วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บอร์ดพีพีพีตีกลับ 2 โครงการ
ถกเข้ม-สั่งบีโอไอเว้นภาษีเอกชน เห็นชอบแก้ไขสัญญาด่วนขั้นที่ 2
บอร์ดพีพีพีตีกลับ 2 โครงการสังคม 'ศูนย์การแพทย์-เคหะชุมชนเชียงใหม่' มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท ขอรายละเอียดเพิ่ม-สั่งบีโอไอศึกษาให้สิทธิประโยชน์เอกชน เห็นชอบแก้ไขสัญญาทางด่วนขั้นที่ 2
รีวิวกม.มัคคุเทศก์-เข้มทำผิดชดเชยเร็ว
นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางปรับแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 2551 ลงโทษเข้มข้นมากขึ้น เน้น 3 ส่วนหลักคือ 1.การส่งเสริมและพัฒนา 3 กลุ่ม ได้แก่ มัคคุเทศก์ ผู้นำเที่ยว และบริษัทนำเที่ยว 2.การป้องกัน 3.บทลงโทษ ซึ่งในส่วนของบทลงโทษจะปรับแก้ให้สามารถเอาผิดกับผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ตามขั้นตอนที่มีกำหนดไว้คือ 1.ตักเตือน 2.พักใช้ใบอนุญาต 3.เพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะมีการแก้ไขให้สามารถเพิกถอนใบอนุญาตของผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวที่กระทำความผิดได้เร็วขึ้น สามารถเพิกถอนใบอนุญาตได้ทันทีหากทำความผิดร้ายแรงมาก จะพิจารณารายกรณีไป รวมถึงแก้ไขกฎหมายให้ผู้ได้รับความเสียหายจากทัวร์นำเที่ยวเรียกเงินคืนได้เร็วเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เสียหายที่ต้องได้รับการชดเชยและคืนเงิน ต้องรอเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน
'อุตตม' สั่งปฏิรูปภาษีทั้งระบบ ยังไม่ฟันธงลด 'บุคคลธรรมดา'
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมสรรพากรจัดทำแผนปฏิรูปภาษีทั้งระบบ มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ประชุมครั้งแรกวันที่ 30 สิงหาคมนี้ เพื่อประเมินด้านรายได้ภาษีปี 2563 ที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศ โดยช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 จัดเก็บรายได้ได้ 1.59 ล้านล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะสูงกว่าเป้าหมาย 2.0 ล้านล้านบาท ขณะที่ปีงบประมาณ 2563 ตั้งเป้าหมายจัดเก็บรายได้ 2.11 ล้านล้านบาท
ปูพรมรับ 100 ซีอีโอเกาหลี
ผู้นำ 2 ประเทศกล่อมนักลงทุน กนอ.ควงนิคมฯโรดโชว์ญี่ปุ่น
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี จะนำคณะ 200 คน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบด้วยนักธุรกิจระดับสูงกว่า 100 บริษัท ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชนเกาหลี เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-3 กันยายนนี้ โดยบีโอไอร่วมกับหอการค้าและอุตสาหกรรมของเกาหลีจะจัดงานสัมมนาใหญ่ Thailand-Korea Business Forum เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจ การลงทุน รวมถึงโอกาสความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน คาดนักธุรกิจไทยเข้าร่วมกว่า 200 คน นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี จะกล่าวปาฐกถาพิเศษ บีโอไอ จะบรรยายเพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยและโอกาสทางธุรกิจสำหรับนักลงทุนเกาหลี บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด จะนำเสนอโอกาสความร่วมมือระหว่างไทยเกาหลีในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ผู้บริหารฝั่งเกาหลีจะร่วมบรรยายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น