วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 17 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ซีพีเอ็นกางแผน 5 ปี
ทุ่มงบลงทุนกว่า 5.87 หมื่นล้าน
นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่าใน 5 ปี จากนี้ (2562-2567) ซีพีเอ็นจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 58,700 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนช่วงปี 2562-2565 รวมงบลงทุน 22,000 ล้านบาท และโครงการร่วมทุนดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค มูลค่าลงทุนกว่า 36,700 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2567 ขณะที่โครงการภายใต้บริษัท จีแลนด์ ย่านพระราม 9 อยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนาโครงการ
อียูกระชับความสัมพันธ์ไทย
ช่วยปลดล็อกการฟื้นเจรจาเอฟทีเอ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ด้านการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 ให้อียูกระชับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้นขึ้น รวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับไทย และการฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียูถือเป็นการปลดล็อกสำคัญ ทำให้ไทยกับอียูสามารถเดินหน้าหารือฟื้นการเจรจาเอฟทีเอระหว่างกันได้ ภายหลัง ฝ่ายบริหารชุดใหม่ของอียูจะเข้ารับตำแหน่งเดือนพฤศจิกายน 2562 ขณะที่ไทยอยู่ระหว่างการศึกษาและหารือผู้มีส่วนได้เสียเรื่องการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู
ลุ้นมาตรการรัฐฟื้นเศรษฐกิจ ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายโค้งสุดท้าย
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 4 ว่ามีแนวโน้มดีขึ้นกว่าไตรมาส 3 เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เริ่มส่งผลชัดเจนขึ้น ซึ่งช่วง 2 เดือนกว่าของปีนี้ ยังคงต้องพึ่งพาปัจจัยในประเทศเป็นหลัก โดยฝากความหวังว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาบ้าง ขณะที่การส่งออกในไตรมาสนี้ ก็ยังคงติดลบ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้น ปัจจัยต่างประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะมีข่าวดีว่าจีนและสหรัฐฯจะสามารถเจรจาตกลงกันได้ แต่ยังคงต้องจับตากันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น