วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'โตโยต้า' ขอความชัดเจน 'ยูโร5'
หวั่นเสียเปรียบหากบางค่ายไม่ยอมผลิต ส.อ.ท.แนะรถ-น้ำมันควรเริ่มพร้อมกัน
'โตโยต้า' ร้อง 'สุริยะ' ขอความชัดเจนนโยบายยูโร 5 หวั่นเสียเปรียบหากบางค่ายไม่ยอมผลิต แต่นำรถเก่ามาตัดราคาขาย เหตุของใหม่ต้นทุนพุ่งคันละแสน ด้าน ส.อ.ท.วอนรถ-น้ำมันควรเริ่มพร้อมกัน
ดีเดย์ 1 ต.ค. ธปท.ลุยคุมแบงก์รัฐ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 8 แห่ง จำนวน 30 ฉบับ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ ธปท. เป็นผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินของรัฐ ครอบคลุมถึงออกเกณฑ์กำกับดูแล การตรวจสอบความเหมาะสมของผู้บริหาร ติดตามและตรวจสอบสถาบันการเงินของรัฐรวมถึงการสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหา จากเดิมที่อำนาจอยู่ภายใต้กระทรวงการคลัง ส่วนงานด้านการกำกับนโยบายและการกำกับในฐานะ ผู้ถือหุ้น/เจ้าของกิจการ ยังคงเป็นของกระทรวงการคลัง
ขุนคลังสั่งคุมเข้มสินค้าหนีภาษี
ลุยติดเครื่องเอกซเรย์สกัดลักลอบ-จับตาดิวตี้ฟรี
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกรมศุลกากรว่า มอบให้กรมศุลกากรตรวจเข้มสินค้าลักลอบและเลี่ยงภาษี โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าพืชผลทางการเกษตร เช่น หอมแดง น้ำมันปาล์ม น้ำมันเชื้อเพลิง และสิ่งเสพติด โดยต้องการให้กรมศุลกากรเชื่อมโยงในระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและ ภาคธุรกิจ (National Single Window : NSW) รวมถึงทำระบบภาษีของกรมให้เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ต่อไปการทำงานของกรมศุลกากรต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยเต็มที่ โดยให้เร่งการทำงานดังกล่าวภายใน 3 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น