วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ซีพีเอ็น'ทุ่ม2.2หมื่นล.ลุยอสังหา
กางแผนผุดมิกซ์ยูสรูปแบบใหม่ ชูจุดเด่นแต่ละจว.ดันฮับภูมิภาค
ซีพีเอ็นประกาศแผนธุรกิจเตรียมทุ่ม 2.2 หมื่นล้าน เดินหน้า 17 โครงการ ทั้งไฮไลต์โปรเจ็กต์ มิกซ์ยูสรูปแบบใหม่กลางเมือง พร้อมปรับโฉมศูนย์การ 12 สาขาทั่วประเทศ ดึงจุดเด่นแต่ละจังหวัด หนุนขึ้นฮับภูมิภาค ตั้งเป้าเปิดทุกโครงการภายในปี 2565
'พิพัฒน์'มั่นใจท่องเที่ยวบูม เชื่อรายได้ทะลุ3.38ล้านล.
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานประชุมสัมมนา DASTA Forum 2019 "มองมิติใหม่เพื่อการท่องเที่ยวไทยที่ยั่งยืน" ว่า กระทรวงได้เพิ่มหน่วยงานในสังกัดเข้ากระทรวงมาใหม่ ในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา คือ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยกระทรวง และอพท.จะร่วมมือกันทำงานในหลายมิติมากขึ้น
คลังปรับลดภาษียาเส้น
หนุนเกษตรกร-ผู้ผลิตรายย่อย ราคาขายขยับแค่30สต.ต่อซอง
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 กฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 9) มีผลบังคับใช้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลทำให้ภาษีสรรพสามิตยาเส้นในกลุ่มผู้ค้ารายย่อยที่มีปริมาณผลิตยาเส้นที่เกิน 12,000 กิโลกรัมต่อปี เหลือเพียง 0.025 บาทต่อกรัม หรือ 2.5 สตางค์ต่อกรัม จากเดิมภาษียาเส้นถูกจัดเก็บ 0.10 บาทต่อกรัม หรือ 10 สตางค์ต่อกรัม โดยเพิ่งปรับขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 จากเดิมภาษียาเส้นอยู่ที่ 0.005 บาทต่อกรัม หรือ 0.5 สตางค์ ต่อกรัม
เดินหน้า'เอฟทีเอ'อียู พณ.ชงเคาะฟื้นเจรจา
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้อียูกระชับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้นขึ้น รวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับไทย และการฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ถือเป็นการปลดล็อกสำคัญที่ทำให้ไทยกับอียูสามารถเดินหน้าหารือฟื้นการเจรจาเอฟทีเอระหว่างกันได้ ภายหลังฝ่ายบริหารชุดใหม่ของอียูจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2562
'วีรศักดิ์'ลงพื้นที่เอ็มบีเค เปิดแคมเปญต้านก๊อป
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ได้นำทีมผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่ได้ร่วมมือกันส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจตรา จับกุม และทำความเข้าใจกับผู้ค้าไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น