วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวาคนไทยติดหวานหนัก
รัฐได้ทีรีดภาษี 1 ต.ค.นี้แน่ เล็งเพิ่มโลโก้รักษ์สุขภาพ
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอาหารและยา (อย.) เพื่อเพิ่มมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีในการลดการบริโภคน้ำตาลของประชาชน หลังจากการใช้มาตรการภาษีช่วงที่ผ่านมา คนไทยยังสนใจน้อย และบริโภคน้ำตาลเกินองค์การอนามัยโลกกำหนดถึง 2-3 เท่าตัว กรมฯ จึงจะหารือถึงการเพิ่มขนาดเครื่องหมาย ทางเลือกสุขภาพ แจ้งเตือนปริมาณน้ำตาล ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถสังเกต และอ่านได้ง่ายขึ้น คล้ายกับการแจ้งเตือนโทษด้านสุขภาพ บนหน้าฉลากบุหรี่
ชงร้านนวด-รถเช่าชิมช้อปใช้
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 10 ก.ย. นี้ จะเสนอให้มีการเปิดให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยวตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เช่น ร้านขายของที่ระลึก ร้านขายอัญมณีและเครื่องประดับ ธุรกิจสปา ธุรกิจเช่ารถ ธุรกิจนำเที่ยว และอื่น ๆ เข้าร่วมรับชำระเงินมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ชิมช้อปใช้ 1,000 บาท และมาตรการคืนเงินสด 15% จากผู้เข้าร่วม 10 ล้านคนได้
ไทยชูพลังงานเพื่อทุกคน ขึ้นเวทีโลกเข้าถึงฐานราก
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีเปิดการประชุมเวิลด์ เอ็นเนอร์จี คองเกรส ครั้งที่ 24 ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การพลังงานโลก มี 150 ประเทศเข้าร่วมว่า ในวันที่ 10 ก.ย. จะมีการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 8 (อาเมอร์) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ไทยเสนอยุทธศาสตร์พลังงานเพื่อทุกคน (เอ็นเนอร์จี ฟอร์ ออล) ในการบริหารจัดการพลังงานให้เข้าถึงทุกคน การทำให้พลังงานมีต้นทุนที่ต่ำ มีความมั่นคง ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งในด้านหนึ่งเพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุน ขณะที่อีกด้านหนึ่งเพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชนสามารถสร้างรายได้ ลดรายจ่าย และได้ใช้ศักยภาพของชุมชนมาเป็นประโยชน์ต่อการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจพลังงาน ซึ่งท้ายที่สุดจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านพลังงานในอนาคต
ลุยยกเครื่องเกษตรกรไทย
ดึง 13 เอกชนสร้างสตาร์ทอัพ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้ กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ออกมาตรการกระตุ้นภาคเกษตรของไทยให้เกิดการปรับเปลี่ยนและยกระดับให้เป็นเกษตรที่ทันสมัย มีการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า จากนี้กระทรวงการคลังจะเรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือก่อนจะออกมาเป็นมาตรการมาดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไป
รับขายหุ้นเอ็มเค 2 พันล. หวังขยายธุรกิจรุกตปท.
นายไชยทัศน์ นรากุลสุขพิภัทร์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือแหลมเจริญ ผู้ให้บริการร้านอาหารแหลมเจริญ ซีฟู้ด เปิดเผยภายหลังจากขายหุ้นให้ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป สัดส่วน 65% คิดเป็นวงเงิน 2,060 ล้านบาท ว่า การขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทยังคงถือหุ้นที่ 35% เป็นการร่วมทุนกันของ 2 บริษัทจะช่วยกันต่อยอดธุรกิจร้านอาหารแหลมเจริญซีฟู้ดให้แข็งแกร่งและมั่นคง โดยกระบวนการซื้อขายจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น