วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 พ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข่าวดี!ตรึงค่าไฟงวดหน้า กกพ.จัดเงิน6.86พันล้านเข้าอุ้ม
นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับการเรียกเก็บจากประชาชนงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2563 จำนวน -11.60 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.64 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 6,869 ล้านบาท ในการบริหารจัดการเพื่อรักษาค่าเอฟทีให้อยู่ในระดับเดิม
EXIMชี้ทางรอดผู้ส่งออกพัฒนาการผลิต-บุกตลาดใหม่
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ยังยืดเยื้อมีส่วนทำให้มูลค่าส่งออกของโลกในช่วงครึ่งแรก ของปี 2562 หดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยข้อมูลล่าสุดจากองค์การการค้าโลก (WTO) พบว่า การส่งออกรวมของทั้งโลก 6 เดือนแรก ของปี 2562 หดตัว 2.8% หรือมูลค่าส่งออกลดลงราว 268,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 0.3% ของโลก
กรุงศรีเปิดBlockchainโอนเงินไทย-ลาว
นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การค้าและการลงทุนระหว่างไทยและ สปป.ลาว เติบโตและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรุงศรีจึงนำนวัตกรรมทางการเงินมาใช้เพื่อสนับสนุนการธุรกิจ การค้าระหว่างสองประเทศ โดยเปิดตัว Krungsri Blockchain Interledger ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจไทยสปป.ลาว ให้สามารถโอนเงินระหว่างประเทศสำเร็จภายในเวลาไม่กี่วินาที ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-3 วันทำการ และนวัตกรรมดังกล่าวยังสามารถรองรับทั้งสกุลเงินบาทและดอลลาร์สหรัฐด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น