วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอสซีจีรับสภาพรายได้-กำไรรูด
ปัจจัยโลกรุมเร้า-ก่อสร้างในประเทศหด ยันมะกันตัดสิทธิจีเอสพีไม่กระทบธุรกิจ
เอสซีจีจุก 9 เดือนรายได้ลด 10% กำไรหาย 27% ปัจจัยโลกรุมเร้า ทั้ง ศก.โลกซัพพลายโลกเพิ่ม-ราคาน้ำมันผันผวน และในประเทศธุรกิจก่อสร้างชะลอตัวจากผลกระทบน้ำท่วม เร่งแต่งตัวธุรกิจแพคเกจจิ้งเข็นเข้าตลาด ยันมะกัน ตัดสิทธิจีเอสพีไม่กระทบ
'จุรินทร์'เชื่อมจีนขายสินค้าเกษตร กระทุ้งทูตซื้อข้าว-ยางฯตามกรอบ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา "7 ทศวรรษจีนใหม่ ก้าวต่อไปที่โลกเฝ้ามอง" ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับตลาดจีนเป็นอย่างมาก เพราะจีนเองก็เป็นประเทศคู่ค้าลำดับ 1 ของไทย โดยสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปไทยไทยมีเอ็มโอยูอยู่กับจีนในเรื่องของข้าวกับยางพารา ซึ่งในเรื่องของข้าว จีนช่วยซื้อประมาณ 2 ล้านตัน ขณะขาดอีก 1.3 ล้านตัน ยางพาราเอ็มโอ 2 แสนตัน ซื้อแล้วแต่ยังขาดอยู่ส่วนหนึ่ง เรื่องนี้ก็ได้ประสานงานผ่านท่านทูตจีนไปแล้วในฐานะเซลส์แมนประเทศ ทั้งนี้จีนมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกระจายไปทั่วทุกมณฑล มีความต้องการสินค้าไทย จึงเป็นจุดสำคัญในการที่ทูตพาณิชย์ไทยต้อง ทำงานหนัก
ล้างตำนานบ้านเอื้ออาทร
'กคช.'กระตุ้นลงทุน5หมื่นล้านบาท ปลื้มกำไรพุ่ง-ดัน'เซ็มโก้'เข้าตลาดฯ
นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ (ประธานบอร์ด กคช.) เปิดเผยว่า นโยบายเร่งด่วนของกรรมการชุดใหม่ ที่ต้องการผลักดันการทำงานของ กคช. ภายใต้แนวคิด เอ็นเอชเอ บิ๊กแบง ประกอบด้วย 10 มาตรการหลัก ทั้งการลงทุนในอนาคตและสะสางปัญหาเดิม ซึ่งมาตรการได้แบ่งการทำงานเป็น 3 หมวดหลัก ได้แก่ ลงทุนเพื่อประชาชน, เข้าชนปัญหาสะสม และระดมพลมาตรฐานใหม่เคหะ ทั้งนี้ ในแต่ละหมวดมีโครงการต่างกันไป โครงการที่จะ ผลักดัน อาทิ การเร่งรัดโครงการร่วมทุนรัฐและเอกชน (พีพีพี) จำนวน 13 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านบาท จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการระดับชาติบางส่วน และบางส่วนเป็นหน้าที่ของกรรมการการเคหะแห่งชาติชุดใหม่ โดยโครงการมีทั้งรูปแบบที่อยู่อาศัยปกติ บ้านพักสำหรับผู้เกษียณอายุ และโครงการอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ ผู้อาศัย และโครงการบ้านราคา 3-5 แสนบาท เปิดต้นแบบภายในปี 2562 เจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ออกแบบให้มีความทันสมัยและมีมาตรฐานกว่าการก่อสร้างรูปแบบเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น