วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปลื้มบจ.ที่สุดบรรษัทภิบาล
ทุบสถิติดีมากในรอบ19ปี ย้ำเชื่อมั่นลงทุน-ทำธุรกิจ
นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการ สถาบันกรรมการบริษัท ไทย (ไอโอดี) เปิดเผยถึงผลการสำรวจคะแนนด้านบรรษัทภิบาล (ซีจีอาร์) ปี 62 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย 677 บริษัท พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 82% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 19 ปี นับตั้งแต่ปี 44 และเพิ่มขึ้นจากปี 61 ที่มีคะแนนอยู่ที่ 81% จากจำนวน 657 บริษัท สะท้อนว่า บจ.ไทยมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมถึงการปรับบทบาทและภาวะผู้นำของคณะกรรมการในเชิงรุกมากขึ้น ถือเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (ซีจี โค้ด) ที่กำหนดให้ บจ.ปรับตัว เติบโต และสร้างคุณค่าธุรกิจควบคู่ไปกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวม และสอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุน
สั่งธ.ก.ส.อัดเงิน8.4หมื่นล.
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ใน ฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการดำเนินงานของธนาคารในการช่วยเหลือเกษตรกรและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยให้ ธ.ก.ส.เร่งรัดมาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย ปี 62 และการโอนเงินโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร ข้าว ปาล์มน้ำมัน และยางพารา วงเงินมากกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท ให้ถึงมือเกษตรกรอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีกำลังนำไปจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี และเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ภาคชนบท
นมถั่วเหลืองชะลอขึ้นราคา
พิษภาษีความหวานต้นทุนพุ่ง
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตนมถั่วเหลืองและเครื่องดื่ม น้ำอัดลม ชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกสินค้า 3 เดือนหรือตั้งราคาใหม่วันที่ 1 ม.ค. 63 หลังจากมีต้นทุนสูงขึ้นจากภาษีสรรพสามิต ที่มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค. 62 เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนเบื้องต้นผู้ผลิตนมถั่วเหลืองบางรายพร้อมชะลอ ปรับขึ้นราคานมถั่วเหลือง 1-2 บาท แล้วและคาดว่าในเร็ว ๆ นี้ อาจมี สินค้าประเภทอื่นให้ความร่วมมือในการชะลอปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีการบริโภคสินค้ากลุ่มนี้มาก
ก.คลังรับสภาพหั่นจีดีพี2.8%ชี้มาตรการรัฐประคับประคอง
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 62 ลดลงจากเดิมคาดการณ์ 3% เหลือ 2.8% เนื่องจากการส่งออกติดลบถึง 2.5% มากกว่าเดิมที่คาดการณ์ติดลบเพียง 0.9% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า ตลอดจนค่าเงินบาทแข็งค่ากว่าที่คาดการณ์จาก 31.24 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มาเป็น 31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
'ค่าบาท'แข็งหนักถึงปี63ตามติดผลเจรจาเวทีเอเปก
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับ 30.18 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับในหลายสัปดาห์ ซึ่งแข็งค่าสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าและยังกังวลสงครามการค้าสหรัฐกับจีน รวมทั้งเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอลง คาดว่าบาทจะแข็งค่าต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 63 และเริ่มทยอยอ่อนค่าลง ในครึ่งปีหลังปี 63 โดยต้องติดตามการลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนช่วงประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิปิก (เอเปก) ในกลางเดือน พ.ย.นี้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ถ้าผลการเจรจาปรากฏว่า ออกมาดีจะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น