วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จี้'เพ็นนินฯฮ่องกง'เคารพศาลไทย
ยอมถอยเปิดทางมืออาชีพบริหารรร. 'ภัทรประสิทธิ์'สุดทน20ปีไม่มีกำไร
ตระกูล'ภัทรประสิทธิ์'จี้เคารพคำวินิจฉัยของศาลไทย เปิดทางบริษัทอื่นเข้าบริหารโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ หลัง 20 ปีที่ผ่านมาไม่เคยสร้างกำไรให้ผู้ถือหุ้น กลุ่มเพ็นนินซูล่าฮ่องกงยื่นอุทธรณ์สู้
แนะตั้งกก.ยานยนต์ไฟฟ้า ลุย3ภารกิจดัน'อีวี'ไทย
นายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้เร่งรัดปรับนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบแบบบูรณา การโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ภาครัฐและเอกชนเตรียมพร้อมรองรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ โดยเร็ว เบื้องต้นกระทรวงเห็นด้วยและรับไว้พิจารณา และควรจะตั้งเป็นคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้าต่อไป
'กุลิศ'หัวโต๊ะบอร์ดกฟผ.นัดแรก
ถกนำเข้าแอลเอ็นจีสปอตคาดพ.ย.รู้ผล ลุ้นกบง.เคาะ21ต.ค.ยันไม่กระทบค่าไฟ
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กฟผ.นัดแรกเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หารือถึงความคืบหน้าของ กฟผ.ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตลาดจร (สปอต) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดลองกับโรงไฟฟ้าวังน้อยและโรงไฟฟ้าบางปะกง และให้ยกเลิกประมูลแอลเอ็นจีของ กฟผ.ปริมาณ 1.5 ล้านตันไว้ก่อน ภายหลังได้ผู้ชนะประมูลแล้ว คือบริษัท ปิโตรนาส จากประเทศมาเลเซีย โดยขณะนี้ กฟผ.ได้ออกประกาศเชิญชวนผู้ค้าแอลเอ็นจีเสนอราคาสปอตจัดหาให้ กฟผ.ก่อน 140,000 ตัน มีเอกชนสนใจยื่นเสนอราคา รวม 41 ราย หลังจากนี้จะพิจารณาผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) และ คัดเลือกผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะได้ผู้ชนะภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
'ธอส.'คว้าที่1'ไอทีเอ'ปีที่3
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้น 8,299 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานของรัฐจำนวน 447 แห่ง โดย ธอส.ได้คะแนนสูงสุด เป็นอันดับ 1 ที่ 99.06 คะแนน อยู่ในระดับ AA และถือเป็นคะแนนประเมินที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานในปี 2562 และได้นำผลการประเมินในปีที่ผ่านมามาปรับปรุงการทำงานเพื่อสร้างความโปร่งใสให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน กำหนดนโยบายที่ชัดเจน บริหารงานอย่างมีธรรมมาภิบาล เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต่อต้านทุจริต รวมถึงมีการสื่อสารนโยบายต่างๆ ให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรและผู้มีส่วนได้เสียภายนอกได้รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น