วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คาดอานิสงส์มาตรการรัฐ
ดันจีดีพีทะยาน3-3.2%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 62 อยู่ในระดับ 3-3.2% จากเดิมที่ประเมินขยายตัวเพียง 2.6% เนื่องจากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและมาตรการซ่อมสร้างผลกระทบจากน้าท่วม โดยอยู่บนข้อสมมุติฐานจากเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ในระดับ 100,000-150,000 ล้านบาท เนื่องจากเงินทั้งสองมาตรการจะลงสู่ระบบได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะภาคการใช้จ่ายการก่อสร้าง การจ้างงาน และการบริโภค
ธปท.คลอดเกณฑ์คุมแบงก์รัฐ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 8 แห่ง รวม 30 ฉบับ เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไป โดยสาระสำคัญเรื่องแรกเป็นบทบาทหน้าที่คณะกรรมการและผู้บริหารต้องมีธรรมาภิบาล ความเป็นธรรมและความโปร่งใส ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ไม่แสวงหาประโยชน์ส่วนตน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เล่นพวกเล่นพ้อง และไม่เข้าไปมีส่วนร่วมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจในธุรกรรมหรือกิจการใด ๆ ที่ตนเองมีส่วนได้ส่วนเสียไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
บิ๊กตู่หวังให้รายย่อยใช้ดิจิทัล ยกระดับรายได้'เพิ่ม 1 ล้านบาท'
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการเปิดงานการประชุมคอนเฟอเรนซ์ ออน อาเซียน เอ็มเอสเอ็มอี อิน ดิ ดิจิทัล อีรา ชาเลนจ์ แอนด์ ออพพอร์ทูนิตี้ ว่า ไทยประกาศเอสเอ็มอีเป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 57 ซึ่งเป็นวาระที่สอดคล้องในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ผลักดันให้สำเร็จในปีนี้ โดยการส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในอาเซียน รัฐต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างเต็มที่ สนับสนุนให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างรัฐและภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความแข็งแกร่ง ใช้ระบบพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ รวมถึงการสนับสนุนให้เข้าถึงข้อมูลเข้าถึงตลาด
ถกยืดใช้บัตรแถบแม่เหล็กต่อ
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ และธนาคารสมาชิก เตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงระยะเวลาการยกเลิกใช้บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กอีกครั้ง จากตามที่ ธปท.กำหนดจะสามารถใช้รูปแบบเดิมได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 62 เท่านั้น ซึ่งลูกค้าจะต้องนำมาเปลี่ยนไปใช้เป็นบัตรแบบชิพการ์ดเพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานมากขึ้น โดยสมาคมฯจะขอ ธปท.ผ่อนปรนเลื่อนยกเลิกไปอีก 15 วันหรือสิ้นสุดใช้งานในวันที่ 15 ม.ค. 63 หลังจากธนาคารสมาชิกมีความเห็นร่วมกันแล้ว และมีข้อเสนอขยายวันสิ้นสุดใช้งานตามวันหมดอายุที่ระบุหน้าบัตร
ทุ่ม 10 ล้านบ.ปรับแบรนด์ น้ำมันมวยจับลูกค้าใหม่
นายวรวัชร ลีลาคุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย บริษัท เทวกรรม โอสถ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ามันมวย เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้งบการตลาด 10 ล้านบาท ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี พร้อมกับดึงดารานักร้องชายชื่อดัง โตโน่-ภาคิณ คำวิลัยศักดิ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดช่วงเดือน ต.ค.นี้ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ไปยังกลุ่มคนทั่วไปที่มีไลฟ์สไตล์ออกกำลังกาย จากเดิมคนส่วนใหญ่มักคิดว่าน้ามันมวยต้องใช้กับนักกีฬา อาทิ ชกมวย นักวิ่ง ฟุตบอล นักกอล์ฟ นักปั่นจักรยานต่าง ๆ ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ปีนี้มียอดขาย 200 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 600 ล้านบาทในปี 65 เชื่อว่าด้วยชื่อแบรนด์น้ามันมวยแม้เป็นจุดแข็งที่ไม่ต้องอธิบายการใช้งานเยอะ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นจุดอ่อนที่ผู้บริโภคเข้าใจผิดคิดว่าเหมาะสำหรับการใช้งานในกลุ่มนักมวยเท่านั้น ทำให้หลังจากนี้ต้องขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ให้มากขึ้น
