วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผลวิจัยธุรกิจไทยกระจุกตัว
นายกฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยว่า จากการวิจัยข้อมูลผู้ถือหุ้นของบริษัทในไทยกว่า 3.3 ล้านรายการ ครอบคลุมธุรกิจที่จดทะเบียนกว่า 8.8 แสนราย พบว่าภาคธุรกิจไทยมีกลุ่มทุนจำนวน 9,068 กลุ่ม โดยกลุ่มทุนมีความหลากหลายทั้งจำนวนบริษัทในกลุ่ม มูลค่าสินทรัพย์และประเภทของอุตสาหกรรม แต่กระจุกตัวสูงในการผลิตสุรา การผลิตเบียร์และการค้าส่งเครื่องดื่ม ทำให้มองว่ามีผลต่อความเหลื่อมล้ำโดยแนะรัฐต้องลดความเหลื่อมล้ำในภาคธุรกิจ แต่ยอมรับไม่สามารถทำได้โดยนโยบายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือเงินช่วยเหลือที่ให้แก่ครัวเรือน
ดัชนีเชื่อมั่นลด7เดือนติด
พิษสงครามการค้าลากยาว ลุ้นชิมช้อปใช้กระตุ้นศก.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือน ก.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 46.2 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 62 และต่ำสุดในรอบ 21 เดือนที่ได้มีการสำรวจมา เนื่องจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศยังกังวลผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, ปัญหาเบร็กซิท, ความขัดแย้งประเทศคู่ค้าสำคัญที่มีผลต่อการส่งออกของไทย รวมถึงปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐาน ในภาคใต้ กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นต้น ดังนั้นคาดว่าในเดือน พ.ย. 62 คงต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้งว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาฟื้นตัวหรือไม่ ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือการท่องเที่ยวที่เป็นช่วงไฮซีซั่น หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทยอาจได้รับข่าวดี
สิงห์ฮุบร้านสเต๊ก'ซานตาเฟ่' ทุ่ม1.5พันล.ต่อยอดอาหาร
แหล่งข่าวจาก กลุ่มสิงห์คอร์ปอเรชั่น ยืนยันว่า ทางกลุ่มสิงห์ได้เข้าซื้อหุ้นจำนวนหนึ่งในร้านซานตาเฟ่ สเต๊ก ของบริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด และคาดว่าจะมีการเปิดแถลงข่าวรายละเอียดในเร็ว ๆ นี้
นายกฯชี้ลดอันดับไทยอย่าตกใจ
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ยกเรื่องของการจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยจากองค์กรระดับโลกทั้งสถาบันการจัดการนานาชาติ (ไอเอ็มดี) และสภาเศรษฐกิจโลก (เวิลด์อีโคโนมิคฟอรัม) หรือดับบลิวอีเอฟ ขึ้นมาแจ้งในที่ประชุมครม.ให้กับรัฐมนตรีจากกระทรวงต่าง ๆ ได้รับทราบ โดยเฉพาะการจัดอันดับของดับบลิวอีเอฟ ซึ่งประเทศไทยได้ถูดลดอันดับลง 2 อันดับ จากอันดับที่ 38 มาอยู่ที่อันดับ 40 จาก 141 ประเทศทั่วโลก ซึ่งการลดลงดังกล่าวไม่ได้มีนัยสำคัญจนต้องตระหนกตกใจ เพราะหากดูจากคะแนนที่ไทยได้ก็มีคะแนนที่เพิ่มขึ้นทุกปี
อิเหนาซื้อบุพเพสันนิวาส ออนแอร์เครือข่ายฟรีทีวี
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ผู้ประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทสามารถจำหน่ายคอนเทนต์ซีรีส์ละครไทย เรื่องบุพเพสันนิวาส ให้กับสถานีโทรทัศน์ ราจาวลี ประเทศอินโดนีเซีย ออกอากาศผ่านเครือข่ายฟรีทีวี ให้ชาวอินโดนีเซียกว่า 250 ล้านคน หรือ 56 ล้านครัวเรือน ได้รับชม สะท้อนถึงคุณภาพมาตรฐานการผลิตของไทยที่เทียบชั้นระดับสากล ทำให้สถานีโทรทัศน์หลายประเทศสนใจติดต่อขอซื้อคอนเทนต์ไทย เพื่อนำไปออกอากาศเพิ่มขึ้น
เอกชนดันไทยขึ้นแท่นฮับดิจิทัล
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังหารือกับสภาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ว่า ได้แลกเปลี่ยนยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์และพันธกิจร่วมกัน เพื่อแสวงหาความร่วมมือยกระดับธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย สู่ความเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยีดิจิทัล สังคม และความเป็นอยู่ โดยได้ตั้งคณะทำงานความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างส.อ.ท. สภาดิจิทัลฯ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม ที่เป็นรูปแบบการค้าออนไลน์ หรือ มาร์เกตเพลส ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี สามารถเข้ามาใช้งานได้
เอาจริงเก็บภาษีความเค็ม
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดนแน่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังเร่งศึกษาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดเก็บภาษีความเค็มในสินค้าอาหารที่มีส่วนผสมรสเค็มหรือโซเดียมมากเกินไปจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยมีสินค้าที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีเป็นกลุ่มอาหารปรุงสำเร็จ เช่น อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณา
ลุ้นออกรางวัลสลากฯธอส.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารกำหนดออกรางวัลสลากออมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รุ่นที่ 1 ชุดวิมานเมฆ ในวันที่ 16 ต.ค. นี้เป็นงวดแรก โดยออกรางวัลงวดละ 27 รางวัลรางวัลละ 200,000 บาท มีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการออกรางวัล ณ ห้องออกรางวัล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ด้วยการใช้เครื่องออกรางวัลอัตโนมัติมัลติพิค ตามหลักมาตรฐานสากลไอเอสโอ 9001:2015 เช่นเดียวกับกระบวนการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล
บิ๊กตู่สั่งอุ้มบ้านจัดสรร ลดผลกระทบแอลทีวี
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการใน ครม. โดยให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ไปหาแนวทางช่วยเหลือหรือสนับสนุนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล เพราะนายกฯ ได้รับข้อมูลจากสมาคมบ้านจัดสรรว่าเวลานี้บรรดาผู้ประกอบการกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น