วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 19 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
TPIPP รุกพัฒนาพื้นที่ Southern Seaboard
นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีแผนเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาพัฒนาโครงการ 'เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต'และได้กำหนดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น Energy Complex ที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกษตรรองรับการเจริญเติบโต คาดว่าในอนาคตจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก
บาทแข็ง-สงครามการค้ายื้อ
'สศช.'หั่นเป้าจีดีพีปี 62 เหลือ 2.6 %-เร่งแผนกระตุ้นฝ่าวิกฤติศก.
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 3/62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวได้ 2.3% ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนรวมขยายตัวได้ 2.8% การบริโภคภาคเอกชน 4.2% ขณะที่การส่งออกในไตรมาสที่ผ่านมาไม่ขยายตัว การนำเข้าสินค้าลดลง 6.8%
จ่อออกใบอนุญาตนำเข้าLNG
นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงกรณีเอกชนหลายรายเตรียมขอเสนอเป็นShipper หรือผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี )ว่า ทาง กกพ.พร้อมพิจารณาเรื่องการให้ใบอนุญาต เพราะมีหลักเกณฑ์ไว้แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องรอนโยบายจากกระทรวงพลังงานในเรื่องการคำนวณราคาก๊าซตลาดรวม (Pool )จะคิดคำนวณอย่างไร และมีผลต่อค่าไฟฟ้าอย่างไรจะแยกจาก POOL ในปัจจุบันหรือไม่ จากที่ปัจจุบัน บมจ.ปตท.เป็นผู้นำเข้ารายเดียวและคิดราคา Pool จากราคาเฉลี่ยจากแหล่งก๊าซธรรมชาติในประเทศ,แหล่งเมียนมาและการนำเข้าแอลเอ็นจี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น