บีโอไอจัดหนักกระตุ้นลงทุน
ลุ้นครม.เศรษฐกิจไฟเขียว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานอนาคตเศรษฐกิจไทย เรากำหนดได้ จัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ วันที่ 6 ก.ย.นี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เบื้องต้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ การจัดเตรียมสิทธิพิเศษเพื่อจูงใจนักลงทุนที่ต้องการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ซึ่งทางบีโอไอจะไปหาช่องทางดึงนักลงทุนมาเป็นรายกลุ่มที่ประเทศไทยต้องการ เช่น กลุ่มดิจิทัล และเทคโนโลยี ส่วนอีกกลุ่มเป็นมาตรการพิเศษเพื่อส่งเสริมให้มีการตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมไฮเทคด้านต่างๆ ส่วนมาตรการทางด้านการส่งเสริมการส่งออกนั้น กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง
ต้านล้มประมูลแอลเอ็นจี
รายงานข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า วันที่ 6 ก.ย. ทางสหภาพ กฟผ.ได้ นัดพนักงานทั่วประเทศแต่งชุดดำเพื่อเป็นสัญลักษณ์คัดค้านมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีมติยกเลิกการประมูลการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจี ไม่เกิน 1.5 ล้านตันของ กฟผ. เปลี่ยนเป็นนำเข้ารูปแบบราคาตลาดจรที่ได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว ซึ่งสหภาพฯ เห็นว่า ไม่เป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดประมูลแอลเอ็นจี เป็นการดำเนินตามนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการส่งเสริมการแข่งขันการนำเข้าแอลเอ็นจี
'สันติ'ประเดิมงานบี้ดิวตี้ฟรี
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมศุลกากร เร่งไปตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ฟรี ที่ปัจจุบันมีจำหน่ายในหลายพื้นที่ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของการจัดเก็บรายได้ภาษีจากสินค้าโดยให้เข้าไปดูระบบและเชื่อมโยงข้อมูลการจำหน่ายสินค้า เพื่อควบคุมและดูสต๊อกสินค้าว่าสมดุลกันหรือไม่เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษีได้เต็มประสิทธิภาพ โดยกรมศุลกากรจะต้องตรวจสอบการจำหน่ายและการนำเข้าให้ละเอียดและเข้มข้นมากขึ้น เพื่อประสิทธิภาพในการดูแลสูงสุด
โตโยต้าห่วงค่ายรถแหกคอก ขนทัพรถยูโร 4 ตัดราคาแทน
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายซูซูมุ มัตสึดะ ประธาน บมจ.โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิก พร้อมผู้บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ เซลล์ (ประเทศไทย) เข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ว่า ผู้บริหารโตโยต้า ได้แสดงความกังวลมาตรฐานการบังคับใช้น้ำมันมาตรฐานน้ำมันยูโร 5 และ 6 ของไทยที่จะเริ่มบังคับใช้ปี 64 โดยต้องการให้ไทยดำเนินการอย่างจริงจัง และสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นของมาตรฐานดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าอาจมีค่ายรถบางค่ายไม่ให้ความร่วมมือและนำรถยนต์เครื่องยนต์ยูโร 3 และ 4 จงใจผลิตสต๊อกไว้มาจำหน่ายแบบให้ส่วนลดพิเศษหรืออาจเรียกว่าตัดราคาทำให้เสียเปรียบทางธุรกิจ เพราะการปรับเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นคันละ100,000 บาท
'จุรินทร์'นัดถกเออีเอ็ม ดันเจรจาอาร์เซ็ปให้จบ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5-10 ก.ย. 62 กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสำคัญในประเทศไทย 3 กลุ่มสำคัญ คือ การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) ครั้งที่ 51, การประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ป ครั้งที่ 7 และการประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าอาเซียน 10 ประเทศกับรัฐมนตรีการค้าของประเทศคู่เจรจา 10 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐ แคนาดา และรัสเซีย โดยการประชุมทั้ง 3 กลุ่มตนจะทำหน้าที่เป็นประธานทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น