วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เอกชนวอนรัฐฟันธงอุ้มอสังหาฯ
แจ้งให้ชัดอัดมาเป็นแพ็ก หวังช่วยธุรกิจพ้นปากเหว
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่าขณะนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และผู้ที่ต้องการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยรอความชัดเจนมาตรการลดภาระให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยที่รัฐบาลลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองเหลือ 0.01% ออกมาสนับสนุนให้คนไทยมีบ้านเป็นของตัวเองแต่การที่ไม่ประกาศวันเวลาการเริ่มมาตรการ ทำให้ปัจจุบันภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์เกิดการหยุดชะงักชั่วคราว เพราะทุกฝ่ายชะลอการโอนกรรมสิทธิ์ ส่งผลให้มียอดคงค้างอยู่จำนวนมาก โดยอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้า
ผุดมาร์เกตอะเลิทเตือนลงทุน
น.ส.ปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดหัวข้อใหม่ ภายใต้ชื่อมาร์เกต อะเลิท บนเว็บไซต์ www.set.or.th เพื่อแจ้งเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังและศึกษาข้อมูลการลงทุนในหุ้นดังกล่าวที่ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามข้อมูลต่าง ๆ เช่น การซื้อขายผิดปกติ, มีสารสนเทศหรือปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนหรือไม่ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลที่รวดเร็วและทันสถานการณ์ เพื่อให้มีข้อมูลที่เพียงพอก่อนตัดสินใจลงทุน สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนที่คำนึงถึงผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนด้วย
เปิด'จากัวร์-เรนจ์โรเวอร์'3รุ่นออกแบบแต่งเองได้
นายชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัดผู้นำเข้า และจำหน่ายรถยนต์จากัวร์และแลนด์โรเวอร์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถยนต์ จากัวร์และแลนด์โรเวอร์ที่ออกแบบภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการด้านยานพาหนะพิเศษโดย (เอสวีโอ) ได้นำเข้ามาจำหน่ายถึง 3 รุ่น ประกอบด้วย จากัวร์ เอฟ-ไทป์ เอสวีอาร์ ราคา 12.999 ล้านบาท เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ต เอสวีอาร์ราคาเริ่มต้นที่ 13.999 ล้านบาท และเรนจ์โรเวอร์ เอสวีออโตไบโอกราฟฟี่ ราคาเริ่มต้นที่ 13.999 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดให้ลูกค้าจองได้แล้ว อีกทั้งลูกค้ายังสามารถออกแบบตกแต่งเพิ่มเติมได้ตามความชอบ
บีโอไอปลื้มจีนปักหมุดไทย 9เดือนลงทุนกว่า4.5หมื่นล.
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามียอดขอรับส่งเสริมการลงทุนของผู้ประกอบการจากประเทศจีนดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีคำขอรับส่งเสริมลงทุนอยู่ที่ 45,000 ล้านบาท เติบโต 100% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมยางพารา ผลิตยางรถยนต์ คาดว่าทั้งปีจะเติบโต 30% สะท้อนว่าผู้ประกอบการจีนสนใจย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนไทยเพิ่มขึ้น ส่วนภาพรวมยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งปี 62 ยังคงเป้าหมายไว้ที่ 750,000 ล้านบาท
ช้อปต่างแดนสแกนได้ประเดิมตึกม่วง
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้เตรียมขยายการใช้งานกรุงศรีคิวอาร์เพย์ ซึ่งเป็นการชำระค่าสินค้าในต่างประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว และเวียดนาม หลังจากขณะนี้ได้เริ่มใช้งานที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วโดยนำร่องที่ห้างทาเคยะ หรือตึกม่วงเป็นแห่งแรก และกำลังเจรจาอีก 4 รายในญี่ปุ่น ทั้งร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) เอบีซีมาร์ท บิ๊กคาเมร่า และดองกี้ คาดจะได้ข้อสรุปและเพิ่มบริการดังกล่าวได้ในปี 63 เพื่อเพิ่มบริการความสะดวกให้กับคนไทยที่เดินทางท่องเที่ยวและใช้จ่ายในต่างประเทศแบบไม่ต้องพกเงินสด ทั้งนี้หลังจากเปิดบริการกรุงศรีคิวอาร์ที่ตึกม่วงตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน มีคนไทยใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสูงสุดอยู่ที่ 1.28 แสนบาทต่อครั้ง หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 6,580 บาทต่อครั้ง คิดเป็นมูลค่าในเดือน ต.ค. 62 มีถึง 5.2 แสนบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่มีเพียง 2.6 แสนบาท เท่านั้น ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าประเภทวิตามิน เครื่องสำอาง ขนม สินค้าแบรนด์เนม เป็นต้น โดยบริการดังกล่าวธนาคารกรุงศรีฯเป็นแบงก์สปอนเซอร์และมีธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพเข้าร่วม ทำให้ลูกค้าทั้ง 4 ธนาคารที่มีโมบายแบงกิ้งสามารถใช้งานได้
