วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กระตุ้นลูกจ้างออม'พีวีดี'
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทนายจ้างที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (พีวีดี) ต้องเข้ามามีบทบาทกระตุ้นให้ลูกจ้างสะสมเงินเต็มสิทธิ 15% ของเงินเดือน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า สมาชิกพีวีดีในวันเกษียณอายุกว่า 60% ได้รับเงินก้อนไม่ถึง 1 ล้านบาท สวนทางผลวิจัยที่ระบุว่า คนไทยที่เกษียณอายุควรมีเงิน 3-5 ล้านบาท ถึงจะเพียงพอต่อการดำรงชีวิต สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่มีเงินไม่เพียงพอ สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจกับการออมและลงทุนเพื่อวัยเกษียณ
เปิดแผนร้อยเดียวเที่ยวไทย
เพิ่มของขวัญสุดเซอร์ไพร้ส์ เริ่ม11-12พ.ย./11-12ธ.ค.ปีนี้
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ททท. จะเปิดแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทยและโครงการเที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ถึงเวลาทัวร์ให้ทั่วไทย มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้คนไทยท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศปีละ 10 ล้านคน และช่วยเกิดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากโครงการชิมช้อปใช้ช่วงที่ผ่านมาพบว่าประชาชนเริ่มมีการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10-20% และส่งผลให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5-10%
เปิดบริการ'มีตังค์'แก้ป้ญหาช็อตเงิน
นายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดบริการมีตังค์บนแอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่ เพื่อให้พนักงานรายได้ประจำได้เบิกเงินเดือนล่วงหน้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถเบิกเงินเดือนได้เท่ากับจำนวนวันที่ได้ทำงานจริงมาแล้วในเดือนนั้น ๆ สูงสุดไม่เกิน 50% ของเงินเดือน หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน ซึ่งช่วงแรกนำร่องกับ 2 บริษัท ได้แก่บริษัท วิลล่า มาร์เก็ท เจพี จำกัด และบริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด มีพนักงานรวมกันกว่า 2,500 คน คาดว่าปีนี้จะทำให้ขยายบัญชีเงินเดือนเพิ่มกว่า 20% หรือ 4 แสนบัญชี จากปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านบัญชี และตั้งเป้าหมายปี 63 ขยายฐานบัญชีเงินเดือนกว่า 20% เช่นกัน
เซ็นทรัลจัดหนัก2.2หมื่นล. ปั้น'มิกซ์ยูส3'เมืองรับอีอีซี
น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศแผนการลงทุนต่อเนื่อง 3 ปี ตั้งแต่ปี 63-65 วงเงินลงทุน 22,000 ล้านบาท ผ่านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 5 โครงการ ได้แก่ โครงการมิกซ์ยูส 3 แห่งในต่างจังหวัด ทั้งโครงการมิกซ์ยูสจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บนที่ดิน 47 ไร่ มูลค่า 6,200 ล้านบาท, ศรีราชา บนที่ดิน 27 ไร่ มูลค่า 4,200 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้ง 2 แห่งเปิดให้บริการไตรมาสที่ 2 ปี 64 และจันทบุรี บนที่ดิน 46 ไร่ มูลค่า 3,500 ล้านบาท กำหนดเปิดบริการในไตรมาส 2 ปี 65
หวั่นคนไทยแห่สูบยาเส้น
หลังภาษีลดฉุดราคา10บาท
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การปรับปรุงหลักเกณฑ์เก็บภาษีสรรพสามิต ยาเส้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย โดยลดจาก 10 สตางค์ต่อกรัม ให้เหลือ 2.5 สตางค์ต่อกรัม ซึ่งประกาศลงราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 จะส่งผลให้ราคายาเส้นถุง 10 กรัมปรับลดลงจาก 11-12 บาท เหลือ ราคา 10.30 บาท โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. 63 โดยกรมสรรพสามิตยอมรับมีความกังวลที่ทำให้เกิดความต้องการสูบยาเส้นเพิ่มขึ้น แต่เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วพบว่าการปรับลดภาษีในครั้งนี้สามารถช่วยเกษตรกรรายย่อยให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
เด้งรับอียูเดินหน้าเอฟทีเอ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศมีมติ ให้อียูกระชับความสัมพันธ์กับไทยให้แน่นแฟ้น รวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วน และการฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกสำคัญที่ทำให้ไทยกับอียูสามารถเดินหน้าหารือฟื้นการเจรจาเอฟทีเอระหว่างกันได้หลังจากฝ่ายบริหารชุดใหม่ของอียูเตรียมจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ย. 62 ขณะที่ไทยกำลังศึกษาและหารือผู้มีส่วนได้เสียเรื่องการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู โดยตั้งเป้าเสนอให้ครม.พิจารณาในเดือน พ.ย.เช่นกัน และคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความชัดเจนเพื่อเจรจาเอฟทีเอภายในปีนี้
แนะอพท.ดึงเด็กรู้จักชุมชน จับมือโรงเรียนปรับการสอน
นายธเนศ วรศรัณย์ รองประธานคณะกรรมการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานเสวนาเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยควรเติบโตอย่างไรให้ยั่งยืน ว่า ภาคเอกชนขอเสนอให้ภาครัฐ โดยเฉพาะองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ควรเร่งเข้าไปปลูกฝังให้เยาวชนในพื้นที่มีส่วนร่วมกับการพัฒนาและสร้างแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนตัวเอง โดยประสานกับโรงเรียนในพื้นที่จัดรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ เช่น ในทุกเดือนโรงเรียนต้องจัดกิจกรรมพาเด็กนักเรียนชั้นประถมและมัธยมต้นไปทัศนศึกษาชุมชนตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าชุมชนตัวเองมีอะไรดี มีอะไรเด่น เพื่อให้เด็กนักเรียนเหล่านี้ โตขึ้นมาทำงานการท่องเที่ยว เป็นทูตท่องเที่ยว หรือเป็นนักสื่อความหมายได้
ขนเอกชนร่วม'ไอทีบี'หาคู่ค้า
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการเอกชนทั้งโรงแรมและผู้ให้บริการท่องเที่ยวในประเทศเข้าร่วมงาน อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริสซึ่ม บอร์เซ หรือ ไอทีบี ครั้งที่ 12 ที่สิงคโปร์ วันที่ 16-18 ต.ค. 62 เพื่อส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย สร้างช่องทางการเจรจาทางธุรกิจ และจัดกิจกรรมพบปะ เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการจากทั่วโลกและเอเชีย ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบกับคู่ค้าใหม่ ๆ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตั้งเป้าหมายงานก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวได้เป็นเงิน 517 ล้านบาท
สุริยะขีดเส้น3เดือน สางน้ำเน่าหาดใหญ่
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามงานในพื้นที่จังหวัดสงขลา ว่า ได้ลงพื้นที่หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาปล่อยน้ำเสียลงคลองแห คลองอู่ตะเภา ในพื้นที่จังหวัดสงขลา นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ในการบำบัดน้ำเสียกับสถานประกอบการ และขอความร่วมมือสถานประกอบการร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยให้เวลาอีก 3 เดือน ต้องเห็นผลงานชัดเจน และตนจะลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานอีกครั้ง "ปัญหาของประชาชนต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันหยุดปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และประชาชนในพื้นที่ ต้องมีจิตสำนึกในการพิทักษ์สายน้ำ เพื่อให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยในส่วนของภาคอุตสาหกรรม ผมได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ให้ทำทันที"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น