วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หนี้เน่าทะลัก 1.9 หมื่นล.
เรียกแบงก์เข้าพบหารือด่วน ธปท.สั่งคุมเข้มปล่อยสินเชื่อ
นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจาก 2.95% มาอยู่ที่ 3.01% ต่อสินเชื่อรวม โดยมียอดเอ็นพีแอลคงค้าง 4.69 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 19,000 ล้านบาท มาจากลูกหนี้ภาคธุรกิจและอุปโภคบริโภค ทั้งลูกหนี้รายใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเป็นหลัก
สั่งกรุงไทยช่วยสูงวัยลงทะเบียน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนรอบพิเศษสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 17 พ.ย.62 มีผู้ลงทะเบียนวันแรกไป 90,175 ราย โดยหลังจากนี้คลังจะอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุลงทะเบียนเข้าร่วมได้ง่ายขึ้น โดยได้ให้ธนาคารกรุงไทยเพิ่มบริการอำนวยความสะดวกช่วยลงทะเบียนให้ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถลงทะเบียนด้วยตัวเองได้ โดยสามารถติดต่อได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทยที่อยู่ใกล้บ้าน
กัลฟ์พีดีกู้เงิน 4 หมื่นล. เดินหน้าโรงไฟฟ้า 'จีพีดี'
นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กัลฟ์ฯ ถือหุ้นทางอ้อม 70% ผ่านบริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ปลวกแดง หรือจีพีดี มูลค่าโครงการ 50,000 ล้านบาท ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้วงเงินรวม 41,000 ล้านบาท เป็นเวลา 23 ปี แบ่งเป็นสกุลเงินบาท 50% และเงินดอลลาร์สหรัฐ 50% กับกลุ่มสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง รวมถึงธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจบิค และธนาคารพัฒนา เอเชีย หรือเอดีบี
สศช.หั่นจีดีพีเหลือ 2.6%
ทนพิษเศรษฐกิจโลกไม่ไหว
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ลงเหลือ 2.6% จากเดิมคาดขยายตัว 2.7-3.2% หรือค่ากลางที่ 3% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีน รวมทั้งเงินบาทแข็งค่า ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทย ซึ่งคาดว่าปีนี้จะขยายตัวติดลบ2% ลดลงจากเดิมติดลบ 1.2% ส่วนปี 63 เชื่อว่าจะมีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐทั้งมาตรการกระตุ้น และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 ทำให้คาดจีดีพีปี 63 จะขยายตัว 2.7-3.7% มีค่ากลางอยู่ที่ 3.2% ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ขยายตัว 2.4% ทำให้ 9 เดือนปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.5%
'สมคิด' ไม่หวั่นศึกอภิปราย อ้อนร่วมมือดันเพื่อส่วนรวม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องเศรษฐกิจขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ไม่คิดว่าเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่จะมานั่งว่าอะไรกัน เพราะเศรษฐกิจเป็นเรื่องของส่วนรวม เหมือนกับที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยกล่าวว่า เศรษฐกิจถ้าบอกว่าดีมันก็ดี ถ้าบอกว่าไม่ดีแย่ ความรู้สึกส่วนรวมก็ไม่ดี การบริโภค ลงทุน ก็ชะลอลง เรื่องนี้ต้องสร้างความมั่นใจ ในขณะที่โลกเป็นแบบนี้กำลังลำบาก ทุกฝ่ายต้องช่วยกันต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ส่วนรวมดีขึ้น กระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ได้หารือกันมาโดยตลอดว่าจะทำอย่างไร ล่าสุด ในไตรมาส 3 เศรษฐกิจเติบโตได้ 2.4% ถือว่าดีแล้ว โดยเศรษฐกิจไทยใหญ่กว่าเวียดนาม 2 เท่า การจะรักษาโมเมนตัมไว้ถือว่ายากมาก
เสนาฯชี้รัฐรับซื้อไฟถูก ฉุดโซลาร์ประชาชนอืด
น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยถึงโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาสำหรับภาคประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัย (โซลาร์ประชาชน) ที่มีผู้ขอติดตั้งประมาณ 6 เมกะวัตต์ จากเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์ ในปีนี้ ว่า ทราบว่า มีผู้สนใจติดตั้งน้อยมาก ซึ่งในจำนวนนี้น่าจะเป็นของเสนาฯ มากที่สุดประมาณ 1 เมกะวัตต์ จากการติดตั้งในโครงการบ้านเดี่ยวที่ดำเนินการอยู่ โดยมองว่า อัตราการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากการผลิตของภาครัฐซึ่งกำหนดไว้ที่ 1.68 บาทต่อหน่วย ต่ำเกินไป จึงไม่จูงใจ หากภาครัฐจะปรับมาตรการให้จูงใจก็ต้องดูว่าต้องการให้โครงการเป็นรูปแบบไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น