บ้าน-คอนโดฯอีสานฟื้น ค้างสต๊อก1.3หมื่นยูนิต
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารและรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผลสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการขายครึ่งแรกปี 62 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และมหาสารคาม มีจำนวนโครงการที่ยังขายไม่หมด 316 โครงการ 13,372 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 50,967 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 61 ที่มี 319 โครงการ เหลือขาย 13,727 หน่วย มีมูลค่า 57,417 ล้านบาท
ให้กระเป๋าถือลิเภาคู่สมรสอาเซียน
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 62 รัฐบาลไทยในฐานะเจ้าภาพ ได้จัดเตรียมของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรสหลายชิ้น หนึ่งในนั้นเป็นของขวัญ ที่ได้รับการคัดสรรจากศูนย์ส่ง เสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (ศ.ศ.ป.) เพื่อมอบแก่คู่สมรสของผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ คือ กระเป๋าถือลิเภาถมเงิน ผลิตโดยช่างฝีมือจาก นางสุเจนจิต ทองเสภี จ.นครศรีธรรมราช ผู้ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการเชิดชูให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 60 ประเภทเครื่องจักสานลิเภา
2แบงก์กระตุ้นสูงวัยออมเงิน
ให้ดอกเบี้ยสูงใช้หลังเกษียณ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันออมแห่งชาติ วันที่ 31 ต.ค. 62 ว่า ในปีนี้ธนาคารเน้นส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงการออมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในการสร้างวินัยทางการเงินสำหรับเด็กและเยาวชน รวมถึงการกระตุ้นการออมให้กลุ่มคนวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อให้มีเงินไว้ใช้หลังเกษียณ รองรับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยในอนาคต โดยคาดว่าในสิ้นปีนี้ธนาคารจะมียอดเงินฝากเพิ่มเป็น 2.3 ล้านล้านบาท เติบโต 5% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
เชื่อมั่นโมเดิร์นเทรดวูบ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด ไตรมาสที่ 3/62 อยู่ระหว่าง 51.0 ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาสหรือ 15 เดือน เพราะกังวลต่อสถานการณ์ภัยธรรมชาติ การส่งสัญญาณการส่งออกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง การแข็งค่าของเงินบาท หนี้สินครัวเรือนอยู่ในระดับสูง รวมถึงความขัดแย้งของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะการประท้วงในฮ่องกง การท่องเที่ยวชะลอตัวตามฤดูกาล และราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำส่งผลให้การบริโภคไม่ขยายตัว แต่มั่นใจว่าในไตรมาสที่ 4 ความเชื่อมั่นจะปรับตัวในทิศทางที่ดีจากอานิสงส์โครงการชิมช้อปใช้ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นต้น
เมืองไทยจับมือช้อปปี้ขายประกันท่องเที่ยว
นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. เมืองไทยประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัท ได้ร่วมมือกับช้อปปี้ ผู้นำแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัย จำหน่ายบนแพลทฟอร์ม Shopee เพื่อให้เลือกซื้อคุ้มครองความเสี่ยงภัยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยในระยะแรกมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยขาย อาทิ ประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการเดินทางท่องเที่ยว มีทั้งแบบรายเที่ยว หรือรายปี สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปีกับเบี้ยประกันสุดคุ้ม เบี้ยเริ่มต้นเพียง 165 บาท คุ้มครองตลอดทริป ด้วยทุนประกันภัย สูงสุด 5 ล้านบาท ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเจ็บป่วยนอนโรงพยาบาล ชดเชยรายได้ระหว่างรักษาในโรงพยาบาล พร้อมอุ่นใจด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง แม้อยู่ต่างแดนด้วยวงเงินสูงถึง 30 ล้านบาท คุ้มครองทั้งทรัพย์สินส่วนตัว กระเป๋าเดินทาง การพลาดเที่ยวบิน หรือเที่ยวบินล่าช้า รวมถึงกรณียื่นวีซ่าไม่ผ่าน คืนเงิน 100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น