วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ห่วงศก.โงหัวไม่ขึ้นยาวถึงปี63
หลายปัจจัยลบใน-นอกปท.รุมเร้า ภาคแรงงานเสี่ยงตกงานเพิ่มขึ้น
หมดหวังเศรษฐกิจไทยปีนี้โงหัวไม่ขึ้น ศูนย์วิจัยฯไทยพาณิชย์ปรับลดจีดีพีเหลือ 2.8% เหตุทุกฟันเฟืองสะดุด ส่งออกติดลบหนักกว่าเดิม -2.5% การบริโภค-ลงทุนเอกชน และภาครัฐ หดตัว จัดทำงบ'63 ล่าช้าซ้ำเติม ห่วงลากยาวกดดันปีหน้าเศรษฐกิจแย่ต่อ
'ไอวีแอล'ออกหุ้นกู้1.5หมื่นล้าน ให้ดอกเบี้ยสูง5%จ่ายทุก3เดือน
นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL กล่าวว่า บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ มูลค่าไม่เกิน 15,000 ล้านบาท เสนอขายเป็นการทั่วไป ให้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ต่อปี ใน 5 ปีแรก จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน โดยบริษัทได้แต่งตั้งธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย คาดว่าจะเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายนนี้ กำหนดให้จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท
'สนธิรัตน์'รื้อแผนดันรถอีวีใหม่
เหตุไร้คนสนใจหวั่นอินโดฯ-ญวนตัดหน้า ลั่นราคาจับต้องได้-แคมเปญต้องบิ๊กบึ้ม
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมแผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ครอบคลุมทั้งระบบ โดยเฉพาะส่วนของแบตเตอรี่ หัวใจหลักของรถยนต์อีวี เพื่อนำไปสู่การเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ของภูมิภาค และเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำด้านรถยนต์อีวีในภูมิภาค เนื่องจากแผนส่งเสริมรถอีวีในปัจจุบันมีความล่าช้า ไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้และผลิต เกรงว่าจะส่งผลให้ไทยเสียโอกาส เพราะขณะนี้ทั้งอินโดนีเซีย และเวียดนามได้ประกาศเป็นผู้นำรถยนต์อีวีไปแล้ว ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะประกาศได้ภายในสิ้นปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น