วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
พาณิชย์กางแผนปี'63
ขยายตลาดสินค้าเกษตรผ่านเอฟทีเอ
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งขยายตลาดให้กับสินค้าเกษตรของไทย โดยในปีงบประมาณ 2563 ได้มอบนโยบายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งเดินหน้าลงพื้นที่พบปะ สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรไทยในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อขยายโอกาสการส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งมีเอฟทีเอกับไทย และได้ลดเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับการนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว
บ้านชานเมืองดันราคาที่ดินเพิ่ม 17%
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯได้ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล พบว่าไตรมาส 3 ปี 2562 มีค่าดัชนีเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนซึ่งเท่ากับ 236.9 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 17.0% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 219.2 จุด การเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางมือง รวมทั้งเป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้
ทิสโก้แนะใช้ 3 เครื่องมือ ช่วยบริหารจัดการภาษี
นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ หัวหน้าที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ผู้ที่วางแผนจัดการภาษีในปี 2562 ทิสโก้เวลธ์แนะนำให้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีผ่านกองทุนรวมหุ้น ระยะยาว (LTF), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และประกันสุขภาพ เพราะนอกจากจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี ซึ่งถือเป็นผลตอบแทนที่เกิดขึ้นทันทีแล้ว การลงทุนใน LTF และ RMF ยังช่วยสร้างความมั่งคั่งผ่านการลงทุนในหุ้น และสินทรัพย์อื่นๆ โดยมีผู้จัดการกองทุนมืออาชีพช่วยบริหารจัดการ ขณะที่ประกันสุขภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งจะช่วยปกป้องความมั่งคั่ง และช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเจ็บป่วยอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น