วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'สมคิด' ส่งซิกศก.สะอึก
เร่งแผน'ประชารัฐสร้างไทย' นำร่องภาคเหนือเดือนพ.ย.นี้
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เร่งดำเนินโครงการประชารัฐสร้างไทย ให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ และช่วยสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนรองรับความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกได้ โดยจะมีการดำเนินการเกษตรแปรรูป เศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน โครงการบ้านล้านหลังภูมิภาค โดยจะเริ่มที่ภาคเหนือเป็นอันดับแรก
ไฟเขียวรวมทหารไทยธนชาต
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ได้ลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่องการให้ความเห็นชอบโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาตมายังธนาคารทหารไทย ซึ่งจะทำให้สถาบันการเงินมีฐานะและการดำเนินกิจการมั่นคงยิ่งขึ้น และเป็นการเสริมสร้างเสถียรภาพรวมทั้งยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของระบบสถาบันการเงิน
'ยูบิลลี่' ร่วมมือไลน์ ดึงการ์ตูนออกแบบ
น.ส.อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับลิขสิทธิ์ไลน์เฟรน เพียงผู้เดียวในไทย สำหรับนำการ์ตูนคาแรกเตอร์ไลน์มาใช้ออกแบบเครื่องประดับเพชร อาทิ แหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล ต่าง ๆ ยกเว้นตุ้มหู จำหน่ายในราคาเริ่มต้น 2,900 บาท จากปกติที่ขายเริ่มต้น 10,000 บาท เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ระดับนักศึกษาอายุตั้งแต่ 18-29 ปี ที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นลูกค้าต่อเนื่องไปยังอนาคต ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มดังกล่าวจากปัจจุบัน 10% เป็น 20-25% ในอีก 3 ปีข้างหน้า
ไทยเบฟฯลุยอาเซียนบวก6
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนดำเนินงานในปี 64-68 ภายใต้วิสัยทัศน์ปี 2025 ว่า บริษัทจะมุ่งเข้าไปทำตลาดในกลุ่มอาเซียนบวกหก เพราะเป็นกลุ่มที่มีประชากรรวมกันกว่าครึ่งโลก มีประเทศที่เติบโตทางเศรษฐกิจสูง เช่น เมียนมา 7.4% กัมพูชา 7.2% ลาว 7.1% และเวียดนาม 6.2% โดยประเทศที่น่าจับตามองในปัจจุบันมากที่สุดคือ เมียนมา ไทย และเวียดนาม ซึ่งมีจำนวนประชากรรวมกันถึง 220 ล้านคน ใหญ่เทียบเท่า 2 มณฑลของจีน โดยที่ผ่านมาได้เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตเบียร์ที่เมียนมาและเข้าซื้อธุรกิจเบียร์ในเวียดนามแล้ว
บี้แก้กองทุนวิจัยดันคนเข้าถึง
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนำคณะกรรมการหารือร่วมกับ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ว่า กระทรวง อว.เห็นด้วยกับแนวทางการจัดทำระบบศูนย์กลางประสานความร่วมมือ นำข้อมูลด้านความต้องการกำลังคนของภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า ภาคบริการ และข้อมูลด้านหลักสูตรของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับตามความต้องการที่แท้จริง และเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพราะหากไม่ร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมนักศึกษาที่จบมาก็จะไม่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานภาคอุตสาหกรรมและบริการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
โบรกฯหวั่นหุ้นไทยวูบหนัก
แห่ถอนแอลทีเอฟ1.8แสนล.
นายภราดร เตียรณปราโมทย์ นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยถึงกรณีหากรัฐบาลไม่ออกกองทุนรวมเพื่อการลงทุนระยะยาวแบบใหม่ มาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่จะหมดอายุสิ้นปี 62 ว่า อาจส่งผลให้เงินสะสมของนักลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟที่สามารถไถ่ถอนได้ตั้งแต่ ปี 62 เป็นต้นไป ที่มีมูลค่ากว่า 180,221 ล้านบาท ถูกไถ่ถอนออกมา เพราะนักลงทุนเกิดความกังวลต่อเรื่องดังกล่าว และอาจกระทบต่อดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง สะท้อนจากปีที่ผ่านมา ที่นักลงทุนรายย่อย และสถาบันเกิดการตกใจ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงกว่า 60 จุด
'กุลิศ'สั่งรื้อเกณฑ์โซลาร์รูฟ ค่าถอนแท่นปิโตรฯยังไม่จบ
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ภาคประชาชน นำร่องปี 62 จำนวน 100 เมกะวัตต์ และดำเนินการ 10 ปี รวม 1,000 เมกะวัตต์ ว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อปรับหลักเกณฑ์โซลาร์ภาคประชาชนให้เหมาะสม ที่สำคัญต้องกระตุ้นให้ประชาชน เข้าร่วมโครงการมากขึ้น เนื่องจากดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 5 เดือนแล้ว ตัวเลขผู้เข้าร่วมโครงการยังน้อยมากหลักสิบเมกะวัตต์ โดยต้องชัดเจนภายในปีนี้
เผยลงทุนรัฐวิสาหกิจ หลุดเป้าหมาย2แสนล.
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือนส.ค. 62 ของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง มีผลการเบิกจ่ายสะสม 169,883 ล้านบาท คิดเป็น 80% ของแผน และต่ำกว่าเป้าหมายกรอบลงทุนที่ตั้งไว้ 364,159 ล้านบาท เกือบ 2 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น