วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จี้รัฐแก้ปัญหาคนกู้บ้านไม่ผ่าน
แนะเช็กเครดิตบูโรเหลือแค่1ปี ชี้มาตรการอสังฯช่วยปีหน้าฟื้น
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า การที่ ครม. เห็นชอบให้มีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% รวมถึงออกสินเชื่อดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 3 ปี อีก 50,000 ล้านบาท ถือเป็นมาตรการที่ตอบโจทย์ได้เพราะปัจจุบันที่อยู่อาศัยทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียมที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่เหลือค้างสต๊อกในตลาดมากถึง 50% ของที่อยู่อาศัยทั้งหมดในระบบ อีกทั้งยังช่วยให้คนที่อยากมีบ้านแต่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายการโอนซึ่งมีอยู่มากมีภาระลดลง ช่วยให้โอกาสมีบ้านได้ง่ายขึ้น
ซานตาเฟ่ผนึกแกร็บฟู้ด ลุยขายเมนู'เอ็กซ์คลูซีฟ'
นายสุรชัย ชาญอนุเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสเต๊กแบรนด์ ซานตาเฟ่ สเต็ก เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้จับมือร่วมกับแกร็บฟู้ด โดยได้ออกแบบเมนูอาหารขึ้นใหม่แบบเอ็กซ์คลูซีฟจำหน่ายเฉพาะแกร็บฟู้ดที่เดียว เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายผ่านดิลิเวอรี่ และตอบสนองลูกค้าที่ไม่ต้องการเดินทางออกไปทานที่ร้าน สามารถรับประทานที่บ้านได้ง่ายประมาณ 81 สาขา ที่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลจากทั้งหมดที่ 110 สาขาทั้งประเทศ
กรุงไทยตั้งสำรองหนี้เสียพุ่ง
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารยังมีสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) คงค้างอยู่กว่า 40,000 ล้านบาท ที่ต้องบริหารจัดการ ส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้เสียส่วนนี้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้หรือในไตรมาส 4 เพราะยังไม่สามารถขายเอ็นพีเอออกไปได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์และราคายังไม่เอื้ออำนวย ส่วนแนวโน้มการขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เป็นไปตามสภาพตลาดเป็นหลัก มีทั้งตัดขายเอ็นพีแอลออกและเก็บมาบริหารจัดการเอง
เอิร์ลฯหาผู้รับสิทธิ รีเทิร์น'ร้านอาหาร'
นายอเล็กซ์ การ์แลนด์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ล เอ็นเตอร์ไพรส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการเชนร้านอาหารชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา อาทิ พลาเน็ต ฮอลลีวูด, เอิร์ล ออฟ แซนด์วิช, บูก้า ดิ เบปโป้ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะหามาสเตอร์แฟรนไชส์หรือผู้รับสิทธิจำหน่ายอาหาร เพื่อกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้งหลังหลายปีที่ผ่านมาได้เข้ามาทำตลาดจนประสบความสำเร็จอย่างมาก และต้องปิดตัวไปเมื่อ 15 ปีที่แล้วเพราะหมดสัญญา คาดว่าในปี 63 สามารถเปิดบริการได้ 2 แบรนด์ คือ เอิร์ล ออฟ แซนด์วิช รูปแบบอาหารจานด่วน และ บูก้า ดิ เบปโป้ ร้านอาหารอิตาเลียน จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่มีกำลังซื้อสูงและพร้อมจะเปิดใจทดลองสินค้าใหม่
ชงครม.บีบห้างเลิกแจกถุง สวนทางเอกชนให้ขาย2บ.
นายอภิภพ พึ่งชาญชัยกุล รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก ส.อ.ท. ยังยืนยันข้อเสนอให้รัฐออกมาตรการบังคับทางกฎหมายให้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีของรัฐนำร่องจำหน่ายถุงพลาสติกถุงละ 2 บาท ให้กับผู้เข้ามาใช้บริการแทนการแจกฟรี เพื่อแก้ปัญหาขยะและพลาสติกอย่างยั่งยืน แม้ล่าสุดนโยบายนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมเสนอ ครม. ยกเลิกการแจกถุงพลาสติกให้ลูกค้า 100% นำร่องกับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อจำนวน 43 บริษัทตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 เป็นต้นไปก็ตาม
'สมคิด'กล่อมจีนลงทุนอีอีซี
เปิดประตูตลาด'ซีแอลเอ็มวี'
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนากลยุทธ์ความร่วมมือผ่านเส้นทางสายไหมใหม่ (เบลท์ แอนด์ โรด) สู่พื้นที่อีอีซี ณ เมืองเซินเจิ้น-เขตบริหารพิเศษ สาธารณรัฐประชาชนจีนมีนักลงทุนเข้าร่วมกว่า 500 รายว่าประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะรัฐบาลกำลังปฏิรูปประเทศในทุกด้านเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งนอกการลงทุนและการตั้งสำนักงานใหญ่ในไทยแล้ว ยังช่วยกระจายตลาดเข้าสู่ซีแอลเอ็มวีและอนุภูมิภาคอื่นทั้งเอเชียใต้และตะวันออกกลาง
ตุ๋นต่างชาติซื้อวัตถุมงคล
พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ เลขานุการกรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ประชุมร่วมกับกรมการปกครอง กรมการค้าภายใน สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อกำหนดแนวทางหรือมาตรการเกี่ยวกับการจำหน่ายวัตถุมงคลให้กับนักท่องเที่ยว หลังจากเกิดกรณีผู้ประกอบธุกิจเช่าพื้นที่จำหน่ายวัตถุมงคล เครื่องรางในราคาสูงให้แก่นักท่องเที่ยว จนอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ เบื้องต้นได้ขอให้ทุกหน่วยงานได้ช่วยกันสอดส่องการกระทำดังกล่าวว่ามีที่ใดที่เข้าข่ายลักษณะนี้บ้าง หากพบก็ให้เข้าไปตรวจสอบทันที
จับตาเปิดซองเทคนิคอู่ตะเภา
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ต.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. เป็นประธานจะทำการเปิดประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอ ทางเทคนิคและแผนธุรกิจ) กล่องที่ 6 ของกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) เพื่อ ประเมินคะแนนเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้ และหากข้อเสนอทางเทคนิคผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80% ภายในเดือน พ.ย. 62 ก็สามารถเปิดซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) กล่องที่ 9 ได้
ราคาที่ดินไตรมาส3พุ่ง17%
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลประจำไตรมาส 3 ปี 62 มีค่าเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนโดยการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางเมืองรวมทั้งเป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้
ไต้หวันแย่งตลาดสาคู ชาไข่มุกไทยในญี่ปุ่น
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่าในปี 62 ไทยได้เสียแชมป์ส่วนแบ่งตลาดการส่งออกเม็ดสาคู (เม็ดไข่มุก) ที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลังสำหรับใส่ในชานมไข่มุกไปประเทศญี่ปุ่นให้กับไต้หวัน หลังจากตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นมาไทยมียอดส่งออกเม็ดไข่มุกไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นอันดับหนึ่งมาต่อเนื่องหรือเฉลี่ยปีละประมาณ 1,500-2,500 ตันเพราะกระแสความนิยมของเครื่องดื่มชานมไข่มุกในกลุ่ม วัยรุ่น ตามด้วยไต้หวันที่ส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 300-400 ตัน ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาญี่ปุ่นนำเข้าจากทั้ง 2 ประเทศแล้วสูงถึง 6,270 ตัน เพิ่มขึ้น 4.5 เท่า จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและมากกว่าปริมาณการนำเข้าปี 61 สูงถึงกว่า 2,828 ตันโดยในปริมาณที่นำเข้าเพิ่มขึ้นมากนั้น ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากไต้หวัน บ้านเกิดของชานมไข่มุก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น