วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปตท.ผงาดกำหนดน้ำมันโลก
นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท. เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานอดิเพค 2019 จัดขึ้น ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาร่วมกับพันธมิตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติ อาบูดาบี เนชั่นเนล ออย โคส์ (แอดนอก) และอีก 9 บริษัทผู้ค้าน้ำมันชั้นนำของโลก เช่น แอดนอก, บีพี โททาล, อินเปก, เชลล์, ปิโตรไชน่า, โคเรีย จีเอส คาร์เทค, เจแปน เจเอ็กซ์ทีจี จีเอส จัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม the new ICE Futures Abu Dhabi (IFAD) กำหนดดัชนีราคาน้ำมัน ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับกลุ่มผู้ค้าใช้มาตรฐานตะวันออกกลาง ช่วยในการบริหารความเสี่ยง และทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จากเดิมที่ทุกประเทศทั่วโลกจะใช้ดัชนีราคาน้ำมันดิบเบรนท์ คาดว่า เริ่มดำเนินการประกาศราคาดัชนีได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า
ยกเจ๊ไฝสตรีทฟู้ดดังสุดในโลก
มิชลินติดดาวถึง 29 ร้าน ย้ำรสชาติถูกใจต่างชาติ
นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลินไกด์ทั่วโลก เปิดเผยว่า ได้จัดทำ มิชลินไกด์ของไทยประจำปี 63 ซึ่งสำรวจร้านอาหารและที่พักครอบคลุมกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา โดยปีนี้ได้ประกาศร้านอาหารที่ได้รางวัลดาว มิชลิน หรือมิชลินสตาร์ ทั้งหมด 29 ร้าน ประกอบด้วย ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน จำนวน 5 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหารใหม่ 2 ร้าน ส่วนร้านอาหาร 1 ดาว มิชลิน จำนวน 24 ร้าน แบ่งเป็นร้านอาหารใหม่ 4 ร้าน ซึ่งร้านเจ๊ไฝยังคงรักษา 1 ดาว เอาไว้ได้ต่อเนื่องอีก 1 ปี และทางมิชลินยกให้ร้านเจ๊ไฝเป็นร้านริมทางหรือสตรีทฟู้ดที่ดังที่สุดในโลกในขณะนี้
อัด 60 อีเวนต์ดูดขาช้อป
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าช่วง 2 เดือน สุดท้ายปี 62 นี้ บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 350 ล้านบาท เพื่อจัดอีเวนต์แคมเปญส่งเสริมการขาย 50-60 อีเวนต์ จากทั้งปีที่มี 300 อีเวนต์ ซึ่งมากกว่าปี 61 ประมาณ 5% เพื่อสร้างสีสันให้กับห้างเดอะมอลล์และดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าใช้เวลาภายในห้างฯเพิ่มขึ้นอีก 10 นาที หรือจาก 90 นาที เพิ่มเป็น 100 นาที ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ช่วงไตรมาส 4 นี้มียอดขาย 16,800 ล้านบาท และทั้งปีมียอดขายที่ 58,000 ล้านบาท เท่ากับปี 61
กรุงไทยกุมขมับสินเชื่อวืด ลุยปลดล็อกเคลียร์หนี้เน่า
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สินเชื่อรวมในปีนี้ของกรุงไทยยอมรับว่าไม่ถึงเป้าหมายที่เติบโต 5% แม้ช่วง 9 เดือนจะทำได้แล้ว 3% ก็ตาม เพราะยังมีความไม่แน่นอนต่างๆ โดยเฉพาะสงครามการค้าสหรัฐกับจีน กระทบกับเศรษฐกิจไทย ทำให้สินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวได้ยาก ส่วนในปี 63 คาดสินเชื่อรวมเติบโตได้ 3.2% ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปัจจุบันอยู่ที่ 1.06 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้ธนาคารจะบริหารให้เหลือต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท จากการปรับโครงสร้างหนี้และตัดขายหนี้บางส่วน
มาสด้าเปิดตัวซีเอ็กซ์-8
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยเปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ใหม่ ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ขนาด 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง มาพร้อมขุมพลังของ 2 เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ คลีนดีเซล 2.2 ลิตร และสกายแอคทีฟ เบนซิน 2.5 ลิตร ราคาระหว่าง 1.599-2.069 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ปีละ 6,000 คัน โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้บริหารและกลุ่มครอบครัว
บริษัทผีดิบทำศก.ติดหล่ม
ขวางทางหน้าใหม่เข้าระบบ
นายอาชว์ ปวีณวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาโครงสร้างของธุรกิจไทยโดยใช้ข้อมูลงบการเงินของบริษัทกว่า 7.5 แสนแห่ง พบว่า ภาคธุรกิจไทยยังกระจุกตัวสูง และพบการผูกขาดทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการต้องเร่งยกระดับผลิตภาพ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเข้าถึงสินเชื่อซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนให้เพิ่มขึ้นด้วย และยังพบว่าบริษัทที่มีรายรับสูงที่สุดของประเทศ มีสัดส่วนรายรับสูงถึง 85% ของรายรับรวมของธุรกิจไทย เช่น ค้าส่ง ค้าปลีก การผลิตยานยนต์ เป็นต้น
ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมปรับกฟผ.
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือบอร์ดกฟผ. เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงาน อีแกตต์ เอนเนอจี ฟอรั่ม 2019 ซึ่งจัดโดย กฟผ. ว่า บอร์ด กฟผ.เตรียมตั้งคณะทำงานร่วมกับผู้บริหารของ กฟผ. ตัวแทนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร กฟผ.ให้ทันสมัยรองรับกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่เป็นระบบไฟฟ้าดิจิตอล เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และรายได้ที่เพิ่มขึ้น
ไฟเขียว 10 โครงการ 6 พันล้าน
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจรจังหวัดกาญจนบุรี ได้เห็นชอบข้อเสนอของการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี) ตามมติที่ประชุมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรวม 6 ด้าน ครอบคลุมการเกษตร ท่องเที่ยว บริหารจัดการน้ำ โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงขอรับการสนับสนุนเชิงนโยบายอีก 4 เรื่อง โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับไปดำเนินการต่อ แต่ต้องดูให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด และต้องจัดลำดับความสำคัญของโครงการเร่งด่วน
ไร่มันเฮได้ประกันราคา 2.50 บ. 1 ธ.ค.นี้รอรับส่วนต่างรอบแรก
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.สัญจร จังหวัดกาญจนบุรี ได้เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปีการผลิต 62/63 วงเงิน 9,671 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นพืชตัวที่ 4 ที่รัฐบาลประกันรายได้ให้ ต่อจากข้าว ปาล์มน้ำมัน และยางพารา โดยกำหนดให้ประกันรายได้หัวมันสำปะหลังสด เชื้อแป้ง 25% ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ ในราคากิโลกรัมละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน คาดว่า จะครอบคลุมเกษตรผู้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ 5.4 แสนราย
เศรษฐกิจแย่ภาษีหลุดเป้า ศุลกากรชี้นำเข้าสินค้าน้อย
นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมศุลกากรในเดือน ต.ค.62 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 63 สามารถจัดเก็บรายได้รวมทั้งสิ้น 52,192 ล้านบาท ประกอบด้วยรายได้ศุลกากรจำนวน 8,701 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ จำนวน 99 ล้านบาท หรือ 1.1% และมีการจัดเก็บรายได้แทนหน่วยงานอื่นจำนวน 43,491 ล้านบาท โดยการจัดเก็บรายได้ของกรมที่ต่ำกว่าประมาณการเล็กน้อยนั้น เป็นผลมาจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าชะลอตัวลง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น