วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คอนโดฯในเมืองวิกฤติ
ชี้กำลังซื้อตกหนักมาก
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์คอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ เหลือค้างสต๊อกจำนวนมาก ในสิ้นปีนี้น่าจะมียอดค้างสต๊อกสูงถึง 63,683 หน่วย และปีหน้าเหลือที่ 63,733 หน่วย สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังในรอบ 5 ปี โดยปัจจัยมาจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ประชาชนกังวลการเป็นหนี้ระยะยาว รวมถึงมาตรการคุมเข้มสินเชื่อของทางการ และมีผู้ซื้อเพื่อการเก็งกำไรหรือต้องการบ้านหลังที่ 2 ที่มีประมาณ 20-30% ลดลง
ททท.จัดทริป'ดีที่สุดในโลก' เร่งดึงต่างชาติเที่ยวเมืองไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมจัดแคมเปญ เดอะเบสท์ทริป อิน เดอะเวิลด์ หรือทริปที่ดีที่สุดในโลก เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปี ททท. ในปี 63 และรองรับการแข่งขันกับตลาดญี่ปุ่นที่จัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งอาจดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติจากไทยไปจำนวนมาก โดยจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกสมัครเข้ามาเป็นแขกของ ททท. ร่วมทริปช้อป กิน เที่ยวในไทยฟรี โดย ททท. สำนักงานต่างประเทศ จะเป็นผู้คัดเลือกนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งหมด 60 คู่ แบ่งทริปเป็น 3 รอบ รอบละ 20 คู่ ส่วนในไทยจะจัดทำโครงการ 60 เส้นทางพาคนอายุ 60 ปีไปเที่ยว คาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะเริ่มในช่วงเดือน มี.ค. 63 นี้
ขนทัพบุกจีนกระชับสัมพันธ์
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 20-25 ต.ค.นี้ จะนำคณะผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เดินทางเยือนมณฑลกวางตุ้งและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเกตเตอร์เบย์แอร์เรีย หรือจีบีเอ ที่ประกอบด้วย 9 เมืองและเขตการปกครองพิเศษ 2 แห่งในจีนตอนใต้ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีนกับประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางอาเซียน หากสร้างความเชื่อมโยงกันได้จะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมากในอนาคต
อนาถคนไทย50%ไร้เงินออม
จี้ต้องยับยั้งชั่งใจให้มีใช้
นายมาร์นิกซ์ สวาร์ท รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านพัฒนาธุรกิจ และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์โกแบร์ เปิดเผยว่า โกแบร์เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้จัดทำดัชนีชี้วัดสุขภาพทางการเงิน โดยผลการศึกษาพบว่าคนไทยกลุ่มอายุตั้งแต่ 18-65 ปี มีสัดส่วนกว่า 50% ไม่มีเงินออมในบัญชีเพียงพอที่จะใช้ดำรงชีพได้เกิน 6 เดือน หากเกิดการขาดรายได้กะทันหัน หรือหากต้องตกงาน และมี 66% เกิดปัญหาเงินขาดสภาพคล่องเป็นประจำทุกปี รวมทั้งมี 15% ไม่มีทางออกหรือความช่วยเหลือทางการเงินใด ๆ ทั้งจากญาติพี่น้องหรือคนรอบข้าง
'กุลิศ'ถกบอร์ดกฟผ.นัดแรก
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ดกฟผ.) เปิดเผยผลการประชุมบอร์ด กฟผ. นัดแรกว่า ที่ประชุมได้หารือความคืบหน้า กฟผ. ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ในตลาดจร (สปอต) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดลองกับโรงไฟฟ้า กฟผ. คือโรงไฟฟ้าวังน้อย และบางปะกง และให้ยกเลิกประมูลแอลเอ็นจีของ กฟผ. ปริมาณ 1.5 ล้านตัน ไว้ก่อนภายหลังได้ผู้ชนะประมูลแล้ว คือ บริษัท ปิโตรนาส จากประเทศมาเลเซีย
พาณิชย์ดัน50โครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจสิ้นปี
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำแผนเร่งด่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือนสุดท้ายของปี 62 (ต.ค.-ธ.ค.) กว่า 50 โครงการ เน้นการจัดประชาสัมพันธ์สินค้าไทย การนำผู้ประกอบการไปโรดโชว์ การเจรจาธุรกิจ การจัดงานแสดงสินค้าในไทยและต่างประเทศ การส่งเสริมทำตลาดออนไลน์และการค้าชายแดน เพื่อรองรับกับสถานการณ์ ต่าง ๆ ที่กระทบต่อการค้าและการส่งออกของไทย เป้าหมายเพื่อรักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่และฟื้นฟูตลาดเก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น