วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตกใจของเถื่อนเกลื่อนเว็บ
บิ๊กสคบ.จับมือลาซาด้า ออกไล่ล่าปราบให้หนัก
พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับฝ่ายบริหารของบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เพื่อร่วมกันหาทางคัดกรองบริษัท หรือบุคคลผู้ที่ขายสินค้า รวมถึงตัวสินค้าต่าง ๆ ที่นำมาขายผ่านทางของลาซาด้า หลังจาก สคบ. ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ที่ผ่านมามักมีผู้ลักลอบนำสินค้าที่ สคบ. เคยประกาศห้ามขายเอามาลงขายผ่านช่องทางลาซาด้าจำนวนมาก โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้า และบารากู่ไฟฟ้า หรือลวดดัดฟันแฟชั่น ซึ่งจากการหารือครั้งนี้ ทางลาซาด้าก็พร้อมให้ความร่วมมือด้วยการไปตรวจสอบผู้ขายสินค้าทุกประเภทให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการนำสินค้าผิดกฎหมายมาขายให้ผู้บริโภค
เอ็มเคดัน4แผนรุกธุรกิจ
นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางหลังจากนี้บริษัทจะดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารเอง, การร่วมทุนทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ, การซื้อแฟรนไชส์มาบริหาร และการเข้าซื้อกิจการ เพื่อให้เติบโตในระยะยาว เติบโตที่ผ่านมาโตเฉลี่ย 5-8% จากรายได้รวมประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาทต่อปี
แกรมมี่ไอเดียสุดบรรเจิด ขายเพลงผ่าน'ตู้บุญเติม'
นายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์สายงานธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงทั้งสตริงและลูกทุ่ง เปิดเผยว่า แผนงานปีนี้จะขยายช่องทางจำหน่ายเพลงมากขึ้น โดยล่าสุดร่วมกับตู้ออนไลน์บุญเติม เพื่อนำเพลงลิขสิทธิ์เอ็กซ์คลูซีฟทั้งสตริงและลูกทุ่งขายเฉพาะในตู้บุญเติมเข้าไปจำหน่ายในราคาเพลงละ 20 บาท มีการอัพเดทเพลงใหม่ทุกเดือนซึ่งช่วยให้ขยายฐานลูกค้าและสร้างตลาดใหม่ ๆ ให้กับทั้ง 2 บริษัท และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสื่อบันเทิงของแกรมมี่ได้มากขึ้นจากการบริการของตู้บุญเติมทั้งหมด 132,000 จุดทั่วประเทศ
'อีไอซี'ชี้3ปัจจัยฉุดเศรษฐกิจ
นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า ได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือ 2.8% จากเดิม 3% เป็นผลมาจากสงครามการค้ากระทบมูลค่าการส่งออกคาดว่า ปีนี้จะติดลบ 2.5% เช่นเดียวกับเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัว 2.8% แต่สงครามการค้ามีแนวโน้มยืดเยื้อต่อเนื่องทำให้มูลค่าส่งออกปีหน้าอาจทรงตัว หรือ 0.2% เท่านั้น โดยยังต้องติดตาม 3 ปัจจัย ทั้งผลกระทบสงครามการค้าในด้านการส่งออกไทย ซึ่งกระทบการจ้างงานแล้วในไตรมาส 3 ติดลบ 2.2% และปัจจัยเงินบาทแข็งค่า ทำให้กระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขัน ยิ่งส่งผลให้รายได้นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มลดลงด้วย
ทิพยฯโหมประกันมุสลิม โปรโมตพิธีฮัจย์-รถยนต์
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครเพื่อส่งเสริมการให้ความรู้การมีหลักประกันและความคุ้มครองผ่านหลักการ การประกันภัยตะกาฟุลให้แก่มัสยิดสถาบันการศึกษา องค์กรศาสนาอิสลาม รวมถึงมุสลิมและธุรกิจของมุสลิมในกรุงเทพฯ ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้มัสยิดและชุมชนรอบมัสยิด ได้รับความคุ้มครองเกี่ยวกับอัคคีภัย การประกันภัยรถยนต์ หรือแม้กระทั่งได้รับความคุ้มครองการไปประกอบ พิธีฮัจย์และอุมเราะห์ โดยการใช้ประกันภัยตะกาฟุลสำหรับการเดินทางในราคาพิเศษ รวมถึงการประกันภัยประเภทอื่น ๆ ผ่านหลักการการประกันภัยตะกาฟุล และในอนาคตทิพยประกันภัย จะมีการขยายในส่วนของทิพยตะกาฟุล ออกมาเป็น บริษัททิพยตะกาฟุลอีกด้วย
คนไทยติดหวยดันสลากฯแชมป์
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ยอดจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจหรือ รสก. และกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ประจำปีงบประมาณ 62 เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.61-ก.ย.62 มีรายได้ทั้งสิ้น 169,159 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 168,000 ล้านบาท จำนวน 1,159 ล้านบาท เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ทำให้รัฐสามารถจัดเก็บรายได้แผ่นดินได้ตามเป้าหมาย
หวั่นอิเหนา-ญวนแซงแน่
'สนธิรัตน์'สั่งรื้อแผนอีวี
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างเตรียมแผนการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คลอบคลุมทั้งระบบโดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ ที่เป็นหัวใจหลักของรถยนต์อีวี เพื่อให้นำไปสู่การเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ของภูมิภาคและเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำด้านรถยนต์อีวีในภูมิภาค เนื่องจากมองว่า แผนการส่งเสริมรถอีวีในปัจจุบัน ยังมีความล่าช้า ไม่ค่อยได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้ และผลิตมากนัก หากแผนยังไม่ชัดเจน จะยิ่งส่งผลให้ไทยเสียโอกาสได้ เพราะขณะนี้ทั้งประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม ได้ประกาศเป็นผู้นำด้านรถยนต์อีวีไปแล้ว และยังช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ได้ด้วย โดยมาตรการทั้งหมดจะประกาศได้ภายในสิ้นปีนี้
ถกปรับโฉมกองทุนอนุรักษ์ฯ เอกชนสนใจนำเขาแอลเอ็นจี
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 10 ต.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นประธาน การประชุมนัดแรก ภายใต้รัฐบาลชุดนี้ โดยเนื้อหาหลักจะมีการปรับหลักเกณฑ์กองทุนฯ ใหม่ให้สอดรับกับนโยบายพลังงานที่มุ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้กรอบวงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ใน 5 ปี (ปี 2560-64 ) หรือเฉลี่ยปีละ 12,000 ล้านบาท
กางแผนเอฟทีเอไทย-อียู พาณิชย์ดีเดย์เจรจาปี63
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าระหว่างประเทศ คาดว่าจะนำผลการรวบรวมผลการศึกษา ผลการรับฟังความคิดเห็น ในการจัดหาข้อสรุปการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอไทยสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาตัดสินใจเรื่องการฟื้นการเจรจาได้ประมาณช่วงเดือน พ.ย. 62 ก่อนเสนอให้ครม.เห็นชอบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น