วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวร้ายรุมดัชนีอุตฯ-ค้าปลีกทรุด
พิษเทรดวอร์-บาทแข็ง-ถูกตัดจีเอสพี สศอ.ระดมทีมเร่งวิเคราะห์ผลกระทบ
ดัชนีอุตสาหกรรม ก.ย. ลดต่ำสุดรอบ 5 เดือน รวม 9 เดือน ลด 2.59% กำลังการผลิตเหลือ 63.87% ต่ำสุดรอบ 5 เดือนเช่นกัน 'สศอ.'ย้ำยังต้องเกาะติดเทรดวอร์-บาทแข็ง คาด พ.ย.หั่นเป้าเอ็มพีไอ- จีดีพีอุตฯลงอีก พร้อมระดมสถาบันในสังกัดวิเคราะห์ผลกระทบไทยถูกตัดสิทธิจีเอสพีภายใน 1 เดือน ดัชนีค้าปลีกยิ่งแย่ ต่ำสุด 5 ไตรมาส มีแต่ข่าวร้ายรุม
'กรุงศรี'ขยายร้านใช้คิวอาร์โค้ดที่ญี่ปุ่น ยอดชำระพุ่งปรี๊ด/เล็งเพิ่มปท.เพื่อนบ้าน
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้สัมภาษณ์จากญี่ปุ่นว่า ธนาคารได้นำระบบการชำระเงินผ่าน คิวอาร์โค้ด (QR Code) ไปใช้ในญี่ปุ่น ในห้างทาเคยะ หรือตึกม่วงแล้ว ถือเป็นแบงก์แรกของไทยที่นำคิวอาร์โค้ดมาใช้ชำระเงินเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น
ธปท.ชี้อสังหาฯปีหน้ายังเหนื่อย
ตปท.ชะลอลงทุน-ศก.โลกไม่เอื้อ แข่งโปรล้างสต๊อกหนีภาษีที่ดิน
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาตั้งแต่ไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 3 คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ จะปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตา คือ สต๊อกของบ้านและคอนโดในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เหลืออยู่กว่า 150,000 หน่วย แบ่งเป็นคอนโด 67,000 หน่วย และบ้าน 83,000 หน่วย และพบว่ายังมีโครงการกำลังก่อสร้างและยังรอการขายจำนวนมาก ดังนั้น อยากให้ผู้ประกอบการรีบระบายสต๊อกที่มีออกไปให้หมดก่อน เพราะถ้ายังโอนหรือขายทรัพย์สินไม่ได้ในช่วงต้นปีหน้าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563
'บีโอไอ'ลุ้นปีหน้าทะลุ1ล้านล้าน ยอดคำขอ'ตปท.'ส่งเสริมลงทุน
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดบีโอไอ วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นอกจากเสนอและขอความเห็นชอบการอนุมัติโครงการลงทุนที่ภาคเอกชนยื่นขอใช้สิทธิประโยชน์แล้ว จะเสนอปรับหลักเกณฑ์ยกเว้นนำเข้ารถไฟฟ้า (อีวี) รวมถึงเสนอปรับปรุงกิจการ บางหมวด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น