วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
พาณิชย์ติดเครื่องเอฟทีเอ
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า แผนการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งขยายตลาดให้กับสินค้าเกษตรของไทย ในปีงบประมาณ 63 ได้มอบนโยบายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงพื้นที่พบปะ สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรไทยในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) เพื่อขยายโอกาสการส่งออกสินค้าเกษตรไทยสู่ต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดอาเซียน จีน อินเดีย ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งมีเอฟทีเอกับไทย และได้ลดเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับการนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้วโดยเฉพาะในสินค้าเกษตรเช่น ผัก ผลไม้ยางพารา มันสำปะหลัง เนื้อสัตว์ และสินค้าประมง เป็นต้น
โครงสร้างพื้นฐานแกร่ง
'สมคิด'มั่นใจอันดับ Doing Business ไทยขยับพุ่งเพิ่มเชื่อมั่นนักลงทุน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา "กลยุทธ์การดึงพันธมิตร ร่วมนโยบาย Belt and Roadเส้นทางสายไหมใหม่ เชื่อกับอีอีซีของไทย"ที่ นครเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า การเดินทางมาเยือนเมืองเซินเจิ้นครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนระหว่างไทยและจีน โดยเฉพาะกับทางมณฑลกวางตุ้ง ที่ได้พัฒนาก้าวหน้าไปมากจนกลายเป็นต้นแบบการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนยุคใหม่ เป็นผู้นำเชิงนวัตกรรม และสร้างผู้ประกอบการยุคใหม่ระดับโลก ความโดดเด่นของกวางตุ้งและเซินเจิ้น ทำให้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมุ่งเน้นให้เป็นพลังขับเคลื่อนนโยบาย Greater Bay area (GBA)กว่างโจ-ฮ่องกง-มาเก๊า เพื่อให้เป็น Gate way เชิงยุทธศาสตร์ของจีนยุคใหม่ เพื่อเชื่อมกับโลกภายนอก
'DITP' ชูคาแรกเตอร์ไทยรับเทรนด์ดิจิทัลคอนเทนต์
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ากิจกรรมส่งเสริม Thai Character Licensing ในปีนี้ ได้รับผลตอบรับเกินคาดหมาย ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยต่างแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ในการนำ 10 คาแรกเตอร์ไทยที่โดดเด่นมาแสดงในงาน ได้แก่ Bloody Bunny,Missnight, Thai Ramakien Characters,Switch Panda, Shewsheep, Hayak, Nuts So Mond'Sters, Pangpond, Rudolph the Awesome และ Yak Rocket

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น