วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดัชนีเชื่อมั่นวูบผู้บริโภคกังวลศก.โลก-การเมือง
ผู้บริโภคกังวลศก.โลก-การเมือง
เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เดือนสิงหาคม 2562 พบว่า มาอยู่ที่ระดับ 73.6 จากที่อยู่ระดับ 75.0 ในเดือนก่อนหน้า
คมนาคมลุยต่อ ลงทุนระบบราง หลังทำไปแล้ว 1,314 กิโลเมตร
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม กล่าวเปิดงาน INTERMAT ASEAN และ CONCRETE ASIA 2019 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ว่า ปี 2562 ยังคงเป็นปีแห่งการสานต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและให้บริการด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก-น้ำ-อากาศ ของกระทรวงคมนาคม โดยมีแผนลงทุน 41 เมกะโปรเจกท์ วงเงิน 1.78 ล้านล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สอดคล้องกับนโยบายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 - 2580) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ของกระทรวงคมนาคม
'สมคิด' กระตุ้นลงทุนอีอีซี 'บีโอไอ' เล็งอัดแคมเปญดึงต่างชาติ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา "อนาคตเศรษฐกิจไทย เรากำหนดได้" จัดโดย สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 6 กันยายน 2562 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เตรียมเสนอแนวทางพัฒนาบุคลากร และการสร้างแรงจูงใจลงทุน รองรับความต้องการของนักลงทุนต่างชาติ ในการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ โดยเฉพาะการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ผ่านมาต่างชาติทยอยเข้ามาหารือ เพื่อขยายการลงทุนในประเทศ เพราะต่างชาติมองว่าไทยเป็นศูนย์การลงทุนในอาเซียน อาทิ โตโยต้า หัวเว่ย Google เกาหลี ตุรกี และอีกหลายประเทศ ไทยจึงต้องเร่งพัฒนาบุคลากรรองรับและการจัดแผนพัฒนาเศรษฐกิจสมัยใหม่ จึงมอบหมายให้บีโอไอ สศช. กระทรวงดีอีร่วมกับผลักดันในการส่งเสริมการลงทุน
เอกชนยันพร้อม ผลิตรถยนต์ใหม่ สู่มาตรฐานยูโร 5
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่าค่ายรถยนต์มีการปรับตัวเตรียมความพร้อมปรับปรุงเครื่องยนต์รองรับการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 (EURO 5) ขณะนี้ขึ้นอยู่กับว่าภาครัฐจะสามารถกำหนดให้โรงกลั่นผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ได้หรือไม่ หรือสามารถดำเนินการได้ปีไหน ซึ่งภาคเอกชนก็พร้อมดำเนินการผลิตตามแผนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
ไทยจ่อขายไฟให้เมียนมา เล็งลู่ทางทำธุรกิจปิโตรเคมี-ก๊าซ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผย ภายหลังหารือร่วมกับประเทศเจรจา รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศด้านพลังงาน ในการประชุม AMEN ครั้งที่ 37 ว่า ได้เจรจาหารือกับในรูปแบบทวิภาคีกับประเทศเมียนมา เพื่อหาแนวทางตอบสนองอาเซียนพาวเวอร์กริด โดยล่าสุดเมียนมาแสดงความต้องการที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากไทย เนื่องจากเมียนมาอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนาประเทศและต้องการขยายธุรกิจ รวมถึงภาคอุตสาหกรรม แต่ยังมีพื้นที่ที่ขาดแคลนไฟฟ้าอยู่รวมกว่า 50% ของประเทศ ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อศึกษาด้านเทคนิคและระบบการค้าขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น