องจากมองว่าการแข่งขันที่เกิดขึ้น เป็นแค่ในบางระดับเท่านั้น แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบในภาพรวม
'จีซี' ยกระดับเอสเอ็มอีกลุ่มพลาสติก พี่เลี้ยงนวัตกรรม-ดีไซน์มุ่งพาณิชย์
นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี เปิดเผยภายในงานจีซี อินโนเวชั่น ฟอร์ ซัสเทนเนเบิล ฟิวเจอร์ อินโนเวชั่น ฟอรัม 2019 ว่า ได้ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนาขีดความสามารถแข่งขัน ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค ตามแนวคิดเซอร์กูรา ลิฟวิ่ง และจะร่วมพัฒนาสินค้าใหม่กับกลุ่มลูกค้าให้แข็งแกร่ง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น