วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
CHO ฟ้องขสมก.อ่วมเลิกสัญญา E-Ticket
นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)(CHO) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ช ทวีจำกัด(มหาชน) ได้ทำสัญญาให้เช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ E-Ticket กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket)และ CashBox บนรถโดยสารประจำทาง จำนวน 2,600 คัน มีกำหนดระยะเวลาการเช่า 5 ปี มูลค่าโครงการรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,665 ล้านบาท ต่อมาบริษัทได้รับหนังสือจากหน่วยงานรัฐขอยกเลิกการทำสัญญาดังกล่าว มูลค่าโครงการที่บอกยกเลิกรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,665 ล้านบาท
รีดภาษีความหวาน 'สรรพสามิต'เก็บแบบขั้นบันไดดีเดย์ 1 ต.ค.นี้พร้อมปรับขึ้นทุก 2 ปี
นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 จะมีการปรับภาษีสรรพสามิตความหวานแบบขั้นบันได ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นทุก 2 ปี หากยังไม่สามารถลดปริมาณน้ำตาลได้จะต้องเสียภาษีอีกเท่าตัว โดยในช่วงที่ผ่านมาที่เริ่มมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตความหวานตั้งแต่ 16 ก.ย.60 พบว่ามีผู้ประกอบการที่ผลิตเครื่องดื่มเพียงยี่ห้อเดียวลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มเพื่อให้เสียภาษีความหวานถูกลง ขณะที่รายอื่นๆใช้วิธีออกสินค้าใหม่ และระบุว่ามีปริมาณน้ำตาลต่ำแทน เนื่องจากไม่ต้องการให้กระทบกับสินค้าเดิมที่ขายอยู่ในตลาด
หนุนฟู้ดทรัคปั้นรายได้
นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.)เปิดเผยว่า กสอ.ได้ดำเนินกิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคให้มีมาตรฐานบนพื้นฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หรือที่เรียกว่า สมาร์ทโฟร์ฟู้ดทรัค (SMART 4 Food Truck)ได้แก่ คน ครัว รถ และตลาด โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมทั้งสิ้น 104 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ผ่านมาตรฐาน SMART 4 จำนวน 47 ราย ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านมาตรฐานได้เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบตลาดต่างๆทั้งในและต่างประเทศจำนวน 14 ครั้ง ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าทางตรงจากโครงการได้กว่า 29 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น