วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ช่วยจัดจ้างรัฐประหยัด 1.4 แสนล.
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นโชว์ผลงาน เฝ้าระวังต่อ 'เมกะโปรเจ็กต์-ร่วมพีพีพี'
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเผยผลงานขับเคลื่อน 2 ความร่วมมือ 'ข้อตกลงคุณธรรม' และ 'ความโปร่งใสการก่อสร้างภาครัฐ' ชี้ช่วยทำรัฐไม่ต้องสูญเงินจากคอร์รัปชั่นสูงกว่าถึง 1.4 แสนล้านบาท ลุยต่อจับมือกรมบัญชีกลาง เน้นเข้าถึงโครงการพีพีพี
เมืองไทยเปิดตัวเว็บ 'gettgo' ประกันออนไลน์รับยุคดิจิทัล
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว และเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำยังได้เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังนั้น ธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัว ล่าสุด เมืองไทยเปิดตัวเว็บไซต์ [http://www.gettgo.com%20 หรือ]www.gettgo.com หรือ "gettgo" ชูจุดยืนในการเป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบและซื้อประกันออนไลน์ที่เข้าใจทุกความต้องการของคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ "gettgo recommendation" สำหรับการเปรียบเทียบความคุ้มครอง ที่จะทำให้คุณ gett แล้ว ก็ go เลยได้ทันที ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของแต่ละแผนความคุ้มครอง เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อแผนประกันภัยตามความต้องการได้อย่างตรงจุดอีกด้วย พร้อมออกหนังโฆษณา 2 ชุด เจาะกลุ่มผู้ที่กำลังมองหาประกันรถยนต์และกลุ่มประกัน การเดินทาง
เทคโนโลยีก่อเศรษฐกิจขี้เกียจ
'ซีเอ็มเอ็มยู' แนะธุรกิจชิงตลาด 3 ไม่ 'ออกกำลัง-รอคิว-เช็ดบ้าน'
นายบุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะเรื่องประหยัดแรงงานและเวลา จนมีแนวโน้มนำไปสู่สังคมของความเคยชินหรือความ ขี้เกียจและเศรษฐกิจขี้เกียจ ซึ่งเกิดจากความต้องการความสะดวกสบายในชีวิตโดยยินดีจ่ายเงินหากสินค้าหรือบริการนั้นๆ ช่วยทำให้รู้สึกว่าได้รับความสะดวกสบายมากกว่าเดิม และจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ ผู้บริโภคที่มีความต้องการความสะดวกสบาย ยังทำให้เกิดธุรกิจที่ตอบโจทย์มากขึ้น เช่น ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจจองคิว บริการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ สินค้าประเภทอาหารพร้อมรับประทาน เป็นต้น
'สนธิรัตน์' ขึ้นเวทีอาเมอร์ ชูพลังงานทุกคนเข้าถึงง่าย
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังร่วมพิธีเปิดการประชุมเวิลด์ เอ็นเนอจี คอนเกรส ที่กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มี 150 ประเทศร่วมงาน ว่า วันที่ 10 กันยายน จะมีการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 8 (อาเมอร์) เป็นเวทีที่ไทยจะเสนอยุทธศาสตร์พลังงานเพื่อทุกคน (เอ็นเนอจี ฟอร์ ออล) ในการบริหารจัดการพลังงานให้เข้าถึงทุกคน การทำให้พลังงานมีต้นทุนที่ต่ำ ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย โดยการประชุมครั้งนี้ประเทศไทยจะชูพลังงานเพื่อทุกคน โดยสนับสนุนให้เกิดการผลิตไฟฟ้าใช้เองในภาคชุมชนจากเชื้อเพลิงต่างๆ อาทิ ชีวมวล โซลาร์ เพื่อให้ประชาชนเป็นเจ้าของ และรัฐจะดูแลต้นทุนไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน พร้อมดูแลการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ให้เพียงพอกับการใช้ในประเทศด้วยต้นทุนที่เหมาะสม สอดรับการแสวงหาแหล่งก๊าซธรรมชาติในไทย
'กสิกร' ต่อยอดอีเพย์เมนต์ หันเจาะห้าง/โรงพยาบาล
น.ส.ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายธุรกิจบริการและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บิ๊กซีได้ขยายแพลตฟอร์มใหม่ ภายใต้ชื่อ บิ๊กซี ฟู้ด เพลส เน้นสินค้ากลุ่มอาหารเป็นหลักทั้งอาหารสดพร้อมปรุง และอาหารพร้อมทาน โดยเปิดตัว 1 แห่ง ที่โครงการเกตเวย์บางซื่อ และเตรียมเปิดอีก 1 แห่งที่โครงการสามย่านมิตรทาวน์ วันที่ 20 กันยายนนี้ และเป็นสาขาเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จับกลุ่มลูกค้านักเรียน นิสิต อาจารย์ พนักงานออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ นักท่องเที่ยว และผู้พักอาศัยในสามย่านและใกล้เคียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ารองรับพฤติกรรมการชำระเงินที่เปลี่ยนแปลงไปใช้การชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีเพย์เมนต์) เช่น โมบายแบงกิ้ง อีวอลเลท จึงร่วมกับธนาคาร กสิกรไทย พัฒนาระบบชำระเงินแบบด้วยตัวเองเต็มรูปแบบ (เชลฟ์ เช็กเอาต์ เคาน์เตอร์) โดยปัจจุบันลูกค้าชำระเงินผ่านช่องทางอีเพย์เมนต์ เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่กว่า 64% เป็นลูกค้าที่ใช้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นผู้หญิงถึง 73%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น