วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
โครงสร้างราคาน้ำมันต่างกัน ยันไทย-มาเลย์ขายไม่เท่ากัน
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายปฏิรูปพลังงานในนามกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก หัวใจหลักคือ ต้องการให้ราคาแก๊ส และน้ำมันในประเทศไทย เท่ากับราคาของมาเลเซีย ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงพลังงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจง เพื่อทำความเข้าใจที่ตรงกันว่า โครงสร้างราคาน้ำมันของไทย และมาเลเซียแตกต่างกัน เนื่องจากโครงสร้างราคาน้ำมันของไทยมีส่วนของภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งภาษีตัวนี้ทำให้เกิดความแตกต่างด้านราคา ซึ่งมาเลเซียไม่ได้เก็บภาษีส่วนนี้เพราะเป็นประเทศผู้ผลิต และส่งออกน้ำมัน
ส่งออกขาลง-บาทแข็ง
ฉุดดัชนีเชื่อมั่น Modern Trade Q3 ปรับตัวต่ำสุดรอบ 5 ไตรมาส
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ประจำไตรมาส 3 ปี 2562 จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการจำนวน 92 ตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่มีความกังวลต่อสถานการณ์ภัยธรรมชาติ การส่งสัญญาณการส่งออกที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความขัดแย้งของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะการประท้วงในฮ่องกงและการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวตามฤดูกาล ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น การบริโภคไม่ขยายตัวส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ Modern Trade ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 51.0 ซึ่งเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส แต่มีดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 51.4 และชื่อว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ
โกลเบล็กชี้ช่องลงทุนหุ้นพุ่ง
ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยว่ายังมีความผันผวนในช่วงขาลงต่อเนื่อง เนื่องจากขาดปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุน และกังวลกับกรณีที่สหรัฐฯสั่งระงับสิทธิพิเศษทางภาษี (GSP) สินค้าไทย มีผลบังคับใช้ 25 เม.ย.63 โดยให้เหตุผลว่าไทยล้มเหลวในเรื่องการให้สิทธิแรงงานตามหลักสากลส่งผลมีภาระภาษีเพิ่ม 1.5-1.8 พันล้านบาทและกระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินสถานการณ์ดังกล่าวว่าจะส่งผลต่อการส่งออกประมาณ 0.01% ซึ่งถือว่าเป็นผลกระทบที่น้อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น