วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดึงเมืองรอง-เอสเอ็มอียุ่น
หวังลงทุนเมืองไทยต่อเนื่อง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการหารือนักลงทุนญี่ปุ่น ในสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (ไคดันเรน) และนายทาคากากาซุ อิชิอิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโทยามะว่า ได้ยืนยันว่านักลงทุนญี่ปุ่น หากบริษัทใดมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรเป็นการเฉพาะในการเข้ามาลงทุนในไทย สามารถเข้าไปหารือได้ตลอดเวลา และยินดีรับฟังข้อเสนอ ตอบโจทย์การลงทุน สอดรับกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เน้นดึงการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายแบบเฉพาะราย(เทเลอร์ เมด) และรัฐบาลชุดนี้พร้อมต่อยอดศักยภาพ และเพิ่มการแข่งขันของประเทศ เพื่อตอบสนองนักลงทุน
ชาร์ปขนทัพสินค้าบุกตลาด
นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านยี่ห้อ ชาร์ป เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ดึงนางเอกสาว คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ชาร์ปคนใหม่ ต่อจาก กันต์ กันตถาวร ในปีที่แล้ว และดึง ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี เป็นพรีเซ็นเตอร์เฉพาะกลุ่มทีวี เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ พร้อมกับเปิดตัวสินค้าใหม่ในไทย 100 รายการ โดยเน้นนวัตกรรมพลาสม่าคลัสเตอร์ไอออนเจาะคนรุ่นใหม่ ตั้งเป้าหมายช่วยยอดขายปี 62 เติบโต 20% ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพิ่มจาก 8,000 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนมากถึง 30% ของยอดขายนอกประเทศญี่ปุ่น
สยามฯ อัด500ล้านบ.เปิดแอพลุยออนไลน์
น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 61-63 เพื่อพัฒนาและเปิดตัว วันสยาม แอพพลิเคชั่น ที่เป็นตัวกลางรวมผู้ประกอบการร้านค้าจาก 4 ศูนย์การค้าในเครือ ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม เข้ามาจำหน่ายสินค้าในออนไลน์ ซึ่งช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคขยายฐานลูกค้าได้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้จะมียอดดาวน์โหลด 300,000 ดาวน์โหลด และผู้ประกอบการแต่ละร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 10%
บัตรรูดปื๊ดตบเท้าพบธปท. แจงโปรฯดอก0%ไม่ก่อหนี้
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ชมรมบัตรเครดิต เตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงความเข้าใจของการจัดทำโปรโมชั่นบัตรเครดิตดอกเบี้ย 0% เพื่อให้มีข้อมูลชัดเจนและเข้าใจตรงกัน เพราะมองว่าการผ่อนบัตรเครดิตแบบดอกเบี้ย 0% จะเป็นประโยชน์ของผู้บริโภคจะได้รับและไม่ได้ทำให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) มากขึ้น แต่หาก ธปท.เห็นว่าโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% ทำให้เกิดหนี้ครัวเรือนก็พร้อมปฏิบัติตาม
เร่งดันกม.20 ฉบับหนุนพีพีพี
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยหลังมอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ว่า ต้องการให้ สคร.ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ 56 แห่งที่มีสินทรัพย์รวมกันสูง 15 ล้านล้านบาท เข้ามามีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยให้เร่งแก้ไขกฎระเบียบให้การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เข้มข้นมากขึ้น รวมถึงให้เร่งจัดทำกฎหมายลูกอีก 20 ฉบับ เพื่อสนับสนุนการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือโครงการพีพีพี ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
ส่งออก-ลงทุนทรุดต่อเนื่อง
เอดีบีหั่นเศรษฐกิจไทย3%
นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียประจำปี 62 ซึ่งเป็นคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย 45 ประเทศ ว่า ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวช้ากว่าที่เอดีบีเคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยปรับลดลงจาก 3.9% มาอยู่ที่ 3% แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวในเกณฑ์ดีแต่การส่งออกและการลงทุนที่มองว่าอ่อนแอกว่าคาด ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงกว่าที่คาด
สสว.นำเอกชนบุกญี่ปุ่น เร่งเสริมเขี้ยวด้าน'ภาษา'
นางสาวนิธิวดี สมบูรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายประสานเครือข่ายผู้ให้บริการ เอสเอ็มอี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.มีแผนเดินหน้าเตรียมพร้อมเอสเอ็มอี เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจสู่สากล โดยได้ศึกษา เพื่อให้ความรู้ อบรม เพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องของภาษา การสื่อสาร การบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อให้สามารถรับมือกับการผลิต หรือคำสั่งซื้อที่มากขึ้น เพราะเรื่องของภาษาถือเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจของเอสเอ็มอี โดยเฉพาะขนาดเล็กและขนาดย่อม ทำให้พลาดโอกาสทำธุรกิจไป
สางหนี้ 4 ประกันเจ๊ง คืนสินไหมทดแทน
นางวราภรณ์ วงศ์พินิจวโรดม ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนประกันวินาศภัย ได้เร่งรัดให้กองทุนประกันวินาศภัย พิจารณาจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชนหรือเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยของ 4 บริษัท ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ได้แก่ บริษัท เจ้าพระยาประกันภัย, บริษัท สัจจะประกันภัย, บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย และบริษัท เอ.พี.เอฟ โดยเร็วที่สุดและเร่งจ่ายให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ล่าสุดวันที่ 24 ส.ค. 62 ทั้ง 4 บริษัทประกันภัยที่ผ่านการอนุมัติและจ่ายแล้ว 6,819 คำขอ วงเงิน 354.55 ล้านบาท คงเหลือ 6,662 คำขอ วงเงิน 140.44 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น