วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อีอีซีผุดศูนย์แพทย์จีโนมิกส์
มั่นใจ 3 ชาติขนเงินลงทุน 2 หมื่นล้าน เร่งตั้งรง.กำจัดขยะป้องกันล้นเมือง
'อุตตม' ปธ.บอร์ดบริหารอีอีซีเคาะตั้งศูนย์บริการทดสอบทางการแพทย์จีโนมิกส์ ชี้นักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท พร้อมเร่งตั้งโรงงานกำจัดขยะในอีอีซี เตรียมชงเข้าที่ประชุม กพอ.พิจารณา ธ.ค.นี้
'วิชา' เปิดตัวเมเจอร์ 5.0 ปั้นทอลลีวู้ดขายทั่วโลก
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2563 เมเจอร์กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 25 ได้วางกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้นโยบายเมเจอร์ 5.0 มุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัย เตรียมนำเทคโนโลยีล่าสุดของการฉายภาพยนตร์ด้วยระบบไจแอนท์ เลเซอร์ สกรีน หรือจีแอลเอส จากแบรนด์ ระดับโลกคริสตี้ให้ภาพคมชัดสูงสุด 4เค หรือ 8 ล้านพิกเซล บนจอขนาดใหญ่สูงเทียบเท่าตึก 3 ชั้น และระบบเสียงดีที่สุดให้ความรู้สึกเหมือนฉากภาพยนตร์ตรงหน้า
สุวรรณภูมิเฟส 2 คืบหน้า 60%
เปิดแซทเทิลไลท์หลังแรกพ.ย.63 รถไฟฟ้าไร้คนขับมาแน่ต้นปีหน้า
นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะ(เฟส) ที่ 2 วงเงินกว่า 62,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างทั้งโครงการมีความคืบหน้าประมาณ 60% งานโครงสร้างเสร็จทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงงานสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน และการติดตั้งงานระบบภายในอาคาร อาทิ การติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบตรวจจับวัตถุระเบิด และการติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (เอพีเอ็ม) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ
ฟันธงเขตไร้ภาษีอี-คอมเมิร์ซ ส่งผลบวกอสังหาฯอีอีซีบูม
นายกรณ์กวินท์ พีระเดชไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท พร็อพทูมอร์โรว์ จำกัด กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "ชำแหละประกาศกรมศุลกากร อี-คอมเมิร์ซ ในอีอีซี : ผลกระทบภาคอสังหาฯ ไทย" ว่า ส่วนตัวมองว่าประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลต้องการเพิ่มแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศผ่านการลงทุนของภาคเอกชนทั้งจากในและต่างประเทศ เพราะทำให้เกิดการก่อสร้าง การจ้างงาน การสั่งสินค้า และการเกิดฟรีเทรดโซนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (อีอีซี) เป็นโอกาสของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นแล้วคือ พื้นที่อีคอมเมิร์ซ พาร์คของจีนนั้นประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งกระจายรายได้ให้ชุมชน สินค้าหรือบริการเหล่านั้นให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หลายรายเติบโตเป็นผู้ประกอบการระดับโลก
กกพ.ลุ้นพลังงานเคาะนโยบาย พร้อมคลอดชิปเปอร์รายใหม่
นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกพ.อยู่ระหว่างรอนโยบายจากกระทรวงพลังงานเรื่องการคำนวณราคาก๊าซตลาดรวม (พูล) เพื่อประกอบการตัดสินใจการให้ใบอนุญาตภาคเอกชนในการเป็นผู้จัดหาและนำเข้า (ชิปเปอร์) ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ซึ่งปัจจุบัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำเข้ารายเดียวและคิดราคาก๊าซตลาดรวมจากราคาเฉลี่ยจากแหล่งก๊าซธรรมชาติในประเทศ แหล่งเมียนมาและการนำเข้าแอลเอ็นจี โดยเวลานี้มีเอกชนหลายรายได้ยื่นและพร้อมที่จะยื่นขอเป็นชิปเปอร์แอลเอ็นจี ถ้ากระทรวงออกเกณฑ์ชัดเจน กกพ.ก็พร้อมที่จะให้ใบอนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น