วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อึ้งค้าปลีกไทยโงหัวไม่ขึ้น
โถโต 2% ต่ำสุดในอาเซียน
นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "ผู้ค้าปลีกไทย รีเทล ฟอรัม 2019" ในหัวข้อ ถอดบทเรียนค้าปลีกออนไลน์โลกสู่ค้าปลีกออนไลน์ไทย ว่า ปีนี้คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกไทยเติบโตที่ 2-3% ต่ำสุดในตลาดอาเซียนที่เติบโตเฉลี่ย 9-10% ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยด้านสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่มีการลดค่าเงินหยวน และเงินบาทแข็งค่า ทำให้กระทบภาคส่งออกที่ปกติเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจประเทศเกิดปัญหา หากเงินบาทแข็งและเงินหยวนอ่อน นั่นหมายความว่าสินค้าไทยแพงกว่าจีนเฉลี่ย 20% ทำให้แข่งขันลำบาก
ลงขัน5พันล.ผุดรร.นานาชาติ
นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ และ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ บมจ.ยูซิตี้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรจากฮ่องกง บริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด ลงทุน 5,000 ล้านบาท ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 168 ไร่ ถือเป็นพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น ๆ ในเขตกรุงเทพฯ ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา รองรับจำนวนนักเรียนได้ถึง 1,800 คน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12 คาดว่าจะเริ่มเปิดสอนตั้งแต่เดือน ส.ค. 63 เป็นต้นไป
เซเว่นขายหุ้นเอ็มลิงค์ ให้'แซม-ยุรนันท์'60ล.
นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติขายหุ้นใน บริษัท เอ็มลิ้งค์ ช็อป บริษัทย่อย 60,000 หุ้น สัดส่วน 60% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นมูลค่า 60 ล้านบาท ให้กับนายยุรนันท์ ภมรมนตรี เพื่อนำเงินที่ได้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และเงินลงทุนในโครงการใหม่ตามแผนการขยายธุรกิจ เสริมสภาพคล่องทางการเงินให้แก่บริษัท
ที่ดินแพงฉุดบ้านเดี่ยวขาลง
น.ส.สุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ให้บริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยถึงผลสำรวจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปี 62 ว่า ภาพรวมราคาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวพบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากราคาที่ดินที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับระดับราคาที่เสนอขายให้เหมาะสม พร้อมทั้งพัฒนาโครงการใหม่ให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของผู้บริโภค เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดที่แข่งขันสูงขึ้น คาดว่าโครงการใหม่ที่ระดับราคา 5-7 ล้านบาท จะมีจำนวนมากขึ้น ส่วนโครงการใหม่ระดับราคา 3-5 ล้านบาท มีแนวโน้มเปิดโครงการใหม่ลดลง
คาดกนง.คงดอกเบี้ยที่ 1.5% ลุ้นมาตรการรัฐช่วยพยุงศก.
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 1.75 - 2% ทำให้นักลงทุนผิดหวังเพราะคาดว่าจะลดมากกว่านี้ และยังไม่ส่งสัญญาณผ่อนคลายเพิ่มเติม ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% เพื่อติดตามภาวะเศรษฐกิจภายหลังจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะได้ผลหรือไม่ แต่หากพบว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ชะลอตัวลง และการส่งออกยังมีปัญหา เชื่อว่าในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. กนง.อาจลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมได้
ดึงศักดิ์สยามร่วมกก.บีโอไอ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันที่ 20 ก.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชุดใหม่นัดแรก หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เซ็นแต่งตั้งบอร์ดล่าสุด รวม 17 ราย ประกอบด้วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานโดยตำแหน่ง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นรองประธานโดยตำแหน่ง มี น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการบีโอไอ เป็นกรรมการและเลขานุการ มีคณะที่ปรึกษา 4 คน ประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จากชุดก่อนเป็นรองประธาน นายกิตติพงศ์ พร้อมวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) นายบัณฑิต เอื้ออารมณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าธปท.
ตั้งวงถกดัชนีการทำธุรกิจ
ลุ้นเวิลด์แบงก์ขึ้นอันดับ25
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมการรายงานผลการดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อม สำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (ดูอิง บิสซิเนส) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรายใหญ่ เช่น สมาคมธนาคารไทย หอการค้าไทย และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยคาดว่า การจัดอันดับของไทยปีนี้ซึ่งจะประกาศผลวันที่ 30 ต.ค. 62 จะได้รับการปรับอันดับให้ดีขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 27 มาเป็นอันดับต่ำกว่าที่ 25 ของโลก จากปัจจุบันไทยยังเป็นรองประเทศในกลุ่มอาเซียน เพียง 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์อันดับ 1 ของโลก และมาเลเซียอันดับ 10 กว่า เท่านั้น
แจงรัฐ-เอกชน34โครงการ ได้สิทธิร่วมอีอาร์ซีแซนด์บ็อกซ์
น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือสำนักงาน กกพ. เปิดเผยว่า โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการพลังงาน หรืออีอาร์ซี แซนด์บ็อกซ์ เฟสแรก มีผู้ผ่านการพิจารณาและได้รับสิทธิเข้าร่วมในโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการพลังงาน จำนวน 34 โครงการ จากการยื่นข้อเสนอทั้งสิ้น 183 โครงการ แบ่งเป็นโครงการทดสอบนวัตกรรม 3 อันดับแรก คือ โครงการทดสอบเกี่ยวกับเก็บกักประจุไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ สตอเรจ สูงสุด 9 ราย
ย้ำคงสำรองน้ำมันดิบ6% เสนอครม.ไฟเขียว'กุลิศ'
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานปี 62 ร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอกจำนวน 33 หน่วยงาน ว่า ข้อเสนอของกลุ่มโรงกลั่นที่ต้องการให้ลดสำรองน้ำมันดิบตามกฎหมายจากปัจจุบัน 6% เหลือ 5% นั้นภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่น้ำมันยังคงไม่แน่นอน จึงยังไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ และยังไม่มีการยื่นเรื่องเสนอเข้ามา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น