วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 22 พ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดันส่งออกไม่ขึ้น'พาณิชย์'สารภาพทั้งปีส่อติดลบ1.55-2%
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขส่งออกไทยในเดือนตุลาคม 2562
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไทยในเดือนตุลาคม 2562 มีมูลค่า 20,757 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 4.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางจากมาตรการกีดกันทางการค้า
'โออาร์'ผนึก'พีอีเอ' ผลิตกระแสไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปป้อนสถานีน้ำมัน
นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ในฐานะบริษัทเรือธง (Flagship) ของกลุ่ม ปตท. ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีก ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี ลงนามความร่วมมือ เพื่อศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และระบบบริหารจัดการพลังงานทดแทนใน รูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้านคาเฟ่ อเมซอน เพื่อร่วมพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(Solar Rooftop) และระบบกักเก็บพลังงาน ในการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
คมนาคมย้ำไม่ลดคนขสมก. เล็งจัดโปรโมชั่นตั๋ววันละ30บาท
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(สร.ขสมก.)ในข้อกังวลของพนักงานขสมก.
จับตาคดีคิงส์เกตฟ้องไทยอนุญาโตฯว่าความที่สิงคโปร์3กพ.
มีรายงานข่าวจาก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แจ้งความคืบหน้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการกับรัฐบาลไทย ภายหลังบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ในจ.พิจิตรและเพชรบูรณ์ ฟ้องร้องรัฐบาลไทยละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (ทาฟต้า) ล่าสุดอนุญาโตฯเตรียมว่าความคดีนี้ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ประเทศสิงคโปร์ เลื่อน จากเดิมระหว่างวันที่ 18-29 พฤศจิกายน 2562 ที่ฮ่องกง เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัยเพราะความรุนแรงยกระดับจากปัจจัยการประท้วงในฮ่องกง
'พลังงาน'ตั้งทีมศึกษาโครงสร้างปรับราคาน้ำมัน
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม เปิดเผยหลังการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1 เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางการพิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ว่า การประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรก ของคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ภายหลังจากที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้ลงนามแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่ง คณะทำงานฯ ดังกล่าว มีเป้าหมาย ร่วมกันในการก้าวข้ามปัญหาข้อโต้แย้งและความเห็นต่างเรื่องพลังงานที่สะสมมาเป็นระยะเวลานานให้เกิดความเข้าใจที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดข้อขัดแย้งทางสังคม และให้เกิดประโยชน์และความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น