วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ขับเคลื่อนอินโนสเปซฯ
ปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีสากล
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างเครือข่ายภาครัฐ สถาบันการเงินและภาคเอกชนรวม 13 หน่วยงาน ในการขับเคลื่อน "อินโนสเปซ ไทยแลนด์: InnoSpace Thailand" ภายใต้บริษัทอินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด ว่าการลงนามครั้งนี้จะช่วยให้เกิดแหล่งรวมเทคโนโลยี งานวิจัย นักลงทุน และสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ อีกทั้งโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ยังเป็นประตูสู่กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) และภูมิภาคอาเซียนเป็นข้อต่อสู่ประเทศจีนทำให้สตาร์ทอัพของไทยเชื่อมโยงสู่เวทีระหว่างประเทศได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่าปัจจุบันที่เฉลี่ยโตปีละ 4-5%
คลังสกัดทุจริตงบฯ
ดึงเทคโนโลยีคุมจัดซื้อจัดจ้างรัฐ
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา "การเพิ่มความโปร่งใสและความซื่อสัตย์ในการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณะ" ว่า กระทรวงการคลังมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างผ่านหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมบัญชีกลาง ซึ่งกำหนดมาตรการและวิธีใช้จ่ายงบประมาณของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันการใช้จ่ายของภาครัฐสูงถึง 15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุนในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่การปฏิรูปประเทศ ต้องการการลงทุนในหลายด้านเพื่อการดูแลประชาชนได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก
กรุงศรีดึงธ.ก.ส.เป็นพันธมิตร
ตั้งเป็นตัวแทนบริการรับฝาก-ถอนเงิน
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เพื่อช่วยให้ลูกค้าธนาคารสามารถเข้าถึงบริการฝาก-ถอนเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น ธนาคารจึงได้ทำการแต่งตั้งธ.ก.ส. เป็นพันธมิตรรายล่าสุดที่เป็นตัวแทนธนาคาร (Banking Agent) ในการรับฝาก-ถอนเงินบัญชีกรุงศรี ซึ่งกรุงศรีได้พัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการของธนาคาร ในช่วงแรกได้ติดตั้งไว้ที่สาขา ของ ธ.ก.ส. ที่ร่วมโครงการจำนวน 50 สาขาทั่วประเทศ โดยลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. เพื่อใช้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น