วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 พ.ย. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอกชนปรับแผนถอยตั้งหลัก
เลื่อนเปิดคอนโดใหม่กว่าแสนล้าน พิษแอลทีวี-เศรษฐกิจรูด-เทรดวอร์
พิษแอลทีวี สงครามการค้า ศก.หดตัว ผู้ประกอบการอสังหาฯปรับแผนเลื่อนเปิดตัวคอนโดมิเนียม คอลลิเออร์ส เผยอาจมีการเลื่อนเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 30 โครงการมูลค่ากว่า 1.14 แสนล้าน
'บาฟส์' ขยายธุรกิจเพิ่มรายได้ ลุ้นชนะประมูลน้ำมันอู่ตะเภา
ม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบาฟส์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการน้ำมันอากาศยานกับสายการบินกว่า 800 เที่ยวบินต่อวัน ในท่าอากาศยาน 5 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ท่าอากาศยานสมุย ท่าอากาศยานตราดและท่าอากาศยานสุโขทัย และมีการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการพลังงานชั้นนำระดับภูมิภาค
'กสิกร-ไลน์' ทุ่ม 2.2 พันล้าน
เปิดตัว 'ไลน์บีเค' ปล่อยสินเชื่อเริ่มปี'63
นายธนา โพธิกำจร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย และบริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัดโดยมีทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท ตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการทางการเงิน ทั้งนี้สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจนั้นจะเริ่มให้บริการทางการเงินและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้บริการแก่ลูกค้า ภายใต้แบรนด์ ไลน์ บีเค (LINE BK) ภายใน ปี 2563 โดยจะให้บริการผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) เป็นรูปแบบเดียวกับแบรนด์ไลน์แบงก์ (LINE BANK) ที่มีการดำเนินการในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย
'พณ.' เปิดผลศึกษาฟื้นเอฟทีเอ ไทย-อียูดันจีดีพีเพิ่มขึ้น 1.63%
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังงานสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยเรื่อง "ผลกระทบจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป" ว่าการจัดทำเอฟทีเอไทย-อียู โดยการลดภาษีนำเข้าสินค้าทุกรายการของทั้งสองฝ่ายจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของไทยเพิ่มขึ้น 1.63% อัตราเงินเฟ้อลดลง 0.41% การส่งออกเพิ่มขึ้น 3.43% การนำเข้าเพิ่มขึ้น 3.42% การลงทุนเพิ่มขึ้น 2.74% ตลอดจนตัวเลขด้านเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น สวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้น 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ การบริโภคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.32% และจำนวนคนจนลดลง 3.9 แสนคน เป็นต้น สำหรับสาขาการผลิตที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการส่งออก เช่น ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ เคมีภัณฑ์ ยาง และพลาสติก เป็นต้น ส่วนสาขาที่คาดว่าไทยจะได้รับผลกระทบจากการนำเข้าและต้องเตรียมการปรับตัว เช่น น้ำตาล ผัก ผลไม้ และเมล็ดถั่ว เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น