วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้ส่งออกไทยยังกู่ไม่กลับ
พิษเศรษฐกิจโลกฉุดวูบ
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าส่งออกไทยในเดือน ต.ค.62 มีมูลค่า 20,757.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลง 4.54% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 628,319.4 ล้านบาท ลดลง 10.45% นำเข้ามีมูลค่า 20,251.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลง 7.57% เมื่อคิดเป็นเงินบาท 621,738.4 ล้านบาท ลดลง 13.22% ทำให้ไทยมีดุลการค้าเกินดุล 506.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6,581 ล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ส่งออกลดลงมาจากความเสี่ยงสูงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและเริ่มขยายวงกว้างไปสู่เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบหลายปี รวมถึงราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำและเงินบาทที่แข็งค่า
หนุนเอกชนใช้เหล็กในไทย สมอ.เร่งออกอีก 7 มาตรฐาน
น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง 7 สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทยที่มีสมาชิก 472 บริษัท เข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานความคืบหน้าสถานการณ์เหล็กในปัจจุบันของไทย โดยภาพรวมปัญหาหลักเกิดจากสินค้าในประเทศ ยังถูกสินค้านำเข้าแย่งส่วนแบ่งตลาด ส่งผลต่ออัตราการใช้กำลังการผลิตของไทยที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ เห็นได้จากปี 61 ไทยมีการใช้เหล็ก 19.3 ล้านตัน เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศเพียง 7.3 ล้านตัน อีก 12 ล้านตันเป็นการนำเข้า และไทยมีกำลังการผลิตเพียง 33% ทาง 7 สมาคมฯจึงขอให้กระทรวงฯสนับสนุนการใช้สินค้าภายในประเทศ ซึ่งนายสุริยะตอบรับและแจ้งว่าขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังเดินหน้าแผนการใช้สินค้าในประเทศ (เมดอินไทยแลนด์) อยู่ และยังมีแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็ก 4.0 ด้วย
ฟื้นเอฟทีเอไทย-อียูดันจีดีพีโต 1.63%
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังงานสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยเรื่อง "ผลกระทบจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป" ว่าการจัดทำเอฟทีเอไทย-อียู โดยการลดภาษีนำเข้าสินค้าทุกรายการของทั้ง 2 ฝ่ายส่งผลให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 1.63% รวมถึงทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง 0.41% การส่งออกเพิ่มขึ้น 3.43% การนำเข้าเพิ่มขึ้น 3.42% การลงทุนเพิ่มขึ้น 2.74% การบริโภคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.32% และจำนวนคนจนลดลง 390,000 คน เป็นต้น
'สมคิด' ถกทีมคลังด่วนจี๋
ออกมาตรการปลุกเชื่อมั่น
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือด่วนกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พร้อมเรียกนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าร่วมหารือเป็นการด่วนเพื่อหามาตรการใหม่สำหรับออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
รอยัลเอนฟิลด์ชูรง.ไทย ผลิตจยย.ส่งขายอาเซียน
นายวิมัล ซุมบ์ลี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รอยัล เอนฟิลด์ เปิดเผยว่า รอยัล เอนฟิลด์ได้เดินหน้าทำธุรกิจรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย เพราะมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมวางแผนเปิดโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย เพื่อส่งออกรถไปยังตลาดประเทศอาเซียน คาดว่าจะดำเนินการได้ในครึ่งแรกของปี 63 เบื้องต้นจะนำเข้าชิ้นส่วนมาก่อนจำนวนหนึ่งและใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยด้วย
ไอคอนสยามดึง 'เชฟโลก' เปิดภัตตาคารหรูหราที่สุด
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการไอคอนสยาม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 240 ล้านบาท ดึง "อลัง ดูคาส" เชฟชื่อดังระดับตำนานของโลก เปิดภัตตาคารระดับไฟน์ดายนิ่ง บลู บาย อลัง ดูคาส ซึ่งเป็นภัตตาคารที่ใช้เงินลงทุนมากเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่รวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลกเข้าไว้ด้วยกัน และถือเป็นหนึ่งในแม่เหล็กใหม่สำคัญของไอคอนสยามที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาลิ้มลองรสชาติอาหารที่ไอคอนสยาม โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 29 พ.ย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น