วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ล้มแผนซื้อเมล์ NGV
ขสมก.ส่อเลิกวิ่ง/จ้างเอกชนทำแทนทั้งหมด
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยแผนฟื้นฟูองค์กรขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ได้มีการสั่งการให้ทาง ขสมก. กลับไปทบทวนแผนฟื้นฟูฯที่จะไม่จัดหารถมาให้บริการแต่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการจัดจ้างเอกชนมาวิ่งให้บริการแทนเพื่อลดต้นทุนในการซื้อรถ ซึ่งในการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาวิ่งให้บริการนั้นจะมีการเปิดเป็นโซนเพื่อให้ราคาต้นทุนถูกลง
สินเชื่อเดือนสค. เติบโตแค่ 3.84% เป็นระดับต่ำสุด ในรอบ 21 เดือน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า สินเชื่อสุทธิของธนาคารพาณิชย์ (ธ.พ.) จำนวน 14 แห่ง ในเดือน สิงหาคม 2562 เติบโตเพียง 3.84% (เมื่อเทียบปีต่อปี หรือ YoY) และอัตราเติบโตเท่ากับในเดือนกรกฎาคม 2562 ซึ่งยังคงเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 21 เดือน โดยสถานการณ์สินเชื่อยังคงชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจที่ยังเผชิญแรงกดดันจากการชำระคืนหนี้ ซึ่งสวนทางกับยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ที่เติบโตในกรอบจำกัด
เตรียมปลดล็อก 4 ธุรกิจ
'พาณิชย์' ดึงออกจากบัญชีพรบ.ต่างด้าว
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มอบหมายให้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจ ตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 นั้น ที่ประชุมมีมติเตรียมเสนอ คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ปลดล็อก 4 ธุรกิจ ออกจากบัญชีท้ายฯ
ออมสินเปิดบริการ รับฝากเงิน-ถอน ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส
นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้เปิดให้บริการ ฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารออมสิน ที่จุดให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ด้วยการใช้เลขที่บัญชีธนาคารในการทำรายการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ในครั้งนี้ธนาคารได้เพิ่มช่องทางการให้บริการฝากเงิน-ถอนเงินสด ด้วย QR Code/Barcode บนบริการ MyMo ผ่านเมนู "My Agent" เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมทางการเงินนอกเวลาทำการปกติของธนาคารได้ดียิ่งขึ้น
ส่งออก 8 เดือนติดลบ 2.2%
คลังถอดใจเตรียมปรับเป้า 'จีดีพี'
นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า จากการที่เกิดความเสียหายของสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น กำลังประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอข้อมูลและตัวเลขที่ชัดเจนก่อนนำมาประกอบการพิจารณาการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบภาคการส่งออกของไทย โดยตัวเลขการส่งออก 8 เดือนแรก ของปี ติดลบร้อยละ 2.2 จากเป้าทั้งปี 2562 ที่วางไว้ลบร้อยละ 0.9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น