วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ลุ้น18พ.ย.ตัดสินคิงส์เกตฟ้องไทย
นัดสุดท้ายเบิกความหน้าอนุญาโตฯ รอรัฐบาลไฟเขียวเปิดเจรจายุติคดี
กพร.แจงคืบหน้าคิงส์เกตฟ้องรัฐบาลไทย ปม คสช.ใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ ชี้ 18 พ.ย.นัดสุดท้ายไทยต้องเข้าสู่การเบิกความต่อหน้าคณะอนุญาโตตุลาการที่ฮ่องกง ยันมี 2 ทางเลือก คือไปหรือเจรจายุติฟ้องร้อง ลุ้น ครม.อนุมัติ
'พีพีพีพลาสติก'ย้ำจุดยืนเก็บเงิน เมินทส.ชงเลิกแจกถุงลูกค้า100%
นายอภิภพ พึ่งชาญชัยกุล รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงความร่วมมือกับองค์กรธุรกิจ สถาบันพลาสติก และองค์กรอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะและพลาสติกอย่างยั่งยืน หรือพีพีพีพลาสติก ที่มีแนวทางเสนอรัฐบาลออกมาตรการบังคับทางกฎหมายให้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีของรัฐนำร่องจำหน่ายถุงพลาสติกให้กับผู้เข้ามาใช้บริการแทนการแจกฟรี โดยเสนอเก็บค่าถุงพลาสติกที่ 2 บาทต่อถุงว่า พีพีพีพลาสติกยังคงยืนยันแนวทางดังกล่าว แม้ว่าล่าสุดนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จะเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศยกเลิกการแจกถุงพลาสติกให้ลูกค้า 100% แทน โดยจะเริ่มนำร่องกับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อจำนวน 43 บริษัทเครือใหญ่ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป
สศก.ยิ้มงบฉลุย1.1แสนล. พร้อมลุยนโยบายเร่งด่วน
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 วาระที่ 1 วงเงินงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท โดยเป็นงบประมาณของกระทรวงเกษตรฯ วงเงินรวม 110,874 ล้านบาท สามารถจำแนกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มงบประมาณรายจ่ายบุคลากรภาครัฐ จำนวน 25,536 ล้านบาท 2.กลุ่มงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 33,600 ล้านบาท 3.กลุ่มงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ จำนวน 43,588 ล้านบาท และ 4.กลุ่มงบประมาณรายจ่ายพื้นที่ จำนวน 8,150 ล้านบาท
ปิ๊ง!ผุด'เครดิตบูโร'ชนบท
หนุนประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน เล็งแก้กฎหมายกรุยทางตั้งศูนย์
นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.มีแนวคิดที่จะจัดทำเครดิตบูโรภาคชนบท เพื่อเป็นช่องทางในการสนับสนุนให้ประชาชนในชนบทที่ประกอบอาชีพต่างๆ เข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยลดความเสี่ยงสำหรับผู้ประกอบการที่ให้บริการด้านสินเชื่ออีกทางหนึ่งด้วย โดยทุกวันนี้ผู้ที่เข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงินจะต้องถูกจัดเก็บข้อมูลหรือประวัติการขอสินเชื่อหรือการชำระหนี้ไว้ในศูนย์ข้อมูลเครดิตบูโร เพื่อใช้เป็นฐานในการตรวจสอบข้อมูลก่อนที่สถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคลดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงินนั้น จะเป็นกลุ่มคนเมือง
เชื่อมาตรการคลังดันอสังหา ชี้กระตุ้นตลาดระบายสต๊อก
นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังออกมาตรการลดภาระให้กับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยว่า เชื่อว่ามาตรการที่ออกมาจะมีผลดีค่อนข้างมากต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และภาคธุรกิจที่เชื่อมโยงเนื่องจากรัฐบาลมีการขยายระยะเวลา โดยนับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563 จากครั้งเดิมที่กำหนดระยะเวลาเพียง 6 เดือน ดังนั้น ระยะเวลารวม 1 ปี จะมีปัจจัยดีใน 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 คือ ช่วยกระตุ้นตลาด ในการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ค้างสต๊อกออกไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น