วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
GEN Y วัยสร้างหนี้ ช็อปกระจายปีละ1.37ล้านล้าน
นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics เปิดเผยผลการศึกษาพฤติกรรม การเงินจากข้อมูลโซเชียลมีเดียของคน GEN Y ที่มีจำนวน 14.4 ล้านคน อายุ 23-38 ปี พบว่าความหวัง "ของมันต้องมี" ก่อนอายุ 40 คือ อยากมีบ้าน (48%) รถยนต์(22%) ขณะที่อยากมีเงินออมและสินทรัพย์อื่นๆ มีไม่มาก (13%) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับ GEN Y เมื่อวิเคราะห์โดยใช้ ข้อมูลจากการศึกษาพบว่ามียอดใช้จ่ายในกลุ่มสินค้า "ของมันต้องมี" ถึง 69% ขณะที่ รายการซื้อบ้าน ซื้อรถที่เป็นความฝันมีสัดส่วนที่ลดลงมากรวมทั้งสัดส่วนเงินออมมีไม่ถึง 10%
พลังงานดันโรงไฟฟ้าชุมชน สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากว่าขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบคือกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ยกร่างหลักเกณฑ์และแนวทางการร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนเสร็จแล้ว โดยจัดทำรายละเอียดที่ครบสมบูรณ์และได้นำข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ได้รับจากเวทีรับฟังความความคิดเห็นมาปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและประชาชน
ไทยจับมือนิวซีแลนด์ขยายการค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจา การค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็น เจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทยนิวซีแลนด์ (TNZCEP JC) ในวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯเพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-นิวซีแลนด์ ที่ใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งนิวซีแลนด์ได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าส่งออกจากไทยทุกรายการแล้วตั้งแต่ปี 2558 ขณะที่ไทยได้ยกเลิกการเก็บภาษีกว่า 99% ของรายการสินค้าทั้งหมดจากนิวซีแลนด์แล้ว ส่งผลให้การค้า ระหว่างสองประเทศขยายตัวถึง 321%นับตั้งแต่เอฟทีเอระหว่างสองประเทศมีผลใช้บังคